Thứ 2, 01/07/2024, 17:15[GMT+7]

Một hành trình vì nạn nhân chất độc da cam

Thứ 2, 04/08/2014 | 08:20:25
978 lượt xem
Với phương châm “Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam” Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ đối tượng bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Sự ra đời của các chi hội cùng những việc làm cụ thể đã góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Các lớp dạy nghề mở ra cơ hội tìm được việc làm phù hợp cho nạn nhân chất độc da cam phường Trần Hưng Đạo. Ảnh do cơ sở cung cấp

Với phương châm “Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam” Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ đối tượng bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Tổ chức Hội cũng không ngừng được kiện toàn, từ năm 2009 đến nay, 5 chi hội được thành lập với 65 hội viên (trong đó 14 hội viên là nạn nhân gián tiếp, 50 hội viên là nạn nhân trực tiếp và 1 hội viên tự nguyện). Sự ra đời của các chi hội cùng những việc làm cụ thể đã góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Tăng cường các hoạt động giúp nạn nhân CĐDC hòa nhập cộng đồng bằng khả năng và sức lao động của mình, tùy theo mức độ ảnh hưởng và gia cảnh, Hội vận động các nhà hảo tâm tổ chức dạy các nghề, tin học văn phòng, tạo hình bóng bay, làm hoa giấy, nấu ăn, từ đó mở ra cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp cho nạn nhân. Nhờ sự quan tâm, động viên của Hội, nhiều người vượt khó vươn lên, tự tìm hướng đi và làm chủ cuộc sống với mức thu nhập ổn định như: anh Vũ Văn May và anh Phạm Văn Bắc (tổ 19) với nghề mộc, anh Vũ Xuân Thoại (tổ 21) với công việc tin học văn phòng. Bên cạnh việc dạy nghề, tạo việc làm, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, thời gian qua Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin phường phối hợp cùng các đơn vị y tế tổ chức khám chữa bệnh cho gần 50% hội viên và tẩy độc tố cho 9 trường hợp bị ảnh hưởng nặng bởi CĐDC tại Trung tâm tẩy độc Tỉnh hội.

Với tinh thần trách nhiệm, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin phường đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền thu hút sự quan tâm, hưởng ứng từ những cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Hội gửi thư kêu gọi con em xa quê hương, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn quyên góp, hỗ trợ gần 60 triệu đồng thăm hỏi các đối tượng khi ốm đau, tặng quà dịp lễ, tết; vận động hỗ trợ 30 triệu đồng sửa nhà tình nghĩa cho hội viên Đỗ Đức Cảnh (tổ 4) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng sự sáng tạo, Hội chủ động liên hệ với các trung tâm thương mại, quán ăn, nhà hàng đặt hòm từ thiện để gây dựng quỹ. Mỗi năm, 3 hòm quỹ vì nạn nhân CĐDC thu được hơn 12 triệu đồng. Quan tâm, giúp đỡ về vật chất, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, tạo niềm vui cho nạn nhân, hàng năm vào dịp hè, Hội phối hợp với Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức cho con cháu hội viên tham gia các câu lạc bộ, trò chơi giải trí miễn phí. Mỗi việc làm chứa đầy ân nghĩa của cán bộ, hội viên trở thành nguồn động viên, khích lệ giúp các nạn nhân vững tin hòa nhập cuộc sống, từng bước vươn lên khẳng định mình.

Thảm họa da cam chưa có hồi kết, tiếp tục ảnh hưởng đến thế hệ thứ hai, thứ ba khiến cho nhiều gia đình chìm sâu vào nỗi đau và sự tuyệt vọng. Các nạn nhân CĐDC và con cháu của họ đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng. Ông Nguyễn Duy Nhuần, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Với vai trò là cánh tay nối dài, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho hội viên; đồng thời chú trọng việc xây dựng và kiện toàn tổ chức hội; tùy theo khả năng lao động sẽ tổ chức dạy nghề phù hợp để các nạn nhân ổn định cuộc sống”.

Như Hoàng

  • Từ khóa