Thứ 2, 13/05/2024, 19:25[GMT+7]

Bảo đảm, mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:55:44
1,095 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được bảo đảm và mở rộng, góp phần quan trọng ổn định đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Số người tham gia BHYT, BHXH tính đến hết năm 2013 chiếm gần 68% dân số toàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT giai đoạn 2012 - 2020”, những năm qua, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được bảo đảm và mở rộng, góp phần quan trọng ổn định đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Xác định đây là 2 chính sách giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, nên cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chỉ thị 38 và Nghị quyết 21 đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, vận động các đối tượng. Nhờ vậy, số người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn tỉnh hằng năm đều tăng.

Nếu như năm 2009, toàn tỉnh có 1.045.300 người (chiếm 58,6% dân số) tham gia BHYT, BHXH thì đến hết năm 2013 con số này tăng lên 1.222.090 người (chiếm 67,9% dân số). Trong đó, các đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng theo đúng lộ trình Luật BHYT với số tăng bình quân hàng năm 6,38%, đặc biệt đối với nhóm trẻ 6 tuổi, đối tượng chính sách, người nghèo, hộ cận nghèo, người có công, thân nhân người có công...

Ở một số huyện, thành phố, số học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Số đơn vị sử dụng lao động tham gia các loại hình bảo hiểm tăng từ 2.698 đơn vị năm 2010 lên  2.982 đơn vị năm 2013. Do đó, số thu năm sau đều cao hơn năm trước: năm 2010, tổng thu BHYT, BHXH và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh là 884,6 tỷ đồng thì năm 2013 tăng lên 1.967,73 tỷ đồng. Việc thanh toán tiền nợ, cam kết và xây dựng lộ trình thanh toán nợ BHXH, BHYT có những chuyển biến tích cực, danh sách các đơn vị nợ đọng BHXH dần được rút ngắn lại, số đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên giảm từ 145 đơn vị với số tiền 26,663 tỷ đồng năm 2012 xuống còn 139 đơn vị với số tiền 24,908 tỷ đồng năm 2013.

Khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.

Cùng với nỗ lực mở rộng đối tượng tham gia, tăng nguồn thu, những năm qua BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, quản lý chặt chẽ các nguồn thu BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các chế độ chính sách, giảm phiền hà cho các đối tượng.

Đối với công tác giám định BHYT và thực hiện KCB BHYT, định kỳ hàng năm BHXH tỉnh ký hợp đồng với 34 đơn vị y tế công lập và ngoài công lập theo đúng quy định. Thường xuyên cập nhật dữ liệu, cấp thẻ BHYT kịp thời, tạo thuận lợi bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia, hạn chế sai sót. Phân cấp công tác giám định BHYT cho BHXH các huyện, thành phố. Tăng cường kiểm tra, thực hiện giám định chi phí KCB BHYT trước mỗi kỳ quyết toán, tránh lạm dụng, thất thoát quỹ, thanh toán chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng được hưởng.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB. Trong 5 năm (2009 - 2013), các cơ sở KCB đã thực hiện KCB cho 8.906.242 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT, chi trả 2.628,4 tỷ đồng từ quỹ BHYT, chiếm 85% tổng kinh phí mà các cơ sở y tế đã chi cho KCB toàn tỉnh. Cũng do làm tốt công tác quản lý quỹ mà từ một tỉnh bội chi với số lượng lớn và kéo dài nhiều năm, đến cuối năm 2013, Quỹ BHYT của Thái Bình đã cân đối được quỹ và có kết dư gần 10 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Thái Bình tiếp tục mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 có trên 80% dân số tham gia BHYT, trên 50% lao động tham gia BHXH, 35% lao động tham gia BHTN, 100% doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Để đạt mục tiêu đề ra cần có một giải pháp đồng bộ và có sự phối hợp thực hiện tích cực của các ngành liên quan. Trong đó, giải pháp tuyên truyền, vận động về quyền, lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH, BHTN đối với người dân vẫn đặt lên hàng đầu.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ Luật Lao động và Luật BHXH tại các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. BHXH tỉnh và các huyện, thành phố quản lý tốt nguồn thu và chi trả kịp thời chế độ cho các đối tượng, tham mưu đề xuất với tỉnh những biện pháp cụ thể, quyết liệt để giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH. Phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt quy định hướng dẫn đăng ký KCB ban đầu, chuyển tuyến KCB BHYT bảo đảm chất lượng và quyền lợi cho người tham gia, nhất là các đối tượng là trẻ em, người nghèo, đối tượng chính sách đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm việc lạm dụng quỹ BHYT.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày