Chủ nhật, 04/08/2024, 15:13[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, minh bạch

Chủ nhật, 09/11/2014 | 18:04:06
672 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, những năm qua, UBND thành phố Thái Bình đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt coi trọng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả cấp thành phố và cấp xã. Với cách làm này, Thành phố đã đổi mới được phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm tính pháp lý, nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá

Mục tiêu của bộ phận một cửa phường Quang Trung là giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, minh bạch, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tại nhiều hội nghị quan trọng của Thành phố, đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; yêu cầu các cấp, các ngành, các xã, phường kiên quyết loại bỏ thủ tục rườm rà, chồng chéo. Các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt đưa thành phố Thái Bình trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai hiệu quả Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố cho biết: Không chỉ được trang bị cơ sở vật chất thiết yếu, bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND Thành phố còn có hệ thống phần mềm chuyên dụng xử lý hồ sơ, hệ thống xếp hàng tự động, camera giám sát, hệ thống quét mã vạch, máy vi tính, máy in, mạng LAN, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính với các phòng chuyên môn. Còn ở cấp xã, 19/19 xã, phường đã bố trí phòng làm việc riêng, trang bị cơ sở vật chất, niêm yết công khai thủ tục hành chính, cử cán bộ trực để giải quyết thủ tục cho người dân theo cơ chế một cửa. “Dù diện tích phòng và trang thiết bị ở một số xã chưa đúng theo quy định nhưng so với trước đã hiện đại, khoa học hơn rất nhiều, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận tiện, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao” - đó là nhận xét của đồng chí Trương Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ Thành phố.

Những người thụ hưởng hiệu quả nói gì về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố? Bà Nguyễn Thị Thắm, tổ 43, phường Bồ Xuyên cho biết: “Tôi mới đến bộ phận một cửa, một cửa liên thông UBND Thành phố làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng, thủ tục đơn giản, thời gian cũng được rút ngắn so với trước rất nhiều, hồ sơ của tôi được trả sớm 2 ngày so với quy định”. Ông Nguyễn Văn Mỹ, xã Phú Xuân phấn khởi cho hay: “Ra UBND xã công chứng, chứng thực giấy tờ hay đến một cửa, một cửa liên thông của UBND Thành phố làm giấy tờ về đất đai tôi rất hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ, họ làm việc trách nhiệm, chuyên môn cao, hướng dẫn tận tình, chu đáo; nơi nào cũng có nước uống, ghế ngồi, quạt mát, thậm chí bộ phận một cửa, một cửa liên thông của UBND Thành phố còn được trang bị cả điều hòa nhiệt độ, ngày nắng không lo nóng”.

Nhìn vào kết quả giải quyết thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm ở cả 2 cấp của Thành phố thì những lời ngợi khen trên không hề quá chút nào. Từ ngày 1/1 đến ngày 10/9, bộ phận một cửa, một cửa liên thông của UBND Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 6.200 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn là 5.300 hồ sơ (chiếm 85,5%); chỉ có 15 hồ sơ quá hạn về lĩnh vực đất đai do người dân chưa hoàn thiện thủ tục; điều đáng ghi nhận là số hồ sơ được trả trước hạn có tới 400 (chiếm 6,4%), cao hơn 1,4% so với cả năm 2013; số hồ sơ còn lại đang được giải quyết. Ở cấp xã, 9 tháng đầu năm bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết 106.000 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 99.000 hồ sơ (chiếm 93,4%); quá hạn chỉ có 178 hồ sơ thuộc lĩnh vực địa chính do kết quả đo đạc địa chính mất nhiều thời gian, số hồ sơ còn lại đang được giải quyết. Nếu không làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, không có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng thì bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố không thể giải quyết được một khối lượng công việc lớn như vậy. Đó cũng là kết quả tất yếu bởi hàng năm UBND Thành phố đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông; cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ; yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa giáo tiếp theo đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính, nếu thấy vi phạm hoặc không phù hợp thì đề nghị bãi bỏ.

Thu Hiền

  • Từ khóa