Thứ 5, 01/08/2024, 21:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 4, 10/12/2014 | 08:06:37
671 lượt xem
Đó là hai trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quỳnh Phụ được đánh giá là đạt hiệu quả trong thời gian qua góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác hội và mục tiêu chăm lo phụ nữ có cuộc sống bình đẳng, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội Phụ nữ xã An Vũ (Quỳnh Phụ) tổ chức tiết kiệm tiền để giúp đỡ cán bộ, hội viên.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ “Vận động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, các cấp hội đã đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, giúp chị em có thêm kiến thức vận dụng trong xây dựng gia đình. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở hội đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, các văn bản luật liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái… 100% cơ sở hội đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, có hơn 86,7% gia đình hội viên đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Các cấp hội phụ nữ trong huyện đã cụ thể hóa việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thông qua các mô hình, câu lạc bộ: “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ không sinh con thứ ba”… Hầu hết các mô hình, câu lạc bộ được thành lập đều duy trì sinh hoạt đều đặn với những nội dung phù hợp như: làm thế nào để xây dựng gia đình hạnh phúc; vai trò của gia đình trong việc quản lý giáo dục con cái; phòng, chống các tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình; tổ chức hoạt động gây quỹ để thăm hỏi, động viên các thành viên khi ốm đau, hoạn nạn. Để hỗ trợ hội viên và gia đình thực hiện tốt tiêu chí “không bạo lực gia đình”, các cấp hội chủ động phối hợp với các ngành Tư pháp, Công an… đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân.

Để xây dựng cuộc sống gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, với phương châm lấy gia đình làm trung tâm, nội dung các phong trào đã được các cấp hội cụ thể hóa thành nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Bên cạnh hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức về mọi mặt, các cấp hội không ngừng tăng cường khai thác các nguồn vốn giúp chị em vay đầu tư phát triển sản xuất; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Đến nay, toàn huyện có 247 tổ tiết kiệm của phụ nữ với hơn 30.100 hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm là hơn 2,9 tỷ đồng giúp hàng trăm gia đình hội viên vay phát triển kinh tế.

Ngoài ra, các cơ sở hội còn thành lập và duy trì 235 tổ tiết kiệm bằng các hình thức khác như: tiết kiệm vàng, thóc, xi măng với hơn 29.000 hội viên và số tiền tiết kiệm hơn 2,8 tỷ đồng. Các cấp hội phụ nữ ở Quỳnh Phụ còn vận động hội viên giúp đỡ nhau phát triển kinh tế qua nhiều hình thức như giúp vốn, cây, con giống, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất. Toàn huyện có hơn 5.100 hội viên phụ nữ giúp đỡ 491 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay hơn 2 tỷ đồng, hơn 2 tấn thóc để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với việc hỗ trợ vay vốn, các cấp hội đã tổ chức và phối hợp với ngành Nông nghiệp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm nâng cao kiến thức và giúp phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã giúp nhiều gia đình hội viên thay đổi phương thức làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ ở Quỳnh Phụ còn phối hợp với các trung tâm dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng, các doanh nghiệp đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ. Từ đầu năm đến nay, đã có 2.538 hội viên phụ nữ được giới thiệu việc làm, 1.630 hội viên, con em hội viên được học các lớp dạy nghề do hội phụ nữ tổ chức.

Phương Chi

  • Từ khóa