Thứ 6, 23/05/2025, 11:41[GMT+7]

Câu lạc bộ Kỹ năng sống Mô hình cần được nhân rộng

Chủ nhật, 28/09/2014 | 18:50:48
1,095 lượt xem
“Làm thế nào trang bị kỹ năng sống tốt hơn để các em chủ động, tự tin và vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống?”. Trăn trở với suy nghĩ này, cô giáo Tạ Thị Thúy Thảo, giáo viên nhạc họa, Tổng phụ trách Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) đã dồn tâm sức thành lập Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống ngay tại Liên đội của trường.

Các thành viên CLB Kỹ năng sống biểu diễn văn nghệ tại chương trình “Mùa hè yêu thương” do Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Vũ Thư tổ chức.

Theo cô Tạ Thị Thúy Thảo,  góp phần quan trọng trong việc xây dựng trường học thân thiện là giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống. Ðồng thời, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường phải hình thành cho học sinh thói quen làm việc theo nhóm, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ sức khỏe… Nhiều gia đình chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền, đáp ứng nhu cầu vật chất cho con em mà lãng quên việc dạy bảo con em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng ứng xử, giao tiếp; kỹ năng tự bảo vệ… dẫn đến nguy cơ một bộ phận thế hệ trẻ ngày nay phát triển chưa toàn diện. Từ những trăn trở đó, cô đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường để tổ chức và duy trì CLB Kỹ năng sống. Ngày 15/5/2014, CLB Kỹ năng sống của Liên đội Trường THCS Vũ Tiến được thành lập với khẩu hiệu “Ươm mầm trí tuệ - Chìa khóa thành công”, số thành viên ban đầu là 52 em, chia thành 5 nhóm, duy trì sinh hoạt 2 buổi/tuần. Ðến nay, CLB đã duy trì khá thành công một số nội dung chương trình rèn kỹ năng sống cho các em học sinh THCS. Qua đó hình thành và phát triển các kỹ năng: xác định mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý thời gian, kiểm soát cảm xúc, giải quyết vấn đề… để học tập đạt hiệu quả và sống vui vẻ hơn.

Theo cô Thảo, để thu hút học sinh cần quan tâm cần tạo những sân chơi tập thể. Ví như, tổ chức cuộc thi nấu ăn, thi văn nghệ, chia sẻ tâm sự qua những trang nhật ký… Từ đó, mỗi học sinh sẽ thấy mình còn thiếu, yếu kỹ năng sống nào để rèn luyện. Khi đã thu hút được sự quan tâm của học sinh, CLB giúp các em biết cách tự rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân từ những kinh nghiệm của cá nhân và nhóm bạn cũng thông qua hình thức các cuộc thi. Ðể nhập cuộc, mỗi học sinh hoặc nhóm học sinh bắt buộc phải có những hiểu biết nhất định về cuộc sống. Từ đó đúc kết thành những tình huống thường gặp trong cuộc sống và đưa ra cách giải quyết phù hợp. Trong khi đó, Ban Chấp hành Ðoàn trường, Ban Chủ nhiệm CLB chỉ giữ vai trò cố vấn và trao quyền điều hành CLB cho các em. Các em được lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Nhờ đó, số học sinh tham gia ngày một đông, CLB hoạt động ngày một hiệu quả hơn, tính tự giác và kỹ năng quản lý nhóm của các em được nâng lên. Em Trần Thị Thu Trang, học sinh lớp 9D, Nhóm trưởng Nhóm 4 nhớ lại buổi sinh hoạt với chủ đề “Kỹ năng vào bếp”: Mỗi nhóm tự chuẩn bị các phần thi của mình từ khâu chọn món, đi chợ, cách chế biến làm sao có được món ăn hấp dẫn. Với Nhóm 4, các em đã chọn nấu chè đỗ đen. Tuy không thành công như mong muốn nhưng các thành viên trong nhóm đều cảm thấy rất vui vì qua hoạt động này đã giúp các em hiểu, biết cách chế biến món ăn. Và quan trọng hơn cả là ý nghĩa khi tham gia hoạt động nhóm, phải có sự kết hợp hài hòa, ăn khớp thì hiệu quả công việc mới cao.

 Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, CLB còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ như hát múa, thơ ca. Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng chương trình hoạt động của CLB phù hợp với chủ điểm từng tháng, thu hút đông đảo sự tham gia của các thành viên CLB. Các hoạt động này giúp cho các em mạnh dạn, tự tin trước đám đông, đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong xu thế toàn cầu hóa. Em Trần Thị Mai, học sinh lớp 8A chia sẻ suy nghĩ khi tham gia các hoạt động văn nghệ của CLB: Chúng em cảm thấy rất vui, tinh thần thoải mái khi được học nhiều bài hát hay ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, mái trường, thầy cô, bạn bè, những điệu múa truyền thống và hiện đại… Ðặc biệt được tham gia nhiều chương trình biểu diễn văn nghệ do Huyện đoàn tổ chức như: “Mùa hè yêu thương”, “Ðêm hội trăng rằm”… Trước mỗi sự kiện diễn ra, CLB dành thời gian cho các em tìm hiểu các vấn đề liên quan đến sự kiện. Ví như trước khi tham dự chương trình “Mùa hè yêu thương” dành cho trẻ em tại Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn, Ban Chủ nhiệm CLB đã cho các em xem các phóng sự, hình ảnh về cuộc sống của người dân, trẻ em nơi đây, các em hiểu, cảm thông, dành những tình cảm đặc biệt cho các bạn. Nhiều em mong muốn CLB dành nhiều thời gian để các em được gần gũi, chia sẻ khó khăn với những người sống tại đây.

Học sinh THCS đang trong độ tuổi trưởng thành, cuộc sống trước mắt các em mở ra vô vàn những điều kỳ thú nhưng cũng có nhiều tình huống tế nhị, khó xử, các em rất cần sự giúp đỡ của những người xung quanh, đặc biệt là  bạn cùng trang lứa. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm CLB quyết định thành lập các tổ tham vấn kỹ năng sống ở mỗi lớp để các em giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi lớp thành lập 1 tổ tham vấn gồm 3 thành viên gồm các em có tư duy tốt, có khả năng diễn thuyết… nhằm nắm bắt những vấn đề xảy ra trong lớp nhằm giúp đỡ các bạn giải quyết ngay những khúc mắc đó. CLB thường xuyên sinh hoạt rút kinh nghiệm, trao đổi, giải quyết những vướng mắc của các tổ tham vấn trên lớp, xin ý kiến tham vấn của các thầy cô giáo. Qua đó, giúp học sinh kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xem xét, giải quyết, quyết định vấn đề.

Ngoài việc sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng, các thành viên trong CLB còn thành lập các đôi bạn cùng tiến, giúp nhau vượt khó, giúp nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Các thành viên trong CLB thường xuyên quyên góp sách vở, quần áo… để giúp đỡ bạn nghèo, thăm, giúp đỡ các gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động vệ sinh trường, lớp. Ðặc biệt, khi tham gia CLB, các thành viên còn được thả hồn mình vào trong những trang nhật ký sau mỗi buổi sinh hoạt. Những gì các em viết trong nhật ký là tấm lòng, tình cảm, suy tư của tuổi thơ. Mỗi lần viết nhật ký là mỗi lần các em được rèn kỹ năng viết văn với cảm xúc chân thành về nội dung buổi sinh hoạt CLB. Trước mỗi buổi sinh hoạt, các em tự đọc nhật ký của mình. Ðây cũng là thử thách với các em, nhiều em ban đầu còn ngại nhưng sau thấy thú vị bởi các em được rèn kỹ năng đọc diễn cảm, tự tin trước đám đông, được lắng nghe và chia sẻ với các bạn những tâm sự buồn vui trong học tập, trong cuộc sống gia đình, xã hội.

Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng CLB đã có phương pháp tổ chức sáng tạo, các hoạt động có sự tương tác, các buổi sinh hoạt không nặng về lý thuyết, dựa trên những kinh nghiệm sống và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các em. Hy vọng rằng CLB Kỹ năng sống của Liên đội Trường THCS Vũ Tiến sẽ được duy trì thường xuyên và nhân rộng để học sinh, đội viên có cơ hội tham gia trực tiếp vào các hoạt động ngoại khóa, đó chính là môi trường giúp các em rèn được các kỹ năng cơ bản, tự tin, ứng xử đúng mực và sống tích cực hơn.

Phương Chi

  • Từ khóa