Thứ 2, 22/07/2024, 20:27[GMT+7]

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thứ 6, 25/07/2014 | 08:42:22
864 lượt xem
Con đường bê tông bằng phẳng xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới dẫn tới ngôi nhà nhỏ của ông Đào Văn Đạo, người đàn ông nghèo, sống đơn thân tại thôn Chiềng (xã Thái Hưng, Hưng Hà). Không gia tài, vật dụng đắt giá, nhưng căn nhà 36m2 của ông đã trở nên gọn gàng, sạch sẽ từ sau khi Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và anh em, làng xóm thân cận hỗ trợ tu sửa.

Ngôi nhà mới của ông Đào Văn Đạo (thôn Chiềng, xã Thái Hưng, Hưng Hà).

63 tuổi đời, ông Đạo có tới 20 năm sống chung với các loại bệnh. Quái ác và dai dẳng, bệnh thần kinh làm tay chân ông luôn run rẩy, không thể cầm chắc một vật gì. Trước đây, ông làm nghề đan lát rổ, rá và làm ruộng nhưng từ khi mắc bệnh phải bỏ dở. Vợ mất, không có chỗ dựa từ những đứa con, ông sống phụ thuộc vào anh em, làng xóm. Trước hoàn cảnh của ông, Hội CTĐ huyện, Hội CTĐ xã vào cuộc vận động nhân dân quyên góp, hỗ trợ hơn 10 ngày công và 29 triệu đồng tu sửa nhà. Tháng 6/2014, ngôi nhà của ông Đạo được tu sửa mới. Ngôi nhà ghi dấu nghĩa tình, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng giúp ông Đạo vơi nhẹ nỗi lo trong mùa mưa bão, ổn định cuộc sống.

Đồng cảnh với ông Đạo là gia đình ông Hoàng Văn Tấn (xã Minh Khai, Hưng Hà). Thuộc diện gia đình chính sách, vợ chồng ông Tấn tuổi cao, sức yếu nuôi dưỡng mẹ già 93 tuổi. Ba người già không có điều kiện xây, sửa nhà. Năm 2013, cơn bão số 8 làm phần mái nhà bị hư hỏng nặng. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Tấn, Hội CTĐ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng và huy động tình nguyện viên CTĐ góp sức sửa lại ngôi nhà cũ. Sống trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, 3 mảnh đời như tìm được niềm an ủi lúc tuổi già, sức yếu.

Đây chỉ là 2 trong số 6 ngôi nhà được Hội CTĐ huyện Hưng Hà phối hợp với các ban, ngành tổ chức tu sửa và xây mới từ cuối năm 2013 đến nay. Ngoài gia đình ông Đạo, ông Tấn, Hội CTĐ huyện còn trích ngân sách hỗ trợ 50 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Điệp, gia đình chính sách xã Tiến Đức; 30 triệu đồng cho bà Đỗ Thị Phương, hộ nghèo xã Tiến Đức; 20 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Văn Duy, bị tàn tật, hoàn cảnh khó khăn xã Phúc Khánh và 10 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Thoái, xã Bắc Sơn xây sửa nhà. Mặc dù nguồn quỹ hội hạn hẹp song 6 ngôi nhà được tu sửa với tổng giá trị 150 triệu đồng đã thể hiện nỗ lực, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ Hội với phong trào xây, sửa nhà tình nghĩa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Với vai trò cầu nối, cán bộ, hội viên Hội CTĐ Hưng Hà sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn, phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tìm nguồn tài trợ để có thêm nhiều ngôi nhà được tu sửa, xây mới. Bằng sự nhiệt huyết, màu cờ, sắc áo của những tình nguyện viên CTĐ đã và đang tạo nên những ngôi nhà nghĩa tình, ấm áp lòng dân, là điểm tựa giúp họ xua tan mặc cảm, tự ti về số phận, vươn lên trong cuộc sống.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa