Thứ 6, 02/08/2024, 15:24[GMT+7]

Phụ nữ Hưng Hà “3 có” góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 21/10/2014 | 09:05:50
890 lượt xem
Từ năm 2007 đến nay, phong trào xây dựng “Chi hội Phụ nữ 3 không, 3 có” ở Hưng Hà được triển khai sâu rộng. Cùng với tiêu chí “3 không”, tiêu chí “3 có” (chi hội có phong trào phát triển kinh tế, chi hội có phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, chi hội có phong trào xây dựng tổ chức Hội vững mạnh) của phụ nữ Hưng Hà đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phụ nữ xã Tân Hòa (Hưng Hà) tham gia làm đồ gỗ mỹ nghệ.

Để thực hiện có hiệu quả nội dung xây dựng “Chi hội có phong trào phát triển kinh tế”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã chỉ đạo các hội phụ nữ cơ sở bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của huyện và từng địa phương, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh việc phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các cấp hội còn phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Có vốn, có kiến thức, chị em đã mạnh dạn đầu tư thâm canh sản xuất, chăn nuôi. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được gia đình hội viên đầu tư phát triển có hiệu quả, thu nhập từ 70 đến 150 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình chị Lộ Thị Bảy, thôn Thượng Lãng (xã Minh Hòa), chị Phạm Thị Lê, thôn Hoành Mỹ (xã Thống Nhất)… Đặc biệt, thực hiện việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển nghề và làng nghề, các chi hội phụ nữ đã phối hợp với các chủ cơ sở sản xuất tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề cho hội viên và con em hội viên, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định.

Cùng với việc xây dựng “Chi hội có phong trào phát triển kinh tế”, các cấp hội đã chú trọng hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hàng năm, hội phụ nữ các xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc đã cụ thể hóa tiêu chí “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” thông qua việc tổ chức các lớp chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm mẹ, làm vợ, kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... 7 năm qua, các cấp hội đã xây dựng 51 câu lạc bộ (CLB): “Hạnh phúc gia đình”, “Phụ nữ với phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ không sinh con thứ ba trở lên”. Các cơ sở hội còn thành lập mô hình các CLB: “Phụ nữ 4 chuẩn mực”, “Mẹ và trẻ em gái”, “Bình đẳng giới”… qua đó góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ trong xây dựng gia đình văn hóa. Nhờ đó, hàng năm có từ 70 - 75% số gia đình hội viên phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Để chi hội thực sự là cầu nối giữa hội viên với tổ chức Hội, Hội LHPN huyện xác định địa bàn hoạt động của Hội là chi, tổ phụ nữ. Vì vậy, ngay sau khi phát động phong trào xây dựng “Chi hội 3 không, 3 có”, các cấp hội đã tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động của các chi hội và đội ngũ cán bộ hội cơ sở, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hàng năm. Để tập hợp, thu hút chị em vào tổ chức Hội, các chi hội đã chú trọng quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên phụ nữ thông qua các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nuôi dạy con và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Để tập hợp phụ nữ trong độ tuổi tham gia sinh hoạt Hội, các chi hội chú trọng xây dựng quỹ hội thông qua các hình thức: huy động sự đóng góp của hội viên, tổ chức lao động làm giao thông, thủy lợi, đảm nhận việc thu gom rác thải, trồng cây vụ đông. Đến nay, nhiều chi hội có số dư quỹ hàng chục triệu đồng như Chi hội Phụ nữ thôn Hà Nguyên (xã Thái Phương) có quỹ 72 triệu đồng, Chi hội Phụ nữ thôn Đan Hội (xã Dân Chủ) có quỹ 25 triệu đồng… Để chất lượng hoạt động và nội dung sinh hoạt của các chi hội từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chú trọng xây dựng mô hình tập hợp phụ nữ tôn giáo, mô hình thu hút phụ nữ cao tuổi. Bên cạnh đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các chi hội duy trì và ngày càng phát triển. Vì vậy, số chi hội xếp loại vững mạnh tăng, nhiều chi hội 5 năm liền đạt vững mạnh xuất sắc, được các cấp khen thưởng.

Từ phong trào thi đua xây dựng “Chi hội phụ nữ 3 không, 3 có” ở Hưng Hà đã khẳng định ngày càng rõ hơn vai trò, vị trí của tổ chức Hội nói chung, từng chi hội nói riêng trong hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xuân Phương

 

  • Từ khóa