Thứ 2, 01/07/2024, 11:23[GMT+7]

Ngôi nhà chung của các nữ doanh nhân

Thứ 3, 09/09/2014 | 10:08:03
1,235 lượt xem
5 năm không phải là thời gian dài nhưng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình đã trở thành điểm tựa vững chắc, là mái nhà chung của các nữ doanh nhân, của cộng đồng doanh nghiệp nữ. Tại đây, các chị đã cùng sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách, hăng hái thực hiện hoạt động xã hội, từ thiện, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các thành viên Hội Doanh nhân nữ Thái Bình thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Bà Vũ Thị Minh Hiến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Thái Bình cho biết: Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn nhưng phần lớn các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả và có sự tăng trưởng đáng kể. Hiện tại có 80 doanh nghiệp với đa dạng các ngành, nghề do nữ làm chủ doanh nghiệp tham gia sinh hoạt Hội. Một số doanh nghiệp đã bứt phá đi lên, đầu tư dây chuyền sản xuất, xây dựng được thương hiệu. Các nữ doanh nhân đã thể hiện tài năng, trí tuệ của mình thông qua những thành công trên thương trường, nhiều chị đã tỏa sáng bằng những giải thưởng cao quý. Thông qua hoạt động của Hội, các doanh nhân nữ không chỉ quảng bá, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mà còn khẳng định vị thế của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, vai trò của chị em đối với xã hội và trong đời sống gia đình.

Các nữ doanh nhân ý thức rất rõ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nhân không nên hoạt động độc lập mà phải liên kết với nhau để tạo thành sức mạnh cộng đồng. Do đó, việc đứng trong một tổ chức xã hội nghề nghiệp như Hội Doanh nhân nữ là điều rất cần thiết. Nắm bắt được đặc thù của các doanh nhân nữ trong tỉnh phần lớn chưa được đào tạo cơ bản, Hội đã tổ chức, tham gia nhiều diễn đàn, hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm, tư vấn, giao lưu với các cơ quan, tổ chức kinh tế, các hiệp hội doanh nghiệp bạn. Tích cực phổ biến chính sách, pháp luật, tổ chức nhiều đợt tập huấn như áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý kho hàng, quản lý nhân sự, kỹ năng lãnh đạo, điều hành quản lý doanh nghiệp... Hỗ trợ phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin, tư vấn đào tạo, tiếp cận nguồn vốn vay, xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm, tham gia hội chợ trong và ngoài nước.

Trong 5 năm qua Hội đã tổ chức 8 lớp tập huấn về nhân sự, Bộ luật Lao động, kỹ năng giao tiếp và đàm phán cho 230 lượt hội viên. Thông qua tập huấn, các nữ doanh nhân đã nắm chắc những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động, công tác nhân sự, những kiến thức pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, Hội còn chỉ đạo các doanh nhân nữ tổ chức hoạt động dạy nghề, truyền nghề cho nông dân. Qua đây đã tạo việc làm cho 1.200 lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Có chỗ dựa tinh thần từ Hội Doanh nhân nữ, nhiều hội viên đã vững tay chèo, tiến vào thương trường với kết quả ngày càng đáng khâm phục. Hàng năm, kết quả sản xuất, kinh doanh của các hội viên luôn đạt từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như hội viên Nguyễn Thị Dung, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu Lam Sơn nhiều năm nay đã không ngừng trau dồi kiến thức, lãnh đạo, chỉ đạo Công ty ngày càng lớn mạnh. Theo bà Dung, là nữ chủ doanh nghiệp phải luôn năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành, dám nghĩ, dám làm, tự học hỏi vươn lên trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt phải xác định đúng định hướng kinh doanh, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để đứng vững trước mọi tác động của thị trường. Do đó, Công ty không chỉ phát triển đa dạng ngành, nghề, doanh thu năm sau cao hơn năm trước mà còn tạo việc làm ổn định cho gần 600 lao động với mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều hội viên còn mạnh dạn đầu tư, đưa công nghệ mới vào sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm, điển hình như chị Phan Thị Châm, Giám đốc Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng. Từ cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay chị Châm đã trở thành nữ chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu có thương hiệu. Ngoài ra, một số hội viên mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn không ngừng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, tập trung đào tạo lao động, hướng dẫn kỹ thuật, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động, doanh thu bình quân hàng năm đạt hàng chục tỷ đồng như nữ chủ doanh nghiệp Nguyễn Thị Ngắn, Giám đốc Doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Tiền Hải).

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, các hội viên Hội Doanh nhân nữ Thái Bình còn tích cực tham gia hoạt động xã hội từ thiện như ủng hộ xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, tặng quà các thương binh nặng, gia đình chính sách, các cháu học sinh nghèo vượt khó với số tiền trên 5 tỷ đồng. Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2009 - 2014, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình đã được tặng thưởng 5 bằng khen của các bộ, ngành trung ương. Hàng chục nữ doanh nhân được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, UBND tỉnh khen thưởng. Đặc biệt, đã có 5 nữ doanh nhân đạt giải thưởng Bông hồng vàng, cúp Thánh Gióng...

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thực sự là ngôi nhà chung để các nữ doanh nhân tham gia sinh hoạt, chia sẻ giúp đỡ nhau, liên kết hợp tác, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

                  Thu Thủy

  • Từ khóa