Thứ 5, 01/08/2024, 21:18[GMT+7]

Cuộc sống bất hạnh của ba bố con khuyết tật

Thứ 6, 28/11/2014 | 08:19:58
678 lượt xem
Trong cái nắng hanh hao của buổi chiều, chúng tôi tìm đến gia đình ông Phạm Văn Lành (số 5/4, tổ 13, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình). Ba bố con khuyết tật, người đang nằm rên, người ngồi thu lu trong ngôi nhà rộng khoảng 10m2 được xây từ năm 1975 ẩm thấp, chật chội, chỉ đủ kê hai chiếc giường cá nhân.

Cảnh đời của ba bố con khuyết tật ở phường Đề Thám (thành phố Thái Bình).

Chứng kiến tận mắt mới thấy hết nỗi khổ cực của những con người bất hạnh này. Người cha Phạm Văn Lành, 61 tuổi mắc bệnh tâm thần, suốt ngày đi lang thang. Con gái lớn Phạm Thị Huyền vừa mắc bệnh thần kinh vừa mù cả hai mắt chỉ biết nằm một chỗ rên la. Con gái thứ hai đã lập ra đình riêng không có điều kiện giúp đỡ bố và chị. Mọi sinh hoạt trong gia đình đổ lên đôi vai người con trai út khiếm thị Phạm Đức Dư. Thế nhưng, việc đánh giầy bấp bênh chỉ kiếm được dăm ba chục nghìn mỗi ngày khiến anh khó có thể gồng gánh nổi cuộc sống gia đình. Ba số phận bất hạnh lâm vào cảnh bế tắc. Nhiều khi họ phải ăn cháo thay cơm ròng rã mấy ngày liền. Anh Dư chia sẻ: 17 năm nay kể từ khi mẹ anh mất, bố lâm bệnh thì kinh tế gia đình kiệt quệ hẳn. Giờ đây, cuộc sống của cả nhà chỉ trông chờ vào gần 1 triệu đồng tiền trợ cấp xã hội. Câu chuyện với chúng tôi bị đứt quãng liên tục vì thỉnh thoảng anh Dư lại chạy ra đường trông bố bởi đã nhiều lần ông Lành đi lang thang không biết đường về, anh phải nhờ khu xóm đi tìm hộ. Anh Dư tâm sự: Vì bố và chị nên tôi không yên tâm đi đánh giầy được, chốc chốc lại về kiểm tra, chăm sóc họ. Tôi mong sao được khỏe mạnh, có một công việc ổn định và đôi mắt không mờ thêm nữa để còn nuôi bố và chị.

Bà Trần Thị Lợi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đề Thám cho biết: Gia đình ông Lành là một trong hai gia đình đặc biệt khó khăn, phường đã đưa vào danh sách địa chỉ đỏ để kêu gọi trợ giúp thường xuyên. Hiện nay, Hội Người mù Thành phố và các ban, ngành đã hỗ trợ nới rộng thêm 20m2 nhà ở cho gia đình song kinh phí chưa đủ. Cuộc sống của ba mảnh đời khuyết tật rất cần vòng tay nhân ái từ cộng đồng.

Như Hoàng

  • Từ khóa