Thứ 5, 01/08/2024, 21:17[GMT+7]

Kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2014) Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng

Thứ 4, 18/06/2014 | 09:18:45
2,275 lượt xem
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, báo chí vừa là bộ phận cấu thành của văn hóa vừa là phương tiện xây dựng, truyền bá và thực thi văn hóa, luôn là vũ khí sắc bén có vai trò xung kích trong công tác tư tưởng.

Hoạt động nghiệp vụ của các nhà báo. Ảnh: Thành Tâm

 

Người dùng báo chí làm công cụ, làm vũ khí sắc bén chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Người coi nhà báo như một chiến sĩ, mà chính Bác là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận báo chí vô sản. Là lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc, là danh nhân văn hóa thế giới, là nhà thơ, nhà văn, nhưng Bác luôn coi mình là một nhà báo. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người từng căn dặn: “Mỗi bài báo là một tờ hịch cách mạng”, “Người không có đạo đức tốt thì không thể là nhà báo tốt”.

 

Với tinh thần “cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng động viên quần chúng đoàn kết, đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới”, nên mỗi nhà báo chân chính đều phải trung thực và nêu cao tinh thần “trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”. Đồng thời phải hết sức cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết… Muốn tiến bộ, muốn viết hay thì phải cố gắng học hỏi, ra công rèn luyện… Mỗi khi viết một bài báo thì tự đặt câu hỏi: “Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn dễ đọc? Khi viết xong thì nhờ anh em sửa giùm”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi các nhà báo là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa; đã là mặt trận phải có chiến đấu, có hy sinh. Xung kích trên mặt trận văn hóa nghĩa là luôn đối đầu với gian khổ, hiểm nguy để đem lại điều tốt đẹp, lẽ phải và công bằng cho xã hội. Chỉ những người làm báo chân chính mới thấy hết nỗi vất vả vô cùng của nghề làm báo. Đơn giản nhất là viết một mẩu tin cũng phải cân nhắc từng chữ, từng dấu phẩy, dấu chấm, sắp đặt thông tin nào trước, thông tin nào sau cho đạt hiệu quả cao.

 

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Hiền Trâm

 

Để có được một bài bút ký, phóng sự chất lượng không thể ngồi yên một chỗ mà cũng phải “lên thác, xuống ghềnh” để tìm chứng cứ, tư liệu, hỏi chỗ này, điều tra chỗ nọ. Không có được tính kiên trì, bền bỉ, đức hy sinh, nhà báo khó đạt được hiệu quả cao trong những trang viết của mình, thậm chí, dễ để cho lợi ích cá nhân lấn át lợi ích cộng đồng, coi trọng lợi ích trước mắt mà không coi trọng lợi ích lâu dài.

 

Nghiêm túc thực hiện những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 89 năm qua, trung thành và gắn bó với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, báo chí vẫn luôn đi tiên phong, chủ động, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đấu tranh giữ vững chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, tăng cường an ninh quốc phòng, đối ngoại; củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh kiên quyết chống các tư tưởng thù địch, phản động, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân lao động. Báo chí luôn sống trong lòng nhân dân, khách quan và trung thực chia sẻ với nhân dân về niềm hy vọng và sự lo lắng của họ.

 

Hàng trăm nhà báo đã anh dũng ngã xuống trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc với tư thế vừa cầm bút, cầm máy, vừa cầm súng. Hàng trăm nhà báo vượt lên mọi gian khó đời thường, kể cả sự hiểm nguy tính mạng để đến với các vùng mưa bão, núi lở, hạn hán, cháy rừng; các địa điểm dịch bệnh đang hoành hành... nhằm thông tin kịp thời mọi diễn biến và hậu quả, giúp cho các cơ quan chức năng có biện pháp đối phó, xử lý kịp thời.

 

Nhà báo không chỉ tham gia phản ánh những vụ việc đau lòng do thiên tai, dịch bệnh gây ra, mà còn trực tiếp tổ chức và tham gia các sự kiện từ thiện, góp sức cùng xã hội làm vơi đi nỗi đau da cam, những mảnh đời bất hạnh, oan khiên. Toàn xã hội trân trọng, đánh giá cao ý thức chính trị, tinh thần hết lòng phục vụ sự nghiệp chung của Đảng và dân tộc, những việc làm nghĩa tình của đội ngũ những người làm báo cách mạng.

 

Để báo chí cách mạng phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong thời kỳ mới, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo cần bám sát nhiệm vụ công tác tư tưởng; tích cực tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Cảnh giác với âm mưu “diễn biến hòa bình” của kẻ thù, nhất là những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

Kỷ niệm 89 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, khâm phục trước ý chí, nghị lực, tài năng, bản lĩnh chính trị, trí tuệ mẫn tiệp của nhà báo cách mạng Hồ Chí Minh, mỗi nhà báo, nhất là những nhà báo trẻ càng phải nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng ngời sáng của Người; thường xuyên rèn luyện và nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, phải “viết để nêu những cái hay, cái tốt của dân ta, của bộ đội ta, của bạn ta. Không nên chỉ viết cái tốt mà giấu cái xấu. Nhưng phê bình phải đúng đắn…” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, để mang lại những món ăn tinh thần bổ ích, đồng thời tiếp tục làm tốt sứ mệnh cao cả là tiếng nói của Ðảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân.

Nguyễn Thanh Hoàng

(Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ)

 

 

  • Từ khóa