Thứ 4, 24/07/2024, 06:24[GMT+7]

Minh Lãng Chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:55:22
739 lượt xem
Những ngày cuối năm 2014, chúng tôi có dịp về xã Minh Lãng (Vũ Thư) khi Ðảng bộ và nhân dân nơi đây vui mừng, phấn khởi vì địa phương vừa khánh thành Ðài tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ. Niềm vui càng nhân lên khi công trình hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014).

Ðài tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ xã Minh Lãng (Vũ Thư).

 

Minh Lãng là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước, với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, hơn 2.500 lượt người con của quê hương đã tham gia quân đội, hàng nghìn người là dân quân du kích, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Toàn xã đã có 251 người đã hy sinh trên các chiến trường, trên 100 người là thương binh, bệnh binh, gần 70 người hoạt động kháng chiến được công nhận nhiễm chất độc hóa học, 27 bà mẹ được phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, có 13 người được công nhận là lão thành cách mạng và trên 1.500 người được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng huân huy chương các loại.

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hàng năm Ðảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo đời sống đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: Là địa phương có số lượng đối tượng chính sách đông nên hồ sơ của các đối tượng được xã quản lý chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên. Hàng tháng, xã tổ chức chi trả chế độ cho trên 300 đối tượng với kinh phí hơn 500 triệu đồng an toàn, chu đáo. Xã cũng thực hiện tốt các chế độ, chính sách khác như chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, xét và giải quyết hàng trăm đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng, trang cấp phương tiện chỉnh hình cho thương binh, bệnh binh có vết thương, bệnh lý đặc biệt; trợ cấp kịp thời cho học sinh, sinh viên là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh.

 

Hàng năm, vào ngày Thương binh liệt sĩ (27/7) hay dịp tết Nguyên đán, xã đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi và động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trao tận tay các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và huyện. Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014), xã đã chuyển 780 suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh với số tiền trên 140 triệu đồng cùng 403 suất quà của huyện đến tận tay các gia đình, đối tượng chính sách. Nhằm trợ giúp những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, những gia đình gặp rủi ro trong cuộc sống, những năm qua các tầng lớp nhân dân trong xã đã tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”.

 

Trong 10 năm, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã đã tham gia xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ 27 gia đình tu sửa nhà dột nát, tặng 12 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Hiện nay Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của xã duy trì số dư trên 118 triệu đồng để thăm hỏi đối tượng chính sách khi ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó, công tác triển khai, phổ biến và tuyên truyền chính sách, pháp luật về người có công, ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, năm 2014 Minh Lãng đã tập trung rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với 489 đối tượng chính sách và thân nhân người có công với cách mạng.

 

Không chỉ quan tâm đến những người còn sống, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Minh Lãng còn luôn tưởng nhớ công lao của những người đã khuất. Hàng năm, xã huy động các tổ chức đoàn thể tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ. Năm 2013, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, huyện, địa phương và sự đóng góp của nhân dân, xã đã khởi công xây dựng Ðài tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ trên khuôn viên diện tích gần 3.600m2 với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Ngày 15/12/2014, công trình chính thức khánh thành để nhân dân đến thắp hương tưởng nhớ công lao của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ, qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm tới Minh Lãng tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nâng chất lượng cuộc sống cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa