Thứ 3, 13/08/2024, 00:18[GMT+7]

Hoạt động Đội Sôi nổi, hấp dẫn, bổ ích

Thứ 2, 18/08/2014 | 09:03:05
818 lượt xem
Xác định hoạt động Đội có vai trò quan trọng trong việc tập hợp, tổ chức đội viên, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, công tác Đội luôn được Hội đồng Đội tỉnh quan tâm chú trọng với nhiều đổi mới về hình thức tổ chức, nội dung phong phú.

Hội thi “Nghi thức Đội và chỉ huy Đội giỏi” huyện Hưng Hà năm học 2013 - 2014.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chăm lo của gia đình, cùng với sự phát triển của xã hội, thiếu niên, nhi đồng có nhiều điều kiện hơn trong học tập, vui chơi, giải trí. Song song với những thuận lợi, tác động tiêu cực từ xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành nhân cách, đạo đức của các em. Được coi là một trong những môi trường giáo dục, hình thành nhân cách học sinh, nhằm thu hút các em tham gia hoạt động Đội, bên cạnh các giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động Đội, thực hiện tốt công tác phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đội trong nhà trường và địa bàn dân cư; các cấp bộ Đội đã tích cực đa dạng, đổi mới hình thức hoạt động Đội.

Để nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, truyền thống, đạo đức cho học sinh, chương trình “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” đã được các liên đội triển khai phù hợp với từng sự kiện và điều kiện của từng đơn vị. Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cơ sở đội trong toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm với nhiều nội dung phong phú, hình thức sinh động, hấp dẫn. Các buổi nói chuyện truyền thống, các phong trào thi đua: “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Chúng em – Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”… thu hút đông đảo đội viên tham gia. Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Kế hoạch nhỏ” hay các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo tiếp tục được các liên đội thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, biết nuôi dưỡng ước mơ, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hoạt động Đội không chỉ dừng ở ý nghĩa vui chơi, giải trí đơn thuần mà thực sự góp phần bổ sung kiến thức cho các em. Thông qua các phong trào thi đua, tổ chức đội cùng nhà trường đã có nhiều hoạt động khuyến khích sự tìm tòi, tính tích cực, chủ động của các em trong học tập. Ngay từ đầu năm học, hội đồng đội các cấp đã chủ động xây dựng các hoạt động gắn với mục tiêu dạy tốt, học tốt, các sân chơi trí tuệ tìm hiểu khoa học. Các cơ sở đội tổ chức tốt “Sân chơi khoa học”, “Sân chơi tìm hiểu thiên nhiên”, hoạt động tham quan các công trình, nhà máy, tìm hiểu những thành tựu khoa học kỹ thuật, các cuộc thi: “Nhà khoa học tương lai”, “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”…

Bên cạnh đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình” tiếp tục được các cơ sở đội tổ chức thực hiện nhằm giúp các em nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, chí hướng phấn đấu. Trường Tiểu học Phạm Kính Ân (Hưng Hà) tổ chức giao lưu “Thắp sáng ước mơ” đã trao 15 suất học bổng (trị giá 3 triệu đồng), 10 áo ấm (trị giá 2 triệu đồng), ủng hộ nhân dân khu Mẽ (thị trấn Hưng Nhân) 1,5 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn; Liên đội Trường Tiểu học Minh Lãng (Vũ Thư) xây dựng Quỹ “Thắp sáng ước mơ” với số tiền 72,6 triệu đồng…

Với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”, các cơ sở đội đã tích cực cùng nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng nhiều công trình măng non, thi đua làm nghìn việc tốt; quan tâm hơn tới các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Phong trào đọc và làm theo báo đội được duy trì thường xuyên, chương trình phát thanh học đường, phát thanh măng non, bản tin nhanh được nhiều liên đội thực hiện tốt với lượng thông tin phong phú và hình thức sinh động.

Hoạt động của các câu lạc bộ “Quyền trẻ em”, “Phóng viên nhỏ” ở các liên đội, nhà thiếu nhi đã góp phần tích cực tuyên truyền, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thúc đẩy hoạt động tự quản của liên đội, chi đội và của mỗi đội viên. Ngoài ra, các mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như “Kỳ học màu xanh”, “Học từ thiên nhiên”, “Anh hùng đất Việt”, công tác giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, mô hình dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi được các cơ sở đội tiếp tục triển khai có hiệu quả…

Với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với tâm lý lứa tuổi công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học đã góp phần giúp 10.523 đội viên là gương “Người tốt, việc tốt”, 143.801 em đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. Qua đó khẳng định vai trò của công tác Đội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần tích cực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Phương Chi

  • Từ khóa