Thứ 7, 10/08/2024, 10:30[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 4, 01/10/2014 | 08:57:19
2,741 lượt xem
Người cao tuổi (NCT) - thế hệ “cây cao bóng cả” không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu mà còn là những người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào, có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 20 năm qua, Hội NCT Việt Nam nói chung, Hội NCT Thái Bình nói riêng đã phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” và để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc đổi mới.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao giấy khen cho người cao tuổi xã Bình Định (Kiến Xương) có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam gắn với tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, phóng viên Báo Thái Bình đã trao đổi với ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh.

Phóng viên: Thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã triển khai những biện pháp gì để tạo động lực thúc đẩy các cấp hội NCT trong toàn tỉnh phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” trong thực hiện các phong trào, hoạt động tại địa phương, thưa ông?
Ông Nguyễn Thái Hùng: Hiện nay, tổng số NCT toàn tỉnh là 273.422 người (chiếm 14,4% dân số), trong đó có 255.247 hội viên NCT, chiếm 93%, đang sinh hoạt ở 2.072 chi hội thuộc 286 hội NCT xã, phường, thị trấn. Để NCT toàn tỉnh phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, thực hiện tốt các phong trào thi đua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã triển khai đồng bộ 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chú trọng công tác chăm sóc NCT, hoạt động phát huy vai trò NCT. Đồng thời, các cấp hội chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi”, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thực hiện Luật Người cao tuổi và các văn bản liên quan đến NCT.

Người cao tuổi xã Thái Hòa (Thái Thụy) tập thể dục dưỡng sinh.

Phóng viên: Thực tế cho thấy, NCT luôn có tiếng nói trong gia đình và xã hội, bản thân các cụ không chỉ gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương mà còn tạo sự lôi cuốn để con cháu và nhân dân làm theo. Theo ông, hoạt động của các cấp hội đã đạt được những kết quả như thế nào, cụ thể từ phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”?
Ông Nguyễn Thái Hùng: Qua phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, NCT trong tỉnh đã tích cực rèn luyện sức khỏe, tham gia lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới, triển khai nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương..., đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Toàn tỉnh có 2.568 câu lạc bộ của NCT, thu hút trên 92.000 hội viên NCT tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần cho NCT. Hiện nay có hơn 74.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ con cháu phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Nhiều mô hình phát triển kinh tế do NCT làm chủ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Chung tay xây dựng nông thôn mới, NCT toàn tỉnh đã hiến gần 130.000m2 đất, tham gia gần 200.000 ngày công, ủng hộ trên 16 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ vì biển đảo số tiền hàng tỷ đồng. Những việc làm của NCT đã nêu gương cho con cháu và nhân dân thi đua học tập, lao động sản xuất, tạo nguồn lực xây dựng quê hương.

Phóng viên: Trong thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp gì để NCT tiếp tục phát huy vai trò của mình?
Ông Nguyễn Thái Hùng: Trong công tác hội và thực hiện các phong trào còn một số hạn chế, đó là: công tác tuyên truyền về chính sách đối với NCT chưa được thường xuyên; phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” gắn với các cuộc vận động chưa đồng bộ, một số điển hình tiên tiến chậm được nhân rộng, chưa tạo được sức lan tỏa; công tác xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT còn nhiều khó khăn; hội NCT là hội đặc thù, chưa có cán bộ chuyên trách…
Thời gian tới, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên cơ sở Luật Người cao tuổi; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội NCT Việt Nam và tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thanh Huyền
(Thực hiện)

 

  • Từ khóa