Thứ 6, 02/08/2024, 03:26[GMT+7]

Ngôi nhà chung của những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:16:27
1,233 lượt xem
Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp đến thăm Làng trẻ em SOS Thái Bình nằm trên đường Long Hưng, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà lợp ngói đỏ được xây dựng khang trang và hiện đại trên một khu đất rộng 25.000m2. Mặc dù mới được thành lập từ tháng 10/2013 nhưng đến nay Làng đã đón 50 em là những trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mang lại cho các em một mái ấm gia đình mới, ổn định và lâu dài.

Tết Trung thu ở Làng trẻ em SOS Thái Bình.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS cho biết: Làng trẻ em SOS là mô hình hoàn toàn mới ở Thái Bình, do vậy lúc mới triển khai gặp không ít khó khăn từ công tác tổ chức đến việc vận hành bộ máy hoạt động, nhất là công tác tuyên truyền đón trẻ và tuyển các bà mẹ, dì cũng mất nhiều thời gian. Cán bộ, nhân viên của Làng hàng ngày tích cực đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh khảo sát để tất cả các em trước khi đón vào Làng đều được xác minh về hoàn cảnh gia đình theo đúng quy định và hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ. Vượt qua mọi khó khăn, đến nay Làng trẻ em SOS Thái Bình đã đón 50 em có độ tuổi từ 0 - 12 tuổi, được bố trí ở 10 gia đình. Tuy mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nhưng khi được đón về chăm sóc tại đây mọi người luôn cố gắng tạo dựng một không khí gia đình đầm ấm để bù đắp phần nào những thiệt thòi của các em.

Nhắc đến hoàn cảnh của mỗi em, cán bộ, nhân viên trong Làng trẻ em SOS không thể quên được hình ảnh hai chị em Vương Thị Yến và Vương Văn Thanh quê xã Đô Lương (Đông Hưng). Cả bố và mẹ đều mất sớm khi Yến mới được 12 tuổi và em trai được 9 tuổi, gia đình hai bên nội, ngoại đều khó khăn nên đã đồng ý gửi em vào Làng nhờ chăm sóc. Được sống trong sự bao bọc của cán bộ cùng những người mẹ, người dì và anh, chị, em giúp hai chị em cảm thấy tự tin và dần thích nghi với cuộc sống mới. Hơn một năm sống ở Làng, hàng ngày các em được đi học, được khám sức khỏe định kỳ, ăn uống đầy đủ nên thể trạng của hai chị em phát triển tốt, cân nặng của các em đều tăng. Nói về cuộc sống hiện tại, Yến tâm sự: Được sống trong Làng em cảm thấy rất vui vì ở đây em được các cán bộ và các mẹ, các dì quan tâm, chăm sóc từ bữa ăn tới giấc ngủ, được vui chơi cùng các anh, chị và các em. Chúng em được đón tết Trung thu và tết cổ truyền như bao bạn bè khác nên không còn cảm giác xa nhà nữa.

Chị em Yến chỉ là hai trong 50 trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng tại 10 nhà gia đình. Mỗi nhà gia đình tại Làng trẻ em SOS rộng 130m2, có từ 8 đến 10 phòng riêng cho từ 8 đến 10 trẻ và một mẹ nuôi, đó là những người mẹ có cuộc sống đơn thân vào Làng với mong muốn tìm được một mái ấm gia đình và dành tình yêu cho các con. Trong nhà, ngoài các phòng ngủ, sinh hoạt, học tập riêng của từng em còn có không gian chung cho sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh, giống như trong các gia đình truyền thống. Và người mẹ trong mỗi gia đình, chính là những người tạo nên không khí gia đình đầm ấm. Tâm sự với chúng tôi chị Đỗ Thị Oanh, quê xã Hồng Thái (Kiến Xương) chia sẻ: Do không được chăm sóc, nuôi dưỡng, bao bọc từ nhỏ nên khi vào Làng mỗi em đều ý thức được hoàn cảnh của mình nên rất tự lập, cùng bảo ban nhau học tập. Hiện tại trong Làng các em đều được gửi đi học tùy theo độ tuổi tại các trường trên địa bàn phường. Với các em còn nhỏ lại học xa Làng hàng ngày được các mẹ đưa đi và đón về, được tắm rửa và vệ sinh cá nhân nên đi đâu các em cũng quấn quýt các mẹ. Việc ăn uống để bảo đảm cho sức khỏe của các em được cán bộ và các mẹ ở đây rất quan tâm. Cứ đến đầu tháng các mẹ lên văn phòng nhận tiền chu cấp cho các em theo mức quy định cụ thể từ tiền sữa, tiền ăn, tiền quần áo theo từng nhóm tuổi. Tùy vào sở thích của các con mà các mẹ tự chăm sóc và mua sắm cho hợp lý. Ngoài ra, để giúp các em vơi bớt đi những khó khăn thiếu thốn, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã mua sắm một số trang thiết bị như máy giặt, tivi, bình nóng lạnh… cho các gia đình để giúp các mẹ và các em thuận tiện trong sinh hoạt.

Sau hơn một năm vừa hoàn thiện các công trình phụ trợ, vừa nhận trẻ vào nuôi dưỡng, chăm sóc, hiện đã có 10/14 nhà gia đình đi vào hoạt động. Dự kiến hết năm 2014, sẽ có thêm 4 nhà đi vào hoạt động, đón thêm 20 trẻ mồ côi vào nuôi dưỡng và tuyển đủ các mẹ, dì để thuận tiện việc chăm sóc các em. Đầu năm 2015, công trình Làng trẻ em SOS chính thức khánh thành khi đó sẽ có thêm trường mầm non, sân chơi, sân thể thao… giúp các em tự tin để sớm hòa nhập với cộng đồng. Làng trẻ em SOS đã tạo dựng nên những mái ấm gia đình để bù đắp lại tình yêu thương mà các em đã mất, giúp các em có kiến thức để hòa nhập cộng đồng và thực hiện những ước mơ, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Rời Làng trẻ em SOS, nhìn những ánh mắt ngây thơ, nụ cười hồn nhiên của các em chúng tôi hiểu rằng các em đang có những ngày tháng tươi đẹp của cuộc đời. Ngôi nhà chung sẽ là nơi giúp các em có thêm nghị lực để bước tiếp chặng đường phía trước.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa