Thứ 3, 30/07/2024, 17:31[GMT+7]

Thụy Liên Đoàn kết, tập hợp thanh niên

Thứ 6, 27/06/2014 | 08:59:05
1,029 lượt xem
Mặc dù đội ngũ cán bộ làm công tác Hội còn phải kiêm nhiệm, hoạt động còn gặp một số khó khăn nhưng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã và đang nỗ lực từng bước mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, cổ vũ, động viên thanh niên phát huy sức trẻ, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương.

Tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh học giỏi của xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Hiện nay, Thụy Liên có khoảng 1.800 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 35 tuổi, chiếm hơn 25% dân số và 32% lực lượng lao động toàn xã. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thanh niên trong thời kỳ mới và việc mở rộng, tập hợp, đoàn kết thanh niên nhằm xây dựng và phát triển tổ chức Hội, Hội LHTN xã Thụy Liên đã tập trung chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, thanh niên. Ngoài việc phổ biến, giáo dục các luật liên quan trực tiếp đến thanh niên như Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân gia đình…, Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên học tập thực hiện các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống, lối sống, nếp sống văn hóa cho cán bộ, hội viên thanh niên trong toàn xã.

Nói về các chương trình, hoạt động của Hội LHTN xã trong thời gian qua, anh Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch Hội LHTN xã Thụy Liên cho biết: Các hoạt động của thanh niên Thụy Liên thể hiện rõ qua 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn của Hội. Đó là các cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp - Sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và các chương trình: “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”.

Hội LHTN xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của khoa học công nghệ và kinh tế tri thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đã có nhiều hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên các diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao; một số hội viên đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất và làm dịch vụ, không những mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Đó là các anh: Phạm Văn Hướng (thôn Trà Vinh) với xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, anh Nguyễn Văn Liệu (thôn Trà Bôi) kinh doanh, ươm cá vược giống và giữ cá qua đông lạnh hay anh Lê Xuân Nghiêm (thôn Trà Linh) chủ cơ sở đá xẻ, đá ốp lát… Mô hình sản xuất kinh doanh của các anh đem lại lợi nhuận từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, thanh niên Thụy Liên còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Hội LHTN xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên và nhân dân về bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các khu vực công cộng; thường xuyên huy động hội viên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, giúp đỡ các gia đình chính sách, làm thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy, ra quân tình nguyện giúp nhân dân diệt chuột, diệt ốc bươu vàng… Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. Những việc làm đó đã thể hiện tinh thần tình nguyện, tấm lòng nhân ái của tuổi trẻ Thụy Liên.

Xác định thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương là lực lượng tuyên truyền viên hiệu quả cho chương trình “Khi Tổ quốc cần”, Hội LHTN xã Thụy Liên thường xuyên cử hội viên là bộ đội xuất ngũ, phối hợp với lực lượng công an, quân sự và các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, thanh niên, học sinh thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép với các chương trình bồi dưỡng tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc, tham gia các hoạt động vì biên giới, hải đảo. Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo và phong trào “Tuổi trẻ Thụy Liên nói không với pháo” được thanh niên Thụy Liên thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Hội LHTN xã Thụy Liên tiếp tục khắc phục khó khăn, triển khai những nội dung, chỉ tiêu trọng tâm, trong đó đi sâu vào các nội dung, chương trình phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đồng thời quan tâm giới thiệu, hỗ trợ cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, tạo điều kiện để thanh niên phát triển kinh tế, tạo thêm sân chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh… Thông qua những hoạt động này sẽ thúc đẩy quá trình tập hợp thanh niên đến với tổ chức Hội ngày càng đông đảo hơn.

Phương Chi

  • Từ khóa