Chủ nhật, 19/05/2024, 09:36[GMT+7]

Sức sống phong trào thi đua yêu nước, làm nhiều việc thiện

Thứ 5, 11/11/2010 | 16:28:48
1,243 lượt xem
Phong trào thi đua làm nhiều việc thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) là một trong những nội dung của phong trào thi đua yêu nước, được khởi phát từ năm 1990 với khẩu hiệu xuyên suốt: “Người người làm việc thiện - Nhà nhà làm việc thiện - Ngành ngành làm việc thiện”.

Lãnh đạo Hội CTĐ Thái Bình và Công ty cổ phần Hoàng Hà tặng quà người khiếm thị nghèo ở Quỳnh Phụ.

Qua các thời kỳ, dưới nhiều tên gọi khác nhau như “Mỗi cấp hội một công trình nhân đạo - Mỗi người làm một việc thiện”, “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân CĐDC”, “Hiến máu tình nguyện”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào thi đua yêu nước, làm nhiều việc thiện của Hội CTĐ luôn được đông đảo các lực lượng xã hội và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, ngày càng phát triển và nâng lên ở mức độ cao hơn, đạt hiệu quả thiết thực, đóng góp nhiều thành tích quan trọng trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với hệ thống tổ chức hội phát triển rộng khắp ở 286 xã phường thị trấn, gần 600 trường học và một số cơ quan, đơn vị thuộc địa bàn 8 huyện, thành phố, 134.740 hội viên, 117.105 thanh thiếu niên CTĐ cùng đông đảo người tình nguyện, Hội CTĐ thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân.

Đây chính là cơ sở để phát động, triển khai sâu rộng các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam”. Được phát động từ năm 2000, ban đầu chỉ có cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ tham gia nhưng đến nay đã huy động toàn xã hội hưởng ứng tích cực.

Tất cả các địa chỉ nhân đạo được các cấp hội khảo sát, phát hiện, lập kế hoach giúp đỡ đã được các cấp hội gửi trực tiếp tới nhà tài trợ. Do vậy, từ năm 2005 đến nay, phong trào “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân CĐDC” đã quyên góp được 14 tỷ đồng, giúp đỡ 158.850 lượt người (tăng 5,9 tỷ đồng so với giai đoạn 2000 - 2005).

Với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, đến nay sau hơn hai năm thực hiện đã thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn, trường học, các doanh nhân, nhà hảo tâm, tín đồ Phật tử tích cực hưởng ứng, tham gia, góp phần giúp đỡ, giải quyết khó khăn trước mắt và lâu dài cho các hộ nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Con số 47.035 địa chỉ được  giúp đỡ với giá trị vật chất 10,801 tỷ đồng đã chứng tỏ sức lan tỏa rộng lớn của cuộc vận động. Cũng trong 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy về xóa nhà ở dột nát  cho hộ nghèo, các cấp hội CTĐ đã vận động các đơn vị kinh tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, sự tham gia họ hàng, thân tộc và bà con lối xóm góp công, góp của xây dựng và trao tặng 238 ngôi nhà với tổng trị giá 4,657 tỷ đồng.

Thông qua việc thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, 5 năm qua, Hội CTĐ Thái Bình đã triển khai thực hiện một số dự án phát triển giúp đỡ người khuyết tật, nạn nhân CĐDC và người nghèo trong tỉnh. Tiêu biểu như tổ chức Heifer giúp 1,6 tỷ đồng tiền vốn, cung cấp đàn bò lai sind 81 con và tổ chức toàn bộ quy trình tập huấn nâng cao kiến thức cho người nghèo và nạn nhân CĐDC tại hai xã Bình Định và Lê Lợi (huyện Kiến Xương).

Hội CTĐ Đan Mạch hỗ trợ trên 3 tỷ đồng tiền vốn tăng thu nhập cho nông dân và Hội CTĐ thuộc 20 xã ở 8 huyện, thành phố và cấp tỉnh. Quỹ Bảo trợ NNCĐDC của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho một số nạn nhân CĐDC vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi. Tổ chức Đông Tây hội ngộ và Quỹ Ford tài trợ 80.000 USD cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có người khuyết tật.

Với dự án trồng rừng, phòng ngừa thảm họa do Hội CTĐ Đan Mạch và Hội CTĐ Nhật Bản tài trợ trị giá trên 20 tỷ đồng, Hội CTĐ Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ 27 ha cây phi lao, 3.918 ha rừng ngập mặn ven biển và trên 52.000 khóm tre chắn sóng bảo vệ đê ven các triền sông.

Dự án không chỉ có tác dụng tích cực trong phòng ngừa thảm họa mà còn tạo môi trường sinh thái trong lành ở các xã ven sông, ven biển.  Song song với những hoạt động trên, chương trình khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học bổng cho HS nghèo vượt khó thông qua vận động của Hội CTĐ đã được các tổ chức, cá nhân quan tâm nhiều năm qua và đạt được hiệu quả thiết thực.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, dòng họ, gia đình, thôn xóm, xã và kể cả các tổ chức tài trợ nước ngoài đều trao tặng phần thưởng và học bổng cho các cháu học sinh nhân dịp đầu năm học. Hàng năm giá trị huy động trao tặng học bổng đạt từ  4 - 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ với vai trò nòng cốt đã chủ động và phối hợp với ủy ban MTTQ tổ chức các đợt vận động quyên góp tiền, hàng hóa trị giá 3,387 tỷ đồng giúp đỡ nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh, ngoài nước chịu thiệt hại của bão lũ, thiên tai, thảm họa...

Hoạt động này đã góp phần khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, sẻ chia thương yêu nhau lúc khó khăn hoạn nạn, kéo lại gần hơn tình làng nghĩa xóm, góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương, cơ sở.

Không chỉ duy trì các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, hoạn nạn, Hội CTĐ Thái Bình còn chủ động và phối hợp với các ngành thành viên, các cấp, các đơn vị, tổ chức xã hội làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phát động phong trào hiến máu tình nguyện.

Qua từng năm, số lượng người hiến máu, chất lượng máu, tỷ  lệ người hiến máu tình nguyện ngày càng tăng, từng bước góp phần giải quyết khó khăn về tình trạng khan hiếm máu trong của ngành y tế.

Trung tâm CSSK Hội CTĐ tỉnh duy trì nền nếp hoạt động, tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh hàng ngày cho các đối tượng có nhu cầu, cấp 264 thẻ khám chữa bệnh miễn phí. 5 năm qua Trung tâm đã khám, tư vấn miễn phí cho 2.773 lượt đối tượng và cấp thuốc chữa bệnh giá trị trên 45 triệu đồng.

Hội CTĐ các huyện, thành phố còn tổ chức các lớp tập huấn, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, cân theo dõi sức khoẻ trẻ từ 0 - 5 tuổi, tham gia vệ sinh môi trường.

Những thành tích nói trên đã thể hiện rõ sức sống phong trào thi đua yêu nước, làm nhiều việc thiện. Những năm tới, phong trào sẽ được Hội CTĐ Thái Bình tiếp tục phát huy nhằm khơi dậy, huy động sức mạnh nhân đạo của cả cộng đồng, giúp đỡ những người khó khăn, góp phần tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày