Thứ 6, 09/08/2024, 07:24[GMT+7]

Diễn biến quá trình trục vớt xe khách bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 21/10/2010 | 08:33:14
4,021 lượt xem
Tường thuật từ hiện trường

Đội cứu hộ của Lữ Đoàn 414 - Quân khu 4 chuẩn bị làm nhiệm vụ - Ảnh: T.T.D

 Công việc trục vớt hôm qua ngày 20-10-2010

22g30 đêm 20-10, ông Nguyễn Nhật - phó chủ tịch Nguyễn Nhật - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết công việc cứu hộ chiếc xe khách 48K - 5868 tạm dừng. Việc trục vớt tiếp tục vào lúc 6g30 sáng nay 21-10.

Lý do tạm dừng trục vớt đêm qua là do dòng nước ngầm chảy quá xiết và ánh sáng không đủ để thực hiện. Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ sẽ vẫn trực 24/24 tại hiện trường.

Các thợ lặn trong đêm 20-10 chỉ mới định vị được vị trí chiếc xe chứ chưa tiếp cận được xe vì những dòng chảy ngầm chảy rất xiết.

Một lý do nữa theo ông Nguyễn Nhật, nếu cố gắng trục vớt chiếc xe trong thời điểm nước chảy xiết thì có thể xác các nạn nhân sẽ trôi ra ngoài. 

Chiếc xe khách 37 chỗ biển số 48K - 5868 bị lũ cuốn trôi trên sông Lam làm 19 người mất tích hôm 18-10.

Trước đó, lúc 22g10, các phóng viên Viễn Sự, Phước Tuần, Trần Tiến Dũng của Tuổi Trẻ vẫn tiếp tục bám hiện trường. Tại hiện trường, các thân nhân đang thắp nhang, cúng bái rất nhiều. 

Bên bờ sông dày đặc hàng ngàn người. Một số người dân đã mang theo cả thuyền để sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cứu hộ khi cần thiết.

Ông Trần Long - phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân - cho biết: “Ước tính độ sâu từ chiếc xe bị nạn lên đến mặt nước là 12m. Do đó việc trục vớt không hề đơn giản”.

Công tác cứu hộ không được thuận lợi lắm do ánh sáng yếu. Trên tàu cứu hộ chỉ có hai đèn pha 500W, dù trăng khá sáng nhưng lượng ánh sáng vẫn chưa đủ cho lực lượng cứu hộ nhìn rõ mặt nước.

Không chỉ có bộ đội biên phòng và công binh, các lực lượng như cảnh sát giao thông, y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, Bệnh viện Việt Nam - Ba Lan, Bệnh viện Quân khu 4 và Bệnh viện Nghi Xuân cũng đã được huy động tối đa lực lượng để giải tỏa giao thông và sẵn sàng đưa các thi thể khi phát hiện được về bệnh viện.

Theo thông tin chưa chính thức, số nạn nhân không phải 19 mà là 21 vì có 2 trẻ em đi cùng không có vé. Thông tin này vừa được người nhà báo sáng 20-10. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa được kiểm chứng.

Người dân và thân nhân nạn nhân theo dõi việc trục vớt chiếc xe tại Xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh lúc 22g30 ngày 20-10 - Ảnh: T.T.D

 Xe vận chuyển cấp cứu túc trực tại hiện trường - Ảnh: T.T.D 

21g15, các thợ lặn đã lặn xuống nhiều lần nhưng vẫn chưa có kết quả. Bên bờ sông, người dân tụ tập đông đảo và các thân nhân chảy nước mắt trong khung cảnh im lặng.

Mọi ánh mắt đều hướng đến khu vực trục vớt. Gần chục xe cứu thương và lực lượng công an tập trung rất đông tại khu vực này.

Đường dẫn quốc lộ 1A tại trạm cầu Bến Thủy được lực lượng công an phong tỏa. Phía ngoài sông, lực lượng thợ lặn vẫn đang cố gắng tìm kiếm với sự hỗ trợ của lực lượng bộ đội biên phòng.

21g, phóng viên từ địa điểm tìm kiếm báo về cho biết ông Nguyễn Nhật - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - thông báo việc trục vớt chiếc xe sẽ được tiến hành suốt đêm 20-10.

Từ 19g đến 20g30, một cuộc họp khẩn giữa Ban chỉ huy Phòng chống cứu nạn và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ chỉ huy quân sự Quân khu 4, Bộ đội biên phòng hai tỉnh Nghệ An Và Hà Tĩnh đã diễn ra tại khách sạn Lam Kiều (Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). 

Rất nhiều xe cứu thương, phương tiện hỗ trợ trục vớt đã được huy động tới hiện trường.

Phóng viên TTO tại hiện trường cho biết sau khi tham khảo ý kiến của Ban chỉ huy quân sự và lực lượng biên phòng tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Nguyễn Nhật nói do dòng chảy vẫn còn quá mạnh nên việc trục vớt ban đêm sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc trục vớt vẫn được tiến hành suốt đêm. 

