Thứ 3, 30/07/2024, 11:17[GMT+7]

Hồng Minh Hiệu quả mô hình thanh niên bảo vệ môi trường

Thứ 4, 19/11/2014 | 08:40:12
1,958 lượt xem
Từ khi Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường (BVMT) xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà thành lập (năm 2010), không chỉ đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát mà dọc các nhánh sông, mương, máng chảy qua địa bàn xã cũng thông thoáng. Qua đó ý thức của người dân trong việc BVMT được nâng lên rõ rệt.

Ðoàn viên thanh niên xã Hồng Minh (Hưng Hà) xung kích bảo vệ môi trường.

 

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Ðoàn thanh niên đã thành lập CLB “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” và đảm nhận việc khơi thông dòng chảy các tuyến sông nội đồng, vệ sinh môi trường thôn, xóm và triển khai mô hình xử lý rác thải. Bí thư Ðoàn xã Nguyễn Thế Phượng chia sẻ: Những ngày đầu đi vào hoạt động, CLB gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để phát động và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) xung kích tham gia, Ban Chấp hành Ðoàn xã đã thực hiện những cách làm bài bản, không hình thức, phô trương, làm đến đâu hiệu quả đến đó, xác định công tác BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc bình xét thi đua của các chi đoàn và ÐVTN luôn gắn với trách nhiệm tham gia BVMT, xem đó là một tiêu chí cơ bản để đánh giá. Mặt khác, phát động mỗi thành viên CLB cam kết đảm nhận giữ sạch môi trường sống ở địa bàn dân cư phụ trách. Do vậy, mỗi khi phát động phong trào, ÐVTN đều tích cực tham gia đầy đủ và nhiệt tình.

 

Ðịnh kỳ hàng tháng hoặc vào các dịp lễ, tết, CLB thường xuyên tổ chức quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường, ngõ xóm và khu dân cư trên địa bàn; khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tu sửa đường giao thông thôn xóm. Ban Chủ nhiệm CLB đã tăng cường, phân công, bố trí các thành viên CLB tham gia hướng dẫn bảo đảm trật tự công cộng và vệ sinh môi trường tại các tuyến đường thanh niên tự quản và trong khu dân cư. Tuy đều bận công việc riêng nhưng hàng tháng các thành viên trong CLB vẫn tập trung đông đủ vào một ngày nhất định để ra quân thu gom rác thải xung quanh chợ, các trục đường, phát quang bụi rậm… Mỗi thành viên còn là một tuyên truyền viên luôn tích cực vận động người dân BVMT bằng những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày như hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định… Vì vậy, khi ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định giảm đáng kể.

 

Những năm trước đây, trên khắp các cánh đồng xã Hồng Minh sau mỗi đợt phun thuốc bảo vệ thực vật nhiều người dân thường vứt vỏ chai, bao bì, túi nilon bừa bãi trên mương máng. Thói quen này đã tác động không nhỏ đến môi trường đất, nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Trước thực trạng đó, Ðoàn xã đã tổ chức xây dựng các bể chứa rác thải nông nghiệp tại cánh đồng. Các bể chứa rác thải được chọn vị trí xây dựng hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bỏ rác thải đúng nơi quy định. Khi bể chứa rác thải đầy, lực lượng ÐVTN tiến hành thu gom, tập trung phân loại để tiêu hủy.

 

Hơn nữa, để thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã về phương án thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã, Ðoàn Thanh niên đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động ÐVTN và nhân dân thực hiện. Trước hết, mỗi cán bộ, ÐVTN phải gương mẫu đi đầu trong công tác thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, vận động mọi người đổ rác đúng nơi quy định, thuận lợi cho đội thu gom rác thải của xã trong việc thu gom, vận chuyển. Ðể quản lý tốt khu xử lý rác thải rộng hơn 6ha, Ban Chấp hành Ðoàn xã Hồng Minh đã phát động đóng góp, gây quỹ với số tiền hơn 100 triệu đồng để đầu tư trồng hơn 500 cây keo, thông, phi lao và cỏ voi tạo môi trường xanh cho khu xử lý rác thải; nuôi 20 con bò để tận dụng cỏ voi trong khuôn viên khu xử lý rác làm thức ăn. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức thu gom rác thải vào thứ bảy, Chủ nhật từ các hộ gia đình về tập trung tại khu xử lý, sau đó tiến hành phân loại rác và xử lý bằng hóa chất, giải quyết hiệu quả vấn đề đang “nóng” tại địa phương.

 

Những hoạt động của tuổi trẻ Hồng Minh đã giúp đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia BVMT; các mô hình tự quản về môi trường ở thôn, xóm, trường học xuất hiện và phát huy tác dụng tích cực. Tuy nhiên, để mô hình phát huy hiệu quả hơn nữa, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền về trang thiết bị, phương tiện hoạt động; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật phân loại, xử lý rác thải và kỹ năng truyền thông về vệ sinh môi trường cho các thành viên CLB.

Minh nguyệt

 

  • Từ khóa