Thứ 3, 02/07/2024, 22:11[GMT+7]

Ði để cống hiến và trưởng thành hơn

Thứ 2, 04/08/2014 | 08:13:44
781 lượt xem
Thanh niên tình nguyện đã trở thành một trong những hoạt động mang đậm sắc thái tuổi trẻ, thể hiện nét đẹp vì cộng đồng. Từ việc giúp nhân dân làm đường, thắp nến tri ân các liệt sĩ, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, khám chữa bệnh cho người nghèo, tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…, tuổi trẻ Thái Bình đã và đang đảm nhận hàng trăm công trình, phần việc mang “thương hiệu” thanh niên.

Ðoàn viên thanh niên Trường Ðại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc tham gia vệ sinh môi trường tại xã Quang Lịch (Kiến Xương).

Có mặt tại thôn Luật Ngoại 2, xã Quang Lịch (Kiến Xương) khi mặt trời đã đứng bóng, chúng tôi hỏi một người dân về địa điểm làm tình nguyện của Ðoàn Thanh niên Trường Ðại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc thì được biết: Hôm trước thấy các em áo xanh hì hụp, lặn lội vớt bèo, khơi thông dòng chảy trên sông, nay thấy vác cuốc, mang liềm dọn vệ sinh đường thôn và làm sạch bãi rác. Theo chỉ dẫn, chúng tôi tới bãi rác thôn Luật Ngoại 2. Bóng áo xanh tình nguyện làm dịu bớt cái nắng mùa hè. Chị Trần Thị Nữ, Phó Trưởng thôn Luật Ngoại 2 vui vẻ cho biết: Các em nhiệt tình, trách nhiệm, làm việc đâu ra đấy. Ðội thanh niên tình nguyện đăng ký giúp địa phương làm đường nông thôn mới nhưng địa phương đang chờ xi măng hỗ trợ của tỉnh nên các em giúp khơi thông dòng chảy, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tư vấn, sửa chữa máy nông cụ cho bà con nông dân, trang bị và lắp thiết bị chiếu sáng một đoạn đường dài 600m. Những việc làm này được cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân đánh giá cao. Còn theo chị Trần Thị Lan, Bí thư Ðoàn Thanh niên xã Quang Lịch, các chiến sĩ tình nguyện như “ngọn lửa” góp phần làm bùng lên công tác Ðoàn và phong trào thanh niên của địa phương. Cấp ủy, chính quyền, Ðoàn Thanh niên địa phương luôn gần gũi Ðội thanh niên tình nguyện để động viên, hỗ trợ trong quá trình hoạt động. Bà con nhân dân ai cũng yêu quý họ. Ðội trưởng Ðội thanh niên tình nguyện Cao Xuân Cường lau vội mồ hôi, tươi cười: Sau một ngày lao động, được giao lưu cùng các em thiếu nhi và thanh niên địa phương thú vị lắm. Ðây còn là dịp để thầy, trò hòa mình vào cuộc sống, thân thiện với nhau hơn.

Về với nhân dân các xã khó khăn, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo là một trong những hoạt động thường xuyên của đoàn thanh niên các bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Loan, 74 tuổi, ở thôn Hương, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) mắc nhiều bệnh, trong người thường xuyên đau nhức, mệt mỏi, khó thở nên rất phấn khởi khi được các bác sĩ trẻ Bệnh viện Ða khoa huyện tận tình thăm khám, cấp thuốc và hướng dẫn cách sử dụng trong chương trình phối hợp hoạt động của Bệnh viện với Ðoàn Thanh niên Sở Kế hoạch và Ðầu tư. “Ðược bác sĩ trẻ về tận thôn thăm khám, cấp thuốc, tôi vui lắm. Mong rằng các bác sĩ trẻ sẽ tổ chức nhiều đợt tình nguyện như thế này để người dân nghèo nơi khác cũng được chăm sóc như tôi” - bà Loan vui vẻ cho biết. Cùng đoàn thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Ða khoa tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc cho người dân, tập huấn phương pháp sơ cấp cứu cho giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em tại xã Thụy Duyên (Thái Thụy), chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình của các bạn trẻ mang trên mình chiếc áo blue trắng. Như lời chị Trần Khánh Thu, Bí thư Ðoàn Thanh niên Bệnh viện Ða khoa tỉnh thì mỗi đợt khám chữa bệnh cho người dân chúng tôi lại phát hiện thêm nhiều người bị các bệnh nguy hiểm, mãn tính như thần kinh, xương khớp, bệnh tim, thiếu máu... qua đó có những chỉ định điều trị cụ thể. Mỗi chuyến đi là một lần chúng tôi được trải nghiệm thực tế và chia sẻ khó khăn với người dân. Niềm vui lớn mà chúng tôi nhận được là niềm tin của người dân, là sức khỏe của cộng đồng”.

Tinh thần hướng về biển đảo quê hương cũng là một trong những nội dung mà hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng tới. Nhiều cơ sở đoàn đã có những việc làm, hành động cụ thể thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên với cộng đồng, xã hội, với Tổ quốc như tuyên truyền về biển đảo cho đoàn viên thanh niên, quyên góp ủng hộ, tổ chức thăm, tặng quà gia đình các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, hỗ trợ bà con ngư dân bám biển, khẳng định ngư trường truyền thống.

Với các hoạt động tình nguyện gắn với thực tiễn cuộc sống, những việc làm có trọng tâm, trọng điểm đã, đang và sẽ được tổ chức, tuổi trẻ Thái Bình để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Với họ - những thanh niên tình nguyện, đi là để được cống hiến và trưởng thành hơn.

Phương Chi

  • Từ khóa