Thứ 3, 23/07/2024, 18:34[GMT+7]

Ðông Phương Làm theo lời Bác

Chủ nhật, 03/08/2014 | 20:18:19
760 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên trách nhiệm mỗi người dân chúng ta phải biết ơn, biết thương yêu, giúp đỡ họ”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Ðông Phương (Ðông Hưng) đã thường xuyên quan tâm, thể hiện trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, tích cực tham gia các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người và gia

Lãnh đạo xã Ðông Phương thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Trang.

 

Ðông Phương hiện có 3 mẹ Việt Namon> anh hùng còn sống. Mẹ Nguyễn Thị Trang (thôn Trung) có hai con trai là liệt sĩ, năm nay gần 90 tuổi. Thời gian qua, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị nhận phụng dưỡng và các con của mẹ thường xuyên chăm sóc mẹ chu đáo. Bác Lê Công Hiên, con trai mẹ cho biết: “Bên cạnh sự chăm sóc của gia đình, mẹ chúng tôi luôn nhận được tình cảm sâu nặng, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương. Ðó là nguồn động viên lớn giúp xoa dịu nỗi đau trong lòng mẹ”.

 

Chiến tranh đã cướp đi niềm hạnh phúc của nhiều gia đình, trong đó có những gia đình có con bị nhiễm chất độc da cam như gia đình ông Hoàng Văn Nam ở thôn Trung. Ông Namon> đi bộ đội tháng 2/1975, đóng quân ở Tây Ninh. Năm 1979, ông sang Campuchia thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Năm 1984, ông xây dựng gia đình. Năm 1985, vợ ông sinh con gái đầu lòng nhưng cháu bé vừa sinh ra đã mất. Bị sảy thai ở lần thứ hai, đến năm 1992, vợ chồng ông mới sinh được người con thứ ba. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, vợ chồng ông đau đớn khi biết con gái mình bị ảnh hưởng của chất độc da cam, không tự phục vụ được bản thân. Chia sẻ với nỗi đau gia đình ông phải gánh chịu, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên; qua đó đã tiếp thêm sức mạnh giúp gia đình ông vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

 

Hiện nay, toàn xã Ðông Phương có 219 liệt sĩ, 139 thương binh, bệnh binh, 66 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam. Năm 2013, địa phương đã tổ chức thăm hỏi các gia đình, đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng. Cùng với hoạt động thăm hỏi, động viên, Ðông Phương còn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi người có công. Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của xã hàng năm huy động được khoảng 40 triệu đồng phục vụ cho các hoạt động thăm hỏi, tu sửa công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở cho người có công, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong hai năm 2013 - 2014, xã đã khảo sát, đề nghị tu sửa, xây mới 119 nhà ở cho đối tượng chính sách, đến nay đã có 29 nhà hoàn thành đưa vào sử dụng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tình nghĩa kiên cố mới khánh thành cuối năm 2013, ông Vũ Xuân Hùng, thương binh hạng 2/4 ở thôn Ðại Phúc cho biết: “Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm nhà giúp chúng tôi có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Từ khi có nhà kiên cố, chúng tôi không còn phải lo khi bão gió nên yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu trưởng thành”.

 

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Ðông Phương tiếp tục phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, tiếp tục hỗ trợ các gia đình, đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa