Thứ 2, 29/07/2024, 05:19[GMT+7]

Thái Thụy Chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thứ 2, 08/09/2014 | 08:31:43
685 lượt xem
Để mọi nhà, mọi người, nhất là trẻ em đón Tết Trung thu năm 2014 vui tươi, an toàn, UBND huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, không để hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh Trung thu của các nhà sản xuất uy tín được bày bán phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Ảnh: Minh Đức

Theo đồng chí Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Những năm gần đây công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn huyện Thái Thụy đã có nhiều tiến bộ. Số vụ ngộ độc thực phẩm giảm rõ rệt, đã ngăn chặn và phát hiện kịp thời nhiều hành vi vi phạm quy định về bảo đảm chất lượng VSATTP. Tuy nhiên, tình hình VSATTP vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trong các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán... Để mọi nhà, mọi người, nhất là trẻ em đón Tết Trung thu năm 2014 vui tươi, an toàn, UBND huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, không để hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm VSATTP.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Y tế huyện đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động bảo đảm VSATTP. Theo kế hoạch, từ ngày 25/8 đến 20/9, Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP gồm: Công an, Y tế, Quản lý thị trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, chế biến thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sử dụng rộng rãi trong dịp Tết Trung thu. Đến ngày 4/9, Đoàn đã kiểm tra 21 cơ sở, bước đầu không phát hiện có tình trạng bán hàng giả, hàng hết hạn sử dụng. Theo kế hoạch, sau tết Trung thu, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra không để tình trạng bày bán bánh Trung thu quá hạn sử dụng, tuyên truyền người dân không mua, ăn bánh Trung thu không bảo đảm chất lượng.

Ngành Y tế cũng chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; ký cam kết bảo đảm VSATTP, đặc biệt là việc bảo đảm VSATTP trong các bữa ăn tập thể của các cháu thiếu nhi ở các địa phương. Thông qua hệ thống đài truyền thanh, panô, áp phích và hoạt động của đội ngũ cộng tác viên y tế cơ sở, công tác tuyên truyền, giáo dục về các quy định của pháp luật, kiến thức về bảo đảm VSATTP, đề phòng ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm được đẩy mạnh. Ngoài việc phân công cán bộ Trung tâm Y tế phụ trách và thường trực tại trạm y tế các xã, thị trấn trong ngày tết Trung thu, các bệnh viện đa khoa trong huyện cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, phương tiện, xe cứu thương, sẵn sàng chi viện cho các trạm y tế khi có yêu cầu, chuẩn bị phương án tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi xảy ra tình huống ngộ độc thực phẩm; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và cán bộ y tế cơ sở về phương pháp xử lý, sơ cấp cứu ban đầu cho người bị ngộ độc thực phẩm, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại xã Thụy An, một trong những xã xa trung tâm huyện Thái Thụy, đồng chí Mai Ngọc Đang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trung thu năm nay, ngoài hỗ trợ của xã, nhân dân cũng đóng góp để các thôn tổ chức liên hoan tập thể cho các cháu thiếu nhi vào trưa ngày 7/9 (14/8 âm lịch) và tổ chức phá cỗ vào tối ngày rằm Trung thu. Thụy An đã thực hiện nghiêm nội dung công văn hướng dẫn tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em và chỉ đạo công tác bảo đảm VSATTP của UBND huyện. Giao Trạm Y tế xã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở  kinh doanh bánh Trung thu không bán hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng; tổ chức ký cam kết, hướng dẫn các thôn chuẩn bị bữa ăn tập thể cho các cháu bảo đảm VSATTP.

Với sự quan tâm, chú trọng của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, mục tiêu của Thái Thụy là không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, bảo đảm VSATTP trong thời gian trước, trong và sau Tết Trung thu.

Hà Dung

  • Từ khóa