Thứ 3, 30/07/2024, 11:21[GMT+7]

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lực các trung tâm y tế dự phòng

Thứ 5, 30/10/2014 | 14:54:24
984 lượt xem
Trong hai ngày 29 và 30/10 tại thành phố Thái Bình, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Dự án Phòng chống bệnh truyền nhiễm tiểu vùng sông Mê Kông tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lực các trung tâm y tế dự phòng (YTDP) tuyến tỉnh, thành phố năm 2014.

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức hội thảo.

 

Dự hội thảo có GS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục YTDP; GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; gần 200 đại biểu đến từ các cục, vụ, viện của Bộ Y tế và Sở Y tế 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

 

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh: Mục đích hội thảo là để các đại biểu cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm hay trong tổ chức hoạt động công tác YTDP tuyến tỉnh, tập trung vào lĩnh vực nâng cao năng lực xét nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong huy động nguồn lực, phát triển các mô hình dịch vụ YTDP.

 

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phát biểu chào mừng, trong đó khẳng định: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình luôn quan tâm chú trọng đến công tác y tế nói chung và YTDP nói riêng. Vì vậy tình hình sức khỏe của nhân dân trong tỉnh những năm qua được cải thiện rõ rệt, công tác YTDP đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, được Bộ Y tế đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu công tác y tế trong cả nước. Việc tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm lần này có ý nghĩa quan trọng, là dịp tốt để tỉnh Thái Bình trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác y tế dự phòng .

 

Đại diện Bộ Y tế trao Chứng nhận năng lực xét nghiệm vi sinh gây bệnh cho 7 Trung tâm YTDP tuyến tỉnh khu vực phía Bắc năm 2014.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về hoạt động chỉ đạo tuyến và thực trạng năng lực xét nghiệm của các trung tâm YTDP tuyến tỉnh, thành phố; kinh nhiệm quản lý và huy động nguồn lực phát triển năng lực xét nghiệm; tổ chức mô hình hoạt động theo định hướng mới về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của trung tâm YTDP; triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật xét nghiệm và định hướng phát triển năng lực xét nghiệm của mạng lưới YTDP; Thuận lợi và khó khăn của mô hình phát triển phòng khám đa khoa trong hệ thống YTDP... Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Thái Bình đã chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, quản lý và huy động nguồn lực triển khai các hoạt động dịch vụ; Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế đã chia sẻ kinh nghiệm của Sở Y tế Thái Bình trong công tác chỉ đạo và hỗ trợ phát triển mô hình dịch vụ tại Trung tâm YTDP tỉnh. Cả hai tham luận đã được các đại biểu đánh giá cao.

 

Phát biểu kết luận hội thảo, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển thống nhất các ý kiến thảo luận và khẳng định vai trò quan trọng của YTDP trong hệ thống y tế, nhất trí với các ý kiến cho rằng năng lực xét nghiệm rất quan trọng đối với YTDP; không thể tách rời giữa dự phòng và điều trị; việc thành lập phòng khám đa khoa và điều trị dự phòng là cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cho YTDP và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

 

Hà Dung

 

  • Từ khóa