Thứ 6, 11/10/2024, 03:23[GMT+7]

Kỷ niệm 85 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014) Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân viên chức lao động

Thứ 2, 28/07/2014 | 09:14:43
1,049 lượt xem
Cùng với sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình chính thức được thành lập ngày 15/9/1946. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Thái Bình đã nhanh chóng được củng cố kiện toàn cả về số lượng và quy mô tổ chức. 68 năm qua, tổ chức Công đoàn Thái Bình không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Công nhân Công ty TNHH Da giầy Thành Phát thực hiện khâu dán đế giầy. Ảnh: Mai Thư

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Công đoàn Thái Bình luôn xung kích, nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí, cùng với đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh đóng góp sức người, sức của, chiến đấu giành độc lập tự do. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn đã tích cực tham gia hoạt động quản lý nhà nước, quản lý kinh tế với nhiều phong trào hành động thiết thực, hiệu quả đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những nỗ lực cố gắng đó, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thái Bình đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Năm 2001, được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; năm 2004 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; năm 2009 được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Toàn tỉnh đã có 23 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen, 8 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Những phần thưởng cao quý đó là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thái Bình ngày càng lớn mạnh.

Hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, lực lượng CNVCLĐ trong tỉnh hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua như phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; "Sáng kiến tiết kiệm, xây dựng các công trình sản phẩm chất lượng cao”; “Chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới”…, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXII.

Trong Tháng Công nhân với chủ đề: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Công đoàn Thái Bình đã tổ chức tôn vinh 85 công nhân lao động xuất sắc, 13 giám đốc doanh nghiệp tiêu biểu, 17 chủ tịch công đoàn cơ sở trong phong trào thi đua yêu nước; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành với công nhân lao động trong các khu công nghiệp; tập trung chỉ đạo phát triển công đoàn ngoài quốc doanh, góp phần tích cực vào chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích của người lao động” tổ chức Công đoàn đã thường xuyên phối hợp kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách của người lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua hội nghị cán bộ công chức, đại hội người lao động. Chú trọng tuyên truyền Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 cho người lao động. Triển khai rộng rãi các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ đối với người lao động và chủ các doanh nghiệp, góp phần tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định trong doanh nghiệp. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho  người lao động.

CNVCLĐ đã tự nguyện ủng hộ hàng chục tỷ đồng đóng góp vào các quỹ từ thiện, nhân đạo, ủng hộ nhân dân vùng lũ lụt, thiên tai, ủng hộ quỹ chất độc màu da cam... Tổ chức Công đoàn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, trợ cấp cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị nhiễm chất độc Điôxin. Từ năm 2010 đã hỗ trợ xây dựng 100 nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng góp phần xóa nhà ở dột nát cho đoàn viên và người lao động.

Kỷ niệm ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ thêm tự hào về truyền thống, vững tin hướng tới tương lai, nhân lên sức mạnh để vượt qua khó khăn thách thức. Song, nhiệm vụ đặt ra đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong thời gian tới càng quan trọng hơn, nặng nề hơn. Đó là, phải tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, củng cố vững chắc khối liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Để đạt được mục tiêu trên, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ về truyền thống hào hùng của giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; không ngừng nâng cao trình độ học vấn, trình độ tay nghề cho CNVCLĐ, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thái Bình thật sự vững mạnh, tiên phong trong các phong trào hành động cách mạng, tích cực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XXII Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đề ra, tập trung triển khai thực hiện 4 chương trình hành động mà Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng với các cấp, các ngành đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật xây dựng các công trình sản phẩm chất lượng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ trên 600 triệu đồng cho các xã xây dựng cơ sở hạ tầng. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CNVCLĐ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, xóa đói giảm nghèo.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn với phương châm hướng về cơ sở, tổ chức các hoạt động phù hợp thiết thực với đoàn viên và người lao động, tích cực bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hoạt động cho đội ngũ cán bộ làm công tác Công đoàn đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên và tổ chức Công đoàn trong các thành phần kinh tế, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thái Bình nguyện đoàn kết thống nhất, xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn thật sự vững mạnh vì việc làm, đời sống, dân chủ, công bằng xã hội, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Trần Việt An
(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

  • Từ khóa