Thứ 7, 03/08/2024, 15:16[GMT+7]

Nghĩa tình Kim Trung

Thứ 4, 16/07/2014 | 09:22:45
1,959 lượt xem
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Kim Trung (Hưng Hà) luôn chú trọng hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người và gia đình có công với cách mạng, thể hiện sự biết ơn những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cán bộ lao động thương binh và xã hội thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Gật (thôn Lập Bái, xã Kim Trung, Hưng Hà).

Chúng tôi về xã Kim Trung đúng vào thời điểm địa phương vừa hoàn thành đợt rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn. Ông Lưu Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhận thức sâu sắc cuộc sống tươi đẹp hôm nay có phần đóng góp không nhỏ của lớp lớp thế hệ cha anh, vì thế hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa” từ lâu đã trở thành nét đẹp trong đời sống của nhân dân địa phương, thông qua những phong trào thiết thực, hiệu quả. Khi được huyện chọn làm điểm rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, chúng tôi coi đây là một vinh dự, đồng thời là trách nhiệm và là tình cảm đối với người có công với cách mạng. Ðây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ, do đó cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị trong xã đã vào cuộc tích cực thực hiện tốt đợt tổng rà soát”.

 Hiện nay Kim Trung có 262 đối tượng chính sách, trong đó có 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 37 gia đình liệt sĩ, 58 thương binh, bệnh binh, 31 người bị nhiễm chất độc hóa học. Ðể chia sẻ những mất mát, đau thương với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Kim Trung luôn chú trọng hoạt động “Ðền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước, nhớ nguồn”. Các chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm, thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Việc chi trả trợ cấp một lần và hàng tháng được thực hiện đúng quy định. Hàng năm, ngoài việc chuyển quà thăm hỏi của Nhà nước, của tỉnh, huyện, xã còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ, dịp lễ, tết...

Trong năm 2013, địa phương đã trích ngân sách và quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” thăm hỏi 205 đối tượng chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ với kinh phí gần 10 triệu đồng. Trong năm, xã cũng tiến hành làm hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Namon> anh hùng cho 4 mẹ. Các phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Namon> anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, đỡ đầu con liệt sĩ được duy trì thường xuyên. Năm qua xã đã hỗ trợ kinh phí để tu sửa nhà cho 6 người có công với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/nhà. Ông Lưu Văn Pho, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã cho biết thêm: “Từ đầu năm đến nay, địa phương đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 162 đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, tiến hành hướng dẫn và xét duyệt 4 hồ sơ người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học chuyển cấp trên xem xét, giải quyết.  Các đối tượng chính sách trên địa bàn được hướng dẫn, đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hiện xã cũng đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí giúp các gia đình chính sách tu sửa, xây mới nhà ở và kế hoạch tổ chức đi thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ”.  

Ngoài các hoạt động trên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương còn thường xuyên chăm sóc, tu sửa nhà bia, hương khói để ấm lòng các liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang quê nhà. Ðịa phương cũng phát động ủng hộ quỹ, kêu gọi cán bộ, nhân dân, con em địa phương đi làm ăn xa ủng hộ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” với số tiền mỗi năm khoảng 15 - 16 triệu đồng. Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ kết quả của phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được giúp đỡ kịp thời. Cùng với sự nỗ lực vươn lên, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, hiện nay mức sống của các gia đình chính sách trong xã bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Toàn xã không còn hộ chính sách thuộc diện nghèo. Nhiều đối tượng chính sách đã vượt khó, vươn lên phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng. Ðiển hình như gia đình thương binh 4/4 Lương Văn Thắng ở thôn Kim Sơn 1; gia đình vợ liệt sĩ Hà Thị Lết ở thôn Trung Thôn…

Hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2014, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo cho các hoạt động tưởng nhớ, tri ân người có công với cách mạng, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức các hoạt động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, thực hiện tốt chế độ ưu đãi cho người tham gia kháng chiến, vận động các đơn vị, cá nhân và nhân dân địa phương tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” nhằm góp phần chia sẻ, bù đắp, làm dịu những đau thương, mất mát của các gia đình, đối tượng chính sách. Ông Lưu Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Những hoạt động ý nghĩa  sẽ không chỉ thể hiện sự quan tâm, tri ân của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với người có công với nước mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ, nhắc nhở mọi người “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra”.

Mai  Thư

  • Từ khóa