Thứ 2, 01/07/2024, 01:16[GMT+7]

Người dân thị trấn Tiền Hải Chưa yên tâm về chất lượng nước sạch

Thứ 3, 14/10/2014 | 08:56:52
1,188 lượt xem
Thời gian qua, người dân khu phố số 4 thị trấn Tiền Hải (huyện Tiền Hải) chưa thực sự yên tâm về chất lượng nước sinh hoạt do Nhà máy nước Tiền Hải cung cấp.

Hệ thống cấp nước của Nhà máy nước Tiền Hải.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng khu phố số 4 thị trấn Tiền Hải, người dân luôn mong muốn được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày nhưng thời gian gần đây nước của Nhà máy nước Tiền Hải cung cấp không bảo đảm chất lượng. Từng đợt lại có một số đường ống, hộ gia đình dùng nước vẩn đục, mùi hôi tanh. Mặc dù người dân đã kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri, họp HĐND Thị trấn và gọi điện phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của Nhà máy tuy nhiên tình trạng vẫn không có gì thay đổi. Hơn nữa, các đường ống dẫn nước một số đoạn bị vỡ, gây lãng phí nước và không bảo đảm chất lượng nước và an toàn giao thông. E ngại về chất lượng nguồn nước của Nhà máy nước Tiền Hải, gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn và nhiều hộ dân khác ở khu 4 thị trấn Tiền Hải vẫn sử dụng nước mưa đun nấu để ăn uống. Còn theo chị Nguyễn Thị Hoa thì do không có chuyên môn nên không đánh giá được chất lượng nguồn nước có bảo đảm hay không nhưng thời gian gần đây nếu nhìn bằng mắt thường thì thấy nước vẩn đục và bẩn.

Ông Hà Kim Liên, Giám đốc Nhà máy nước Tiền Hải cho biết: Tiền thân là Xí nghiệp nước Tiền Hải, thành lập từ năm 1998 do UBND huyện Tiền Hải quản lý. Năm 2003, UBND huyện Tiền Hải bàn giao Xí nghiệp cho Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Bình. Từ đó đến nay, Nhà máy nước Tiền Hải không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nước cũng như chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu như năm 2003 công suất là 2.000m3/ngày đêm phục vụ cho người dân thị trấn Tiền Hải thì năm 2008 là 4.000m3/ngày đêm và đến tháng 5/2014 công suất đạt 8.000m3/ngày đêm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của trên 8.000 nhân khẩu của thị trấn và hàng nghìn hộ thuộc 8 xã lân cận.

Để quản lý, chịu trách nhiệm về chất lượng nước do đơn vị cung cấp, Nhà máy thành lập Phòng Hóa nghiệm kiểm tra chất lượng nước. Hàng ngày lấy mẫu nước từ đầu vào (nước thô chưa qua xử lý) tại Trạm bơm Thống Nhất và nước sau xử lý để đưa đến Phòng Hóa nghiệm làm xét nghiệm nhằm kịp thời phát hiện chất độc hại, vi khuẩn gây bệnh… từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, Nhà máy còn phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu nước làm xét nghiệm, đánh giá chất lượng nước theo quy chuẩn quốc gia. Qua kiểm tra cho thấy 12 chỉ tiêu về hóa, 2 chỉ tiêu về vi lượng đều bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do nâng công suất từ 4.000m3/ngày đêm lên 8.000m3/ngày đêm dẫn đến bể lọc quá tải nên một số thời điểm xảy ra sự cố. Sau khi nhân dân có ý kiến phản ánh, Nhà máy đã kiểm tra và tổ chức xả cục bộ, theo dõi và tổ chức rút kinh nghiệm. Đến nay đã khắc phục xong và nếu khách hàng có ý kiến, Nhà máy sẽ cử công nhân xuống tận hộ gia đình để kiểm tra. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hầu hết các thôn xóm, tổ dân phố đều tổ chức làm đường giao thông, trong quá trình đào dẫn đến vỡ, nứt đường ống nước làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Từ nơi này, đất, bùn tràn vào đường ống gây đục nước. Song những sự cố này đều được Nhà máy phát hiện, khắc phục kịp thời.

Cũng có những đường ống làm từ chất liệu sắt, kẽm do Nhà máy tiếp nhận lại từ huyện nên theo thời gian có thể ống bị ô xi hóa, han gỉ dẫn đến làm vàng nước cục bộ từng khu vực. Thời gian qua, Nhà máy đã thay một số ống thép sang ống nhựa và tới đây sẽ dần thay những đường ống không bảo đảm. Với mục tiêu sự hài lòng của khách hàng là sự sống còn của Nhà máy, vì vậy chúng tôi mong người dân có ý kiến kịp thời để Nhà máy khắc phục, sửa chữa nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng - ông Hà Kim Liên khẳng định.

Ông Vũ Tiến An, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiền Hải cho biết: Những năm trước chất lượng nước của Nhà máy nước rất tốt do số lượng người sử dụng ít, công suất bảo đảm nhưng từ khi Nhà máy mở rộng phát triển khách hàng ở nhiều xã lân cận thì cử tri thường xuyên có kiến nghị về chất lượng nước không bảo đảm trong các kỳ tiếp xúc cử tri, họp HĐND. Nhưng do không có thẩm quyền kiểm tra nên UBND Thị trấn đã có công văn gửi tới Nhà máy nước phản ánh về kiến nghị của người dân và tại các kỳ họp HĐND huyện, chính quyền địa phương đã kiến nghị với HĐND, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước để trả lời ý kiến của cử tri. Rất mong các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nước, kịp thời khuyến cáo, có biện pháp xử lý khi phát hiện những bất thường về nguồn nước do nhà máy nước cung cấp.

Đức Dũng

  • Từ khóa