Thứ 3, 30/07/2024, 11:25[GMT+7]

Ấm lòng người nghèo từ những bữa ăn nhân đạo

Thứ 6, 27/06/2014 | 09:02:42
1,160 lượt xem
Chung tay cùng cộng đồng, thời gian qua, các cấp hội, tình nguyện viên chữ thập đỏ, Câu lạc bộ Vòng tay thân ái trong tỉnh tích cực vận động, tham gia đóng góp xây dựng “Nồi cháo nhân ái”, hỗ trợ suất ăn sáng, trưa tại một số bệnh viện trong tỉnh.

Những bát cháo ấm lòng người nghèo của Câu lạc bộ Vòng tay thân ái.

Với người dân nghèo, được hỗ trợ bữa ăn miễn phí không chỉ giúp họ giảm bớt một phần gánh nặng trong tổng số các khoản chi khi điều trị dài ngày tại bệnh viện, ẩn chứa trong mỗi suất ăn nhân đạo còn là tình yêu thương, sự quan tâm của cộng đồng dành tặng. Đó chính là nguồn động lực, niềm tin giúp người nghèo vượt lên nỗi đau bệnh tật, sớm hồi phục sức khỏe. Chung tay cùng cộng đồng, thời gian qua, các cấp hội, tình nguyện viên chữ thập đỏ, Câu lạc bộ Vòng tay thân ái trong tỉnh tích cực vận động, tham gia đóng góp xây dựng “Nồi cháo nhân ái”, hỗ trợ suất ăn sáng, trưa tại một số bệnh viện trong tỉnh.

Căn bệnh viêm phế quản co thắt, suy nhược cơ thể nặng khiến 2 mẹ con bà Vũ Thị Bình (xóm 4, xã Nam Thanh, Tiền Hải) phải nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình. Hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng khiến hai mẹ con phải tằn tiện trong chi tiêu sinh hoạt. Hai lần mỗi tháng vào sáng chủ nhật được nhận phiếu hỗ trợ ăn sáng từ tay y tá do Câu lạc bộ Vòng tay thân ái, tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tổ chức, bà Bình lại rơm rớm nước mắt.

Trong sự xúc động, bà tâm sự: “2 mẹ con tôi chỉ dám chi vài chục nghìn tiền mua thức ăn cho cả ngày, không có người thân phục vụ, nhà lại xa nên chúng tôi thường nhờ điều dưỡng, y tá mua đồ ăn sẵn từ các quán ăn quanh bệnh viện. Thức ăn ở ngoài thường khó ăn, đôi khi vấn đề vệ sinh thực phẩm cũng khiến chúng tôi lo ngại song nếu không ăn thì làm sao đủ sức chống chọi với bệnh tật. Gia đình làm nông nghiệp, chồng lại bị đột qụy, 2 mẹ con là lao động chính nhưng giờ đổ bệnh không biết xoay sở thế nào. Trong lúc ốm đau, bệnh tật mới thấy được giá trị tình người, sự quan tâm, động viên của cộng đồng từ bữa ăn nhỏ khiến người nghèo chúng tôi thêm ấm lòng”. 2 tuần 1 lần vào sáng ngày chủ nhật, “Nồi cháo nhân ái” từ Câu lạc bộ Vòng tay thân ái, tình nguyện viên chữ thập đỏ lại tìm đến với những bệnh nhân như bà Bình và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác phải nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố.

Được triển khai từ tháng 11/2013 với nguồn kinh phí chủ yếu là vận động những tấm lòng hảo tâm, “Nồi cháo nhân ái” giúp hàng trăm bệnh nhân nghèo có những bữa ăn dinh dưỡng, an toàn, bình quân mỗi nồi cháo cung cấp 85 - 90 suất ăn sáng/lần. Sự nhiệt huyết và tấm lòng vì người nghèo từ bát cháo nhỏ của những thành viên trẻ tuổi trong Câu lạc bộ Vòng tay thân ái khiến nhiều người cảm động. 

Thêm “gia vị” giúp người bệnh có đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng “chiến đấu” với vi khuẩn lao, từ tháng 10/2013, “Bếp ăn Chữ thập đỏ” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã hỗ trợ hơn 1.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú. Trung bình mỗi ngày có 5 - 6 bệnh nhân được bếp ăn hỗ trợ 20.000 đồng/suất ăn/người trong suốt quá trình nằm viện. Tuy không phải là số tiền lớn nhưng với người dân có hoàn cảnh khó khăn đây là món quà đầy ắp nghĩa tình. Cùng với sự quan tâm và điều trị của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, mỗi bữa ăn trong thực đơn hàng ngày cung cấp nguồn dinh dưỡng bảo đảm cho cơ thể giúp họ tăng cường khả năng miễn dịch, sớm lành bệnh.

Từ mô hình do Hội Chữ thập đỏ tỉnh khởi phát, các cấp hội triển khai theo hình thức khác nhau song ý nghĩa không thay đổi. Với 10.000 đồng/bữa, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng mang đến cho người bệnh nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện những bữa ăn sáng “giàu” giá trị về dinh dưỡng và tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Những bữa ăn nhân đạo thời gian qua góp phần cùng các bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho người bệnh nghèo. Tỉnh hội sẽ tiến hành rà soát hiệu quả hoạt động này tại một số bệnh viện, qua đó rút kinh nghiệm và có sự điều chỉnh kịp thời cho phù hợp. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh có thể tiếp tục triển khai những mô hình, hoạt động ý nghĩa như tặng gạo cho người dân nghèo. 

“Nồi cháo nhân ái” của Câu lạc bộ Vòng tay thân ái, tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư; phiếu hỗ trợ bữa ăn sáng, trưa của Hội Chữ thập đỏ Đông Hưng và Tỉnh hội đã thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Song do nguồn kinh phí hạn chế, hoạt động “Nồi cháo nhân ái” chưa được tổ chức thường xuyên; các cấp hội chỉ có thể hỗ trợ một phần trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người bệnh nghèo. Để có thêm những bữa ăn nhân đạo giúp các đối tượng thuộc diện hộ nghèo phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện rất cần có sự chung tay, hưởng ứng từ những tấm lòng hảo tâm. Thêm một bếp ăn, nhiều bữa ăn nhân đạo sẽ giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ, an toàn cho bệnh nhân nghèo.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa