Thứ 5, 01/08/2024, 05:14[GMT+7]

Tôi sẽ theo đuổi ước mơ làm báo đến cùng

Thứ 4, 18/06/2014 | 09:58:01
893 lượt xem
Mỗi người có một cách đến với nghề báo khác nhau. Với tôi nghề báo là niềm đam mê từ nhỏ, bởi vậy khi lựa chọn cánh cửa bước vào đời, tôi đã lựa chọn cho mình học ngành báo. Dẫu biết rằng, làm báo sẽ phải đối đầu với những khó khăn, vất vả nhưng niềm đam mê, yêu thích công việc này chính là động lực để tôi cố gắng.

Ngoài viết hay, các phóng viên trẻ còn làm chủ các thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động nghiệp vụ báo chí. Ảnh minh họa Quang Viện

Từ ham thích đọc báo, được trải nghiệm sau những chuyến đi, tôi đã viết  để trải lòng mình. Nhớ lại những ngày đầu khi viết báo, mà đặc thù lại viết về khối lực lượng vũ trang, bản thân tôi không khỏi bỡ ngỡ. Phải làm sao sử dụng cho đúng, cho chính xác những thuật ngữ quân sự?  Có những sự kiện diễn ra, nhưng không phải bất cứ sự kiện nào cũng có thể tùy tiện viết và đăng báo. Chính yếu tố đặc thù này làm tôi luôn phải ghi nhớ và không được mắc sai lầm.

Khó khăn nữa mà tôi gặp phải đó là việc chạy theo những sự kiện “nóng” mà bản thân chưa từng gặp bao giờ và khi bắt tay vào viết cũng chưa có một hình dung cụ thể về vấn đề ấy. Trong một lần xuống huyện Hưng Hà để viết bài về công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, trận địa diễn tập được bài binh bố trận như một trận địa thật,  để tác nghiệp, đòi hỏi người viết phải lao vào “trận mạc” như một “phóng viên chiến trường” thực thụ. Không ngần ngại khi mình là nữ, dưới tiết trời nóng như đổ lửa,  tôi lăn, lê, bò, trườn để có những bức hình đẹp, sống động cùng những cảm nhận chân thực về sự hy sinh gian khổ của các anh “lính Cụ Hồ”. Và hôm đó tôi cũng đã có một bài viết sinh động, hấp dẫn đạt chất lượng như ý muốn được Báo Thái Bình đăng tải.

Một kỷ niệm nữa mà tôi không thể quên đó là sự kiện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Do rất đông các phóng viên báo, đài nên ai cũng muốn chọn cho mình những góc độ quay đẹp, chụp đẹp, thu được hình tốt, tiếng tốt nên phải chen lấn dành chỗ ưng ý để chụp và ghi lại lời phát biểu của các lãnh đạo. Tuy nhiên dù đã rất cố gắng nhưng tôi vẫn không chụp được ảnh ưng ý…

Ðã làm báo phải luôn luôn tìm kiếm sự mới mẻ. Với tôi mỗi chuyến đi là những cảm nhận, những bài học mới. Sẽ không dễ gì có được nếu như tôi lựa chọn vào một ngành nghề nào khác. Tôi thực sự thấy yêu thích và tự hào về công việc mình đang làm. Mặc dù công việc cộng tác viên với báo có nhiều vất vả, nhưng tôi thấy mình được rèn luyện, trưởng thành hơn trong cả cách nghĩ, việc làm đến tác phong ứng xử trong cuộc sống. Khác với các phóng viên công tác tại các cơ quan báo, đài, những cộng tác viên như chúng tôi nếu muốn bài viết của mình đăng tải và để được đánh giá cao thì cần phải chịu khó tìm kiếm đề tài cũng đôi khi cần phải “bắt chớp” sự kiện khi các báo, đài trung ương và địa phương chưa làm kịp.

Có một câu nói mà tôi vẫn luôn ghi nhớ “Nếu bạn không có đam mê cho công việc của mình thì đừng chọn nó và nếu đã lựa chọn thì hãy đốt cháy bản thân để theo đuổi nó". Dẫu biết rằng phía trước là một chặng đường dài, để tiếp tục đi trên con đường này tôi cũng cần cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Tôi sẽ theo đuổi ước mơ làm báo đến cùng, được đi, được viết và trải nghiệm để có những tác phẩm báo chí chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Cao Thu Hạnh

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa