Chủ nhật, 04/08/2024, 15:16[GMT+7]

Nhân lên truyền thống tương thân tương ái

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:41:53
645 lượt xem
Sau hơn 5 năm thực hiện, cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã tạo ra luồng sinh khí mới cho hoạt động từ thiện tại Tiền Hải.

Hội CTĐ Tiền Hải phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của CVĐ thu hút sự quan tâm, hưởng ứng từ các cá nhân đến những tổ chức có tấm lòng hảo tâm. 595 địa chỉ đỏ được các cấp hội kêu gọi hỗ trợ thường xuyên, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt gần 1,8 tỷ đồng mới thấy hết giá trị và ý nghĩa của CVĐ. Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giúp đỡ đối tượng khó khăn, CVĐ đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xác định CVĐ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với hoạt động nhân đạo nói riêng và công tác an sinh xã hội nói chung, là sự chỉ đạo xuyên suốt trong mỗi phong trào, hoạt động. Vì thế, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) ở Tiền Hải đã tập trung nguồn lực triển khai, thực hiện, bám sát tình hình thực tế địa phương đúng, trúng đối tượng cần trợ giúp. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả về bề rộng lẫn chiều sâu, nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, các hội cơ sở còn thường xuyên đổi mới nội dung, rút kinh nghiệm chỉ đạo và động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình xuất sắc trong CVĐ. Hội CTĐ huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, con em quê hương trên khắp mọi miền Tổ quốc quan tâm tới những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Bằng nguồn lực tại chỗ, sự vào cuộc của các đoàn thể xã hội, tổ chức chính trị, với tinh thần chung sức vì nhân đạo, Hội CTĐ huyện giúp đỡ thường xuyên mỗi tháng 100.000 đồng cho 10 địa chỉ đỏ ở các xã, thị trấn và trường học. Nhiều năm liền, việc thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tại các hội cơ sở nhận được sự đồng thuận của những tấm lòng hảo tâm, bởi tự thân CVĐ khơi dậy sức mạnh nhân đạo, truyền thống nhân ái từ mục đích, ý nghĩa chứa trong nó. Điển hình như Hội CTĐ xã Nam Thịnh vận động Công ty TNHH Ngao Thái Bình hỗ trợ thường xuyên 30 địa chỉ đỏ. 7 đoàn thể xã An Ninh nhận giúp đỡ các địa chỉ hàng tháng, con em đi làm ăn xa ủng hộ 20 triệu đồng cho 20 đối tượng là nạn nhân da cam và hộ nghèo. Cùng với các tập thể, CVĐ xuất hiện một số cá nhân điển hình: Ông Phạm Văn Duệ, xóm 11, xã Nam Hồng nhiều năm liền hỗ trợ quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ 70 triệu đến 100 triệu đồng/năm.

Hưởng ứng CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tại chi hội CTĐ các trường, nhiều thầy cô giáo nhận đỡ đầu giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nối dài sự yêu thương, sẻ chia, thầy cô giới thiệu tới các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ học sinh nghèo, học giỏi. Trường Tiểu học Tây Sơn kêu gọi ông Vũ Văn Tiền (xã Tây Sơn) ủng hộ về quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo với số tiền trên 30 triệu đồng. Chi hội CTĐ Trường Tiểu học Vân Trường hàng năm huy động các nguồn hỗ trợ gần 6 triệu đồng mua bảo hiểm và quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn. Nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên hướng tới tương lai, Trường Tiểu học Nam Thắng huy động thầy cô cứu trợ đột xuất cho em Vũ Thị Phương mắc bệnh tim bẩm sinh với số tiền hơn 3 triệu đồng, giúp gia đình có thêm chi phí thực hiện ca mổ tim. Bên cạnh đó, có những giáo viên trích một phần lương tháng của mình giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như cô Vũ Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn.

Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ, đưa hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu trở thành phong trào thi đua ở các cấp hội, Hội CTĐ huyện tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chăm sóc sức khỏe nhân dân, tập trung vào các nhóm đối tượng là bà mẹ mang thai, bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi, người cao tuổi; phối hợp cùng các đơn vị y tế tổ chức 5 đợt tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.500 lượt đối tượng thuộc diện cận nghèo, người già khó khăn tại 15 xã trong huyện với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phòng chống bệnh dịch theo mùa và vệ sinh môi trường vào ngày 23 hàng tháng.

Góp phần làm nên kết quả hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ Tiền Hải thời gian qua, bên cạnh tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, hội viên tại các cơ sở hội, gốc rễ vững chắc thúc đẩy hoạt động nhân đạo, từ thiện là CVĐ. Tiếp tục cuộc hành trình nhân đạo, để CVĐ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục rà soát, nắm rõ nhu cầu thực tế của đối tượng, kêu gọi những tấm lòng vàng từ mọi miền Tổ quốc hỗ trợ giúp họ vươn lên hòa nhập cuộc sống. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong tầng lớp nhân dân để người dân hiểu sâu về ý nghĩa, mục đích CVĐ. Cùng với đó, sẽ tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội cấp cơ sở.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư, khơi dậy sức mạnh nhân đạo từ trong trái tim họ, CVĐ tạo nguồn lực to lớn hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng có hoàn cảnh éo le, bất hạnh, giúp họ vơi đi khó khăn, sớm hòa nhập cuộc sống. Với nhiều sáng tạo, đổi mới trong cách thực hiện, các cấp hội CTĐ sẽ đánh thức thêm những trái tim sẻ chia, để hoạt động nhân đạo Tiền Hải đi lên trong thời gian tới.

Hoàng Lanh

 

 

  • Từ khóa