Thứ 3, 13/08/2024, 00:14[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI

Thứ 2, 20/10/2014 | 09:38:19
785 lượt xem
Dưới sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội, sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Thái Bình.

Nghề dệt chiếu truyền thống ở xã Tân Lễ (Hưng Hà) giải quyết việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ. Ảnh: Ngọc Linh

Trong những ngày này, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Thái Bình đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2014). Nhìn lại chặng đường nửa nhiệm kỳ 2012 - 2017 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn không ít khó khăn, thách thức. Dưới sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội, sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Thái Bình.

Những năm qua, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, chương trình hành động thực hiện nghị quyết và triển khai trong cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ. Trong đó, ưu tiên tập trung chỉ đạo, xây dựng các mô hình điểm trên từng nhiệm vụ, từng nội dung hoạt động; tập trung nguồn lực, ưu tiên cơ sở khó khăn, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động; nhân rộng các mô hình trên từng lĩnh vực hoạt động... Đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 601 mô hình “Dân vận kéo”; 78,8% hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ tiên tiến”, 25% hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc”; 72,9% gia đình hội viên đạt gia đình “5 không, 3 sạch”.

Bên cạnh đó, các cấp hội chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp mở hàng nghìn lớp tập huấn, vận động hội viên mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cánh đồng mẫu theo hướng sản xuất hàng hóa; phối hợp với các ngân hàng nhận ủy thác cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay đã có hơn 56.000 phụ nữ được vay vốn, tổng dư nợ trên 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động 265.856 hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm (đạt tỷ lệ 79,2%), với tổng số tiền tiết kiệm 82,5 tỷ đồng (vượt kế hoạch đề ra); đã có 30.248 phụ nữ nghèo hỗ trợ vay vốn; tư vấn, giới thiệu và phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nghề cho 35.898 lao động tại Trung tâm Dạy nghề Tỉnh hội và các địa phương, trong đó trên 25.000 phụ nữ được học nghề có việc làm ổn định... Từ các hoạt động, phong trào trên đã giúp hơn 5.500 hộ nghèo thoát nghèo, trong đó có gần 4.400 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ.

Không những vậy, hội phụ nữ các cấp còn tích cực tham mưu, đề xuất các chế độ với lao động nữ, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các dự thảo luật; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tham mưu, đề xuất cho cán bộ hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị, giúp nâng cao trình độ và thực hiện chuẩn hóa cán bộ. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, 95% cán bộ chủ chốt cấp huyện, thành phố và 85% chủ tịch hội phụ nữ cơ sở đạt chuẩn chức danh về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn; tỷ lệ thu hút hội viên đạt 78,6%; hội viên nòng cốt đạt 15,5%.

Đồng chí Khúc Thị Duyền, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao giấy khen cho các chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2011 - 2014. Ảnh: Thành Tâm

Trong nửa nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã có 115 hội viên nghèo, gia đình chính sách được Hội tặng nhà tình thương, tình nghĩa; cùng với các cấp, các ngành sửa chữa, xây dựng hàng nghìn ngôi nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo trị giá hàng chục tỷ đồng; hàng trăm hội viên nghèo được tặng con giống để phát triển chăn nuôi; hàng nghìn học sinh nghèo vượt khó được tặng học bổng; phụ nữ Thái Bình còn tích cực ủng hộ xây dựng các quỹ nhân đạo, từ thiện; tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm thân thể. Các hoạt động tuyên truyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

Với những thành tích đạt được, nửa nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh luôn là đơn vị tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng; được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều bằng khen của các bộ, ngành trung ương và của địa phương.

Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Bình đẳng - Phát triển”, phát huy những thành tích trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết, cán bộ, hội viên phụ nữ Thái Bình chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Khúc Thị Duyền

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

  • Từ khóa