Thứ 2, 05/08/2024, 15:21[GMT+7]

Ðẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 7, 06/09/2014 | 08:34:55
904 lượt xem
Là tỉnh sớm triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), trong 3 năm (2009 - 2011), Thái Bình thực hiện khá hiệu quả Chương trình “Tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc dựa vào mạng lưới Hội Y tế công cộng” do Hội Y tế công cộng Việt Nam phối hợp với Hội Y tế công cộng Thái Bình tổ chức.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình nói không với thuốc lá.

 

Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã xây dựng và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng thời triển khai xây dựng thành công nhiều mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và đời sống đã có chuyển biến tích cực. Nhiều người hút thuốc lá đã thay đổi hành vi như bỏ hút, giảm hút và không hút tại những nơi có quy định cấm; nhiều người không hút thuốc lá đã hiểu và mạnh dạn thể hiện quan điểm khi bị hút thuốc lá thụ động. Tỷ lệ hút thuốc lá tại khu vực công cộng như hành lang, quán ăn, nhà hàng giảm rõ rệt. Nhiều trường học, bệnh viện không còn người hút thuốc lá...

 

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Hội Y tế công cộng Việt Nam về tình hình sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh Thái Bình, số người hút thuốc lá vẫn chiếm tỷ lệ cao (khoảng 26%); ý thức chấp hành pháp luật về PCTHCTL còn hạn chế, nhiều người vẫn hút thuốc lá tại nơi có treo biển cấm; còn nhiều đối tượng bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Thực trạng vi phạm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến tại các điểm bán thuốc lá chiếm gần 90%; vi phạm quy định cấm trưng bày quá một bao/một tút của một nhãn hiệu thuốc lá cao (chiếm trên 80%) và tập trung nhiều ở các điểm bán lẻ; việc cấm hút thuốc lá chưa được các nhà hàng, khách sạn quan tâm đưa vào quy định, nội quy hoạt động…

 

Ðể tiếp tục phát huy hiệu quả công tác PCTHCTL đồng thời đẩy mạnh thực hiện pháp luật về PCTHCTL trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã phối hợp với Hội Y tế công cộng Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động PCTHCTL như: mít-tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) với thông điệp “Tăng thuế thuốc lá, giảm tử vong và bệnh tật”; triển khai thực hiện Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến ngày 31/5/2014); tổ chức hội thảo về tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách PCTHCTL, thực trạng vi phạm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và sự tuân thủ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn toàn tỉnh... Ðến nay, công tác PCTHCTL được triển khai khá bài bản. Toàn tỉnh có gần 500 cơ quan, đơn vị cam kết thực hiện “Môi trường không khói thuốc”. Nhiều địa phương và đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc vào hương ước thôn, làng, quy chế hoạt động của cơ quan; thực hiện nghiêm túc việc treo biển cấm hút thuốc lá; xây dựng và triển khai hiệu quả quy định cấm hút thuốc lá.

 

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 và Nghị định số 167/2013/NÐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã được ban hành ngày 14/11/2013, chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2014. Trong giai đoạn 2014 - 2016, Thái Bình tiếp tục là một trong hai tỉnh (cùng với Khánh Hòa) được Hội Y tế công cộng Việt Nam lựa chọn triển khai “Mô hình không khói thuốc”. Ðây là cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để Thái Bình khắc phục những hạn chế, tiếp tục phát huy những kết quả và kinh nghiệm trong công tác PCTHCTL trong các giai đoạn trước, triển khai hiệu quả “mô hình không khói thuốc” trong giai đoạn hiện nay.

 

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng, giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá và tiêu thụ thuốc lá trên địa bàn tỉnh, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra, đồng thời tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, thực hiện quyền được sống, làm việc của công dân trong môi trường không có khói thuốc theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá…, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Chiến lược quốc gia PCTHCTL đến năm 2020. Ðồng thời chú trọng giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về PCTHCTL; xây dựng mạng lưới PCTHCTL ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của thuốc lá; kiểm soát việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá tại các địa điểm theo quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định không hút thuốc lá ở nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan và hương ước, quy ước cộng đồng; thực hiện nếp sống văn minh, không mời, hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang và lễ hội; tăng cường giám sát, thực thi hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

 

Ðể công tác PCTHCTL thực sự đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, cần có sự chung tay vào cuộc của các địa phương, ban, ngành, đoàn thể… mỗi cá nhân cũng cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về PCTHCTL, nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà Dung

 

 

  • Từ khóa