Thứ 2, 05/08/2024, 15:20[GMT+7]

Đông Hưng “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 11/08/2014 | 08:18:31
944 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần chia sẻ sự mất mát, động viên các gia đình, đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Đông Phương, Đông Hưng đang được xây dựng.

Năm 2013, huyện đã phát động và thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp được hơn 300 triệu đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống các gia đình, đối tượng chính sách. Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ và tết Nguyên đán, cùng với việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến đối tượng, huyện còn tổ chức đi thăm, tặng hơn 26.800 suất quà cho người có công với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như viếng đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn...

Thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, Đông Hưng chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, tập trung giải quyết những tồn đọng sau chiến tranh. Hiện nay, Phòng Lao động  - Thương binh và Xã hội huyện đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 10.600 đối tượng với tổng kinh phí trên 15,9 tỷ đồng/tháng. Trong đó có 4 lão thành cách mạng; 47 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 2.500 thân nhân liệt sĩ; gần 4.300 thương binh, bệnh binh; hơn 3.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học…

Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chuyển tiền hỗ trợ nhà ở cho 186 người có công với số tiền gần 9 tỷ đồng; cấp 15.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; tổ chức cho hơn 250 người đi điều dưỡng và cấp trên 3,6 tỷ đồng tiền điều dưỡng tại gia đình cho 2.600 trường hợp theo quy định; giải quyết truy lĩnh tiền trợ cấp cho 375 người bị địch bắt tù đày với số tiền 249,7 triệu đồng; rà soát, lập danh sách và thực hiện chế độ cho gần 500 người thờ cúng liệt sĩ; tiến hành cấp mới sổ ưu đãi giáo dục cho gần 1.600 người, kinh phí trên 5,6 tỷ đồng; cấp tiền miễn giảm học phí với số tiền trên 6,8 tỷ đồng và cấp 700 triệu đồng tiền hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng; tiếp nhận hồ sơ chuyển về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và gửi giấy báo đi giám định chất độc hóa học cho trên 400 người; tổ chức chi trả một lần cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền trên 10 tỷ đồng. 

Những hoạt động thiết thực “Đền ơn đáp nghĩa” đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng trên quê hương, về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm mà còn góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng tiếp tục quan tâm, nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện chế độ, chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công, tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách; duy trì các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân các ngày lễ, tết, tạo nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công. Đồng thời, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Mai Thư

  • Từ khóa