Thứ 5, 08/08/2024, 08:24[GMT+7]

Vũ Lăng Điểm sáng hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 3, 30/12/2014 | 07:59:03
711 lượt xem
Nhiều năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2,91% (năm 2014), tăng mức thu nhập bình quân đầu người lên 26,5 triệu đồng/năm, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải) còn luôn thực hiện tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, qua đó giúp đối tượng chính sách và người có công được chăm sóc chu đáo, đầy đủ nhất.

Thương binh hạng 3/4 Nguyễn Hữu Bình (thôn Lê Lợi, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải) cùng con trai bên ngôi nhà khang trang.

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Bình, thương binh hạng 3/4 ở thôn Lê Lợi. Từng tham gia chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, trở về quê hương với tỷ lệ thương tật 45%, gia đình lại khó khăn không có điều kiện sửa sang nhà cửa, ông cùng vợ con phải ở trong căn nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp. Năm 2013, thực hiện Đề án “Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn 2012 - 2013”, qua khảo sát của chính quyền địa phương, gia đình ông được hỗ trợ 30 triệu đồng để tu sửa nhà. Đến nay, gia đình ông đã có ngôi nhà khang trang, vợ chồng ông rất vui mừng, phấn khởi. Ông Bình chia sẻ: Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, những năm qua gia đình tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, huyện và địa phương. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Những việc làm đó giúp chúng tôi cảm thấy được xoa dịu phần nào những mất mát trong chiến tranh.

Cũng như nhiều địa phương khác, trong hai cuộc kháng chiến cứu nước, Vũ Lăng đã tiễn đưa trên 1.000 người con lên đường ra trận, làm nhiệm vụ trên khắp các chiến trường. Hòa bình lập lại, toàn xã báo công 158 liệt sĩ, 165 thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 25 lão thành cách mạng. Để hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đi vào chiều sâu, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công, triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Ông Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, Vũ Lăng luôn xác định hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là việc làm thiết thực thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vì vậy mỗi năm xã vận động nhân dân ủng hộ  Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 50 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Vũ Lăng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, tổ chức các hoạt động tri ân người có công dịp lễ, tết. Trong 2 năm 2012 và 2013, xã đã xây dựng mới 6 nhà, sửa chữa 6 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Ngoài số tiền hỗ trợ của Nhà nước, các đoàn thể và người dân còn tình nguyện giúp đỡ bằng ngày công. Vào ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hay dịp tết Nguyên đán, các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện đều được trao tận tay các gia đình, đối tượng chính sách, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

Cùng với những việc làm trên, các thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế, chi trả trợ cấp một lần và làm thủ tục chuyển đi, chuyển đến cho các đối tượng chính sách, người có công cũng được xã thực hiện kịp thời. Năm 2014, Vũ Lăng đã cấp 342 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công; tổ chức cho 9 người có công đi điều dưỡng tập trung và 48 người điều dưỡng tại gia đình với số tiền trên 73 triệu đồng. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương có nhiều hình thức giúp đỡ các gia đình, đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống như chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ ngày công lao động. Đến nay, 100% gia đình chính sách trong xã có mức sống trên trung bình, không còn hộ nghèo.

Ngoài việc quan tâm đến đời sống của các gia đình, đối tượng chính sách, thời gian qua, Vũ Lăng còn tập trung giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ sơ giải quyết chế độ cho các trường hợp con thương binh, liệt sĩ theo học các trường đại học, cao đẳng được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện để các gia đình chính sách đi thăm viếng mộ liệt sĩ ở các tỉnh phía Nam và đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Từ tháng 12/2012 đến nay, xã đã tổ chức đón nhận và an táng hài cốt 2 liệt sĩ. Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, huyện và sự ủng hộ của nhân dân địa phương, Vũ Lăng sẽ tiến hành sửa sang lại nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

Những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Lăng trong thời gian qua không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với các gia đình, đối tượng chính sách mà còn góp phần giáo dục đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

            Nguyễn Cường

  • Từ khóa