Theo ông Nhật, các thợ lặn sẽ dùng lưới lớn để bọc chiếc xe lại, phòng trường hợp có thi thể trong xe trôi ra ngoài.

Hôm nay ngày 21-10-2010

6g30 : sáng nay 21-10-2010 việc trục vớt xe khách bị lũ cuốn trôi tại Hà Tĩnh đã tiếp tục diễn ra. Các PV TTO Viễn Sự, Phước Tuần, Trần Tiến Dũng đang có mặt để tường trình sự việc đến bạn đọc.  

7g35: Một tàu kéo 600 mã lực của 7 doanh nghiệp thành phố Vinh vừa tiến ra hiện trường để giúp các lực lượng cứu hộ trục vớt chiếc xe. Chiếc tàu này có nhiệm vụ định vị tọa độ cố định giữa dòng sông Lam. Một xe cẩu cát và máy hơi cũng vừa được tăng cường đến hiện trường. Hiện nước sông Lam đang chảy rất mạnh khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

7g30: Ông Nguyễn Nhật, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết việc cứu hộ đang bị chậm lại vì phải tìm dòng chảy thích hợp để thợ lặn có thể lặn xuống.

Hàng nghìn mét dây cáp đã được công binh chuẩn bị để trục vớt chiếc xe. 3 xuồng cứu hộ với khoảng 30 nhân viên cứu hộ đã xuôi về khu vực xã Xuân Hải, hạ lưu sông Lam để chặn những thi thể có thể trôi từ phía cầu Bến Thủy xuống

Hiện tại dù đường bị cấm nhưng hàng nghìn người dân vẫn đi tắt từ phía sau núi Hồng Lĩnh, ngồi kín khu vực những triền núi hướng ra mặt sông để theo dõi quá trình trục vớt.

Lục lượng công binh đang chuẩn bị bắc 1 cầu phao từ quốc lộ 1A ra giữa dòng sông - nơi xà lan đang tiến hành trục vớt để xe cẩu có thể ra tới vị trí xa bị nạn để cẩu chiếc xe.

7g20: Công tác chuẩn bị đã được tiến hành. Thợ lặn Trần Bình Trọng cho biết hiện tại chiếc xe cách mặt nước khoảng 20 mét, dòng chảy vẫn đang rất mạnh. Một chiếc cần cẩu chuyên dụng được đưa tới để cẩu chiếc xe vào bờ.

Khoảng 5-7 xe cấp cứu đang chờ sẵn để đưa thi thể các nạn nhân về bệnh viện. Cách khu vực trục vớt xe khoảng 10km, lực lượng cảnh sát cơ động Hà Tĩnh đã phong tỏa, cấm phương tiện và người không có trách nhiệm vào khu vực này. Phóng viên TTO đang có mặt tại giữa dòng sông để tường thuật chi tiết mọi diễn biến trong quá trình trục vớt.

7g: Một túp lều dã chiến đã được dựng lên tại hiện trường ngay bên dòng sông Lam để phục vụ tập hợp thi thể của các nạn nhân.

Ước tính sẽ có khoảng 300 người tham gia vào lực lượng cứu hộ gồm bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, công binh Quân khu 4 cùng nhiều lực lượng khác với nhiều phương tiện như 32 xuồng cao tốc, 2 tàu rà phá bom mìn, 2 xe lội nước, Quân khu 4 cũng dự định điều trực thăng để hướng dẫn định vị cứu nạn trên không.  

Đoạn đường 5km từ ngã ba Gia Lách đến cầu Rong tiếp tục được phong tỏa để phục vụ việc cứu nạn. Hiện tại khoảng 40 người là thân nhân của 21 hành khách mất tích đều đã tập trung tại khách sạn Lam Kiều từ rất sớm để theo dõi vụ việc, tâm trạng mọi người đếu vô cùng hồi hộp, ngóng trông. Có một điều PV TTO ghi nhận từ đầu cho đến giờ là tất cả các thân nhân đều cố gắng kìm nén nỗi đau trong lòng, họ hầu như không khóc - để hướng về công việc tìm kiếm người thân.

Người nhà của thân nhân đã tập trung trước khách sạn Lam Kiều (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) từ rất sớm để ngóng chờ tin tức của lực lượng tìm kiếm. Ảnh chụp lúc 6g sáng 21-10 - PHƯỚC TUẦN

Lực lượng người nhái chuẩn bị phối hợp

Đơn vị công binh của Quân khu 4 chuẩn bị cáp treo

Người dân tập trung bên phía núi đối diện để theo dõi

 

Lúc 8g5 kéo được một xác nạn nhân nam - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Lều dã chiến chuẩn bị tập trung thi thể các nạn nhân

Theo Tuổi Trẻ

  • Từ khóa