Thứ 6, 02/08/2024, 03:24[GMT+7]

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh Triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3

Thứ 3, 16/09/2014 | 02:13:09
749 lượt xem
Sáng ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống bão số 3. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ngọc Trâm

Nhận định đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã có Công điện khẩn số 09/CÐ-CLB hồi 9 giờ 30 phút ngày 14/9 và Công điện số 10/CÐ-CLB hồi 8 giờ ngày 15/9 yêu cầu ban chỉ huy PCLB các cấp, các ngành nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ trưa ngày 15/9; kiểm tra, rà soát toàn bộ số tàu, thuyền trên địa bàn, kêu gọi hướng dẫn tàu, thuyền còn đang hoạt động trên biển, trên sông di chuyển ngay vào nơi tránh trú an toàn; tổ chức di chuyển toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản ngoài đê chính, ngư dân trên các tàu, thuyền vào khu neo đậu, người ở các khu vực nguy hiểm và trong các nhà yếu đến nơi an toàn; tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, công trình, bến bãi… bảo đảm hoàn thành trước 9 giờ ngày 16/9. Kiểm tra và triển khai ngay các phương án PCLB, bảo vệ an toàn các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu; thực hiện các phương án tiêu thoát nước đề phòng mưa lớn gây ngập úng…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB tỉnh nhấn mạnh: Ðây là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta. Do đó, các cấp, các ngành, địa phương phải tích cực chủ động phòng, chống và cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra, không để xảy ra thương vong về người.

 

Ðồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tin của tỉnh tăng cường tuyên truyền về diễn biến của bão và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác triển khai ứng phó với bão của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh tới toàn thể cán bộ và nhân dân để chủ động ứng phó với bão; các địa phương chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh tăng thời lượng tuyên truyền, thực hiện nghiêm việc tiếp âm để thông tin kịp thời diễn biến của bão và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, tránh bão.

 

Các sở, ban, ngành, đơn vị kiểm tra vật tư, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác PCLB, tổ chức trực ban nghiêm túc theo dõi diễn biến của bão, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra. Các công ty khai thác công trình thủy lợi chủ động phương án tiêu thoát nước để bảo vệ lúa, cây màu. Các địa phương chỉ đạo bà con nông dân nhanh chóng thu hoạch cây màu đến kỳ thu hoạch. Ðồng thời tổ chức di dời người dân sống ở ngoài đê chính, trên các phương tiện đánh bắt thủy hải sản, các nhà yếu, nhà tập thể không bảo đảm an toàn đến nơi kiên cố nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.

 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, tính đến 16 giờ ngày 15/9 trên địa bàn tỉnh có 1.210 tàu, thuyền với 3.362 lao động hoạt động khai thác thủy, hải sản. Toàn tỉnh có 3.150ha nuôi ngao; 3.848ha nuôi trồng thủy, hải sản ven biển; 372 người nuôi trồng thủy sản trên sông và bãi sông; 5.208 hộ với 18.698 người sống ngoài đê chính, 8.300 hộ với 16.102 người sống trong các nhà yếu cần di dời đến nơi an toàn.

 

Ðể chủ động ứng phó với bão số 3, ngành Nông nghiệp đã phân công cán bộ đi kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ lúa mùa, cây màu hè thu, nuôi trồng thủy, hải sản, đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc và Nam Thái Bình tranh thủ mở các cống tiêu, tiêu triệt để nước trên sông trục, nước đệm nội đồng bảo đảm ở mức yêu cầu. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, đơn vị biên phòng ở hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải thông báo, tuyên truyền cho bà con ngư dân và những người nuôi trồng thủy, hải sản biết về diễn biến của bão và biện pháp phòng tránh; tổ chức bắn pháo hiệu báo bão theo quy định; cưỡng chế không cho tàu, thuyền ra khơi và sắp xếp các phương tiện neo đậu; sơ tán dân sống ở ven sông, ven biển và ngư dân nuôi trồng thủy, hải sản vào nơi trú ẩn an toàn.

 

Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng đã cung cấp, truyền tải kịp thời diễn biến của bão cũng như các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo PCLB của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ huy PCLB tỉnh. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức thường trực nghiêm túc, chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện đầy đủ, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh điều động.

 

Từ chiều ngày 14/9, ban chỉ huy PCLB các huyện, thành phố đã có công điện khẩn chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai công tác ứng phó với bão như: phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú ẩn an toàn; tuyên truyền, vận động ngư dân, người nuôi trồng thủy, hải sản ở ngoài bãi biển vào trong đê chính; tích cực triển khai chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, cắt tỉa cành cây, giải phóng dòng chảy, tiêu thoát nước triệt để đề phòng mưa lớn gây ngập úng; tranh thủ thu hoạch một số diện tích lúa đã chín và hoa màu hè thu nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão số 3 gây ra.

 

Mai Thư

 

  • Từ khóa