Thứ 6, 02/08/2024, 15:20[GMT+7]

Thái Thụy Chú trọng công tác cứu trợ trong các trường học

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:13:33
600 lượt xem
Mặc dù còn gặp một số khó khăn song chi hội chữ thập đỏ các trường học đã có những giải pháp khắc phục, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, học sinh, đồng thời tổ chức tốt công tác vận động, xây dựng quỹ phục vụ công tác cứu trợ nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học.

Thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên huyện, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy đẩy mạnh công tác nhân đạo, từ thiện theo phương châm “Quyên góp tại chỗ, cứu trợ tại chỗ là chính, lấy nguồn thu nhân đạo để chi cho nhân đạo và ưu tiên cứu trợ cho những hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa”. Không chỉ tạo điều kiện giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, việc cứu trợ nhân đạo tại các trường học còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ cho học sinh.

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 48 trường tiểu học, 49 trường THCS, 5 trường THPT và 2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Nhằm thực hiện hiệu quả công tác cứu trợ, trước hết là cứu trợ tại chỗ, cứu trợ đột xuất ngay tại trường học, các trường đã xây dựng và phát triển 374 đội xung kích chữ thập đỏ với 9.870 đội viên. Nhờ lực lượng trẻ, sôi nổi, nhiệt huyết, nhiều phong trào, hoạt động cứu trợ nhân đạo được đẩy mạnh, trong đó tiêu biểu là phong trào tết vì học sinh nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2014. Sau khi nhận được kế hoạch của Hội Chữ thập đỏ huyện, 100% chi hội chữ thập đỏ các trường đều triển khai và đạt kết quả tích cực: đã trao quà và giúp đỡ 3.090 học sinh nghèo, mồ côi với số tiền trên 269 triệu đồng, tăng 12% so với tết Nguyên đán năm 2013.

Bên cạnh đó, chi hội chữ thập đỏ các trường tham mưu với ban giám hiệu tạo điều kiện để các thầy cô giáo giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trên tinh thần tự nguyện, nhiều thầy cô giáo nhận đỡ đầu, mua thẻ bảo hiểm y tế, quần áo, đồ dùng học tập để động viên các em, phấn đấu đạt kết quả tốt trong học tập và rèn luyện. Trong năm học 2013 - 2014, các trường tổ chức 150 đợt quyên góp, thu được gần 370 triệu đồng giúp đỡ 3.681 lượt học sinh. Nhiều trường học duy trì, tổ chức tốt việc thăm hỏi, giúp đỡ các thầy cô giáo và học sinh gặp tai nạn rủi ro, mắc bệnh nặng như: Trường Tiểu học Thụy Trường viết thư kêu gọi cán bộ, nhân dân địa phương chung tay góp sức giúp học sinh nghèo và tổ chức chương trình từ thiện “Mùa xuân niềm vui cho em” kêu gọi con em xa quê ủng hộ trên 23 triệu đồng, trao 46 suất quà cho học sinh nghèo; Trường Tiểu học Thái Thọ tổ chức 3 đợt vận động giúp đỡ 82 học sinh nghèo với tổng số tiền 16,7 triệu đồng; Trường Tiểu học Thụy Xuân đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân dân cùng các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 269 học sinh nghèo, khó khăn hơn 38,4 triệu đồng; Trường THCS thị trấn Diêm Điền đã xây dựng quỹ thăm hỏi đạt 60 triệu đồng. Nhiều thầy cô giáo đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong các phong trào nhân đạo như: thầy Nguyễn Thùy Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Văn hỗ trợ 11 thẻ bảo hiểm y tế và quần áo cho học sinh; cô Vũ Thị Tố Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thượng mua bảo hiểm, quần áo và đồ dùng học tập cho 14 học sinh nghèo. Cùng với hoạt động của chi hội chữ thập đỏ các trường, Hội Chữ thập đỏ huyện trích quỹ gần 20 triệu đồng để thăm hỏi, cứu trợ hơn 45 lượt học sinh và giáo viên không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị đuối nước. Ngoài ra, chi hội chữ thập đỏ trường học còn triển khai rộng khắp các phong trào “Bầu bí thương nhau”, “Nhóm bạn giúp bạn”, “Lá lành đùm lá rách”. Đến nay, các trường đã thành lập được 541 nhóm bạn giúp bạn. Mục đích của phong trào nhằm khuyến khích học sinh thường xuyên giúp đỡ nhau bằng cả tinh thần, vật chất.

Mặc dù còn gặp một số khó khăn song chi hội chữ thập đỏ các trường học đã có những giải pháp khắc phục, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, học sinh, đồng thời tổ chức tốt công tác vận động, xây dựng quỹ phục vụ công tác cứu trợ nhân đạo. Với những kết quả đạt được, năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 9 tập thể và 6 cá nhân được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen, phong trào thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học luôn được đánh giá cao.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa