Thứ 7, 04/05/2024, 00:03[GMT+7]

Kiến Xương Nhiều hoạt động chăm sóc trẻ em

Thứ 5, 07/08/2014 | 08:11:55
942 lượt xem
Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền ở Kiến Xương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần để mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện.

Tuổi thơ. Ảnh: Minh Đức

Kiến Xương hiện có gần 51.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có hơn 19.800 trẻ dưới 6 tuổi. Nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Chăm sóc, giáo dục trẻ em, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn về các nội dung chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em như bảo đảm các chính sách cho trẻ em; ngăn ngừa trẻ em mắc các tệ nạn xã hội; phòng chống tai nạn thương tích, lạm dụng trẻ em… Hàng năm, chương trình tiêm chủng mở rộng, uống vitamin A, khám phân loại dinh dưỡng cho trẻ em được tổ chức định kỳ. 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh.

Về giáo dục, số trẻ vào nhà trẻ đạt tỷ lệ 80%, tăng 2% so với năm học trước. Số trẻ vào mẫu giáo đạt 99%, tăng 2% so với năm trước. Số học sinh đến tuổi vào tiểu học và trung học cơ sở đạt tỷ lệ 88,6 - 89% so với độ tuổi. Các trường lớp, khu vui chơi dành cho trẻ em được quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ em. Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện duy trì hoạt động của câu lạc bộ võ thuật với sự tham gia luyện tập của khoảng 100 em. Năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện  phối hợp tổ chức hội thi kể chuyện cho học sinh tiểu học trong toàn huyện, tổ chức các hoạt động múa hát tập thể, bóng đá, cờ vua… thu hút nhiều trẻ em tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ.

Vào dịp tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, ngoài việc chuyển quà tặng của tỉnh, lãnh đạo huyện và các ngành liên quan còn tổ chức đi thăm, tặng quà cho trẻ ở 37 xã, thị trấn. Ngoài ra, Phòng luôn quan tâm, phối hợp lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ; hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà 150 trẻ mồ côi, trẻ nhiễm chất độc da cam; khám sàng lọc cho 311 trẻ mắc các bệnh về vận động. Thực hiện chủ trương xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, huyện quan tâm, chú trọng xây dựng mô hình và phấn đấu đạt các tiêu chí phù hợp với trẻ em để tất cả trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ và có cơ hội phát triển toàn diện. Ðịa phương đặc biệt quan tâm đến trẻ em khuyết tật, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm các em được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như trợ cấp hàng tháng, miễn giảm học phí, cấp học bổng… Bên cạnh đó, địa phương chú trọng xã hội hóa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, vận động các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện, đồng thời quản lý, sử dụng quỹ đúng mục đích, hiệu quả.

Với những hoạt động trên Kiến Xương đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng xâm hại trẻ em, dần thu hẹp khoảng cách về cơ hội phát triển giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với trẻ em khác. Tuy nhiên, hiện nay sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được chặt chẽ nên đôi khi chưa phát hiện kịp thời những trẻ em vi phạm pháp luật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thường xuyên. Nhận thức của một bộ phận nhân dân về vai trò, trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em còn hạn chế. Một số trẻ em thiếu sự quản lý của bố mẹ nên còn ham chơi, ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành nhân cách.

Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động về dinh dưỡng còn hạn chế. Ông Ðinh Thanh Bình, Trưởng phòng  Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Ðể tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thời gian tới Kiến Xương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường để quản lý các em trong các hoạt động. Nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiệu quả. Giải quyết chính sách cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước. Thực hiện tốt các chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em như tiêm chủng mở rộng, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 60 tháng tuổi. Huyện tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã, thị trấn đăng ký xây dựng “Cộng đồng an toàn”, mô hình “Trường học thân thiện, an toàn”, “Ngôi nhà an toàn”, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày