Thứ 5, 25/07/2024, 06:29[GMT+7]

Sẻ chia cùng những mảnh đời bất hạnh

Thứ 6, 31/10/2014 | 08:38:32
1,303 lượt xem
Men theo con đường nhỏ, chúng tôi tìm đến xóm nghèo nằm giữa cánh đồng nơi có bốn con người với cuộc sống vô cùng khó khăn. Đó là gia đình bà Trịnh Thị Ty (tên thường gọi là Cáp), ở thôn Việt Phong (xã Tân Lập, Vũ Thư). Ngôi nhà của bà rộng chừng 15m2, thấp lè tè, trên mái lợp prôximăng được phủ bởi lớp rạ mỏng để chống nóng. Trong ngôi nhà ấy không có một vật dụng giá trị. Người đàn bà trụ cột của gia đình nay đã gần 90 tuổi. Bà sống cùng người con gái Vũ Thị Giới, 52 t

Bà Ty bên người con gái mắc bệnh tim và hai chắt mồ côi.

Bà Ty sinh được bảy người con, hai trai, năm gái. Những đứa con tưởng chừng là niềm vui, nguồn động viên và chỗ nương tựa cho người mẹ già thế nhưng nghèo đói, bệnh tật khiến họ cũng không thể giúp đỡ bà. Cuộc sống của bà ngày càng khó khăn vì phải bồng bế nuôi thêm hai đứa chắt thơ dại mồ côi; cuộc sống của bốn người trông vào số tiền trợ cấp xã hội tuổi già của bà và khuyết tật của con gái. Mỗi lần nghĩ đến hai đứa chắt thơ dại nước mắt lại trào ra trên khuôn mặt nhăn nheo, sạm nắng. Bà Ty chia sẻ: Hai mẹ con tôi chỉ mong sao khỏe mạnh, đừng chết đi để các chắt khỏi bơ vơ. Căn nhà nhiều lần tu sửa, đã xuống cấp. Chúng tôi chỉ ao ước có một căn nhà nhỏ vững chãi để chống nắng, che mưa qua ngày giông bão cho các chắt nhỏ khi tôi không còn. Nói rồi bà ngoảnh mặt, lau vội giọt nước mắt đang rơi.

Bà Trần Thị Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập cho biết: Gia đình bà Ty thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã song do nguồn kinh phí hạn hẹp nên sự trợ cấp của chính quyền chưa nhiều. Hàng năm vào dịp lễ, tết, khi địa phương tổ chức trao quà cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, khuyết tật, xã đều quan tâm đến hoàn cảnh của gia đình bà.

Một mùa đông nữa sắp về. Ngôi nhà nhỏ có ấm hơn trong lạnh giá? Những câu hỏi, sự trăn trở cùng ánh mắt thơ dại trên gương mặt xinh xắn, dễ thương của hai đứa trẻ cứ bám đuổi suy nghĩ của chúng tôi trên con đường nhỏ heo hút giữa hai bên ruộng lúa chỉ còn trơ gốc rạ sau mùa thu hoạch.

Như Hoàng

  • Từ khóa