Thứ 2, 29/07/2024, 11:24[GMT+7]

Tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện, bình đẳng

Chủ nhật, 21/12/2014 | 18:32:18
1,906 lượt xem
Trẻ em hôm nay là chủ nhân tương lai của đất nước. Do vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Ðảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm nhằm tạo cơ hội cho các em có điều kiện phát triển toàn diện, bình đẳng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Giờ học hát của cô và trò Trường Mầm non Tây Giang (Tiền Hải).

Xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Vừa qua, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát và khảo sát thực tế việc thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương để đánh giá việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, chỉ ra hạn chế, nguyên nhân, đề xuất, kiến nghị, đưa ra giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được thực hiện đầy đủ các quyền của mình theo luật định.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 448.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24% dân số; gần 6.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hơn 15.000 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Khi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đến nay, hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em đã thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm quyền, lợi ích căn bản của trẻ em như quyền được đăng ký khai sinh, có quốc tịch, được vui chơi, học hành… Trẻ em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cộng đồng, cá nhân và Nhà nước quan tâm chăm sóc, trao học bổng, tặng quà, hỗ trợ phương tiện đi lại, được học nghề; gần 11.000 trẻ thuộc diện hộ nghèo được hưởng ưu đãi về giáo dục, y tế. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 25% (năm 2013) xuống 14% (năm 2014). Các em được học trong những ngôi trường an toàn, thân thiện, trẻ khuyết tật cũng được học tập tại các lớp hòa nhập, ở các trường dành cho trẻ khuyết tật, làng trẻ em SOS... Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở ngày càng phát triển tạo điều kiện cho các em được vui chơi, giải trí, tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong 9 năm đã huy động được hơn 60 tỷ đồng, tạo điều kiện giúp đỡ hàng nghìn lượt trẻ em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro với cuộc sống của trẻ

Không thể phủ nhận, trẻ em ngày nay đang được đón nhận sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội nhưng ở đâu đó vẫn còn những bất công, rủi ro với cuộc sống của các em. Mùa hè đã đi qua nhưng các gia đình vẫn còn đó nỗi lo đuối nước ở trẻ bởi từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra hơn 10 trẻ bị chết do đuối nước. Số vụ xâm hại trẻ tăng gây bức xúc trong dư luận. Tỷ lệ tội phạm vị thành niên có xu hướng ngày càng gia tăng cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lệch lạc trong điều chỉnh hành vi và phát triển nhân cách của trẻ. Khu vui chơi, giải trí của trẻ còn thiếu, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa...

Tăng trách nhiệm và tăng kinh phí

 Để tất cả các quyền quy định tại Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được thực hiện đầy đủ, nhất là quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự, quyền được học tập, vui chơi, đồng chí Trần Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kiến nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thực hiện tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; bố trí đủ công chức, viên chức và có chính sách hỗ trợ đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; UBND tỉnh phân bổ kinh phí hoạt động cho cả cấp huyện, cấp xã, đầu tư kinh phí xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ; đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…

"Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng nhưng ngân sách để thực hiện các chương trình, mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chưa đáp ứng đủ, chưa có ban chỉ đạo các cấp, nhiều gia đình chưa quan tâm đúng mức tới trẻ nhỏ, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các đoàn thể và xã hội còn thiếu chặt chẽ… khiến cho công tác này còn nhiều khó khăn, thách thức. "

(Ông Nguyễn Tiến Vỳ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Thu Hiền

  • Từ khóa