Chủ nhật, 19/05/2024, 07:43[GMT+7]

Trường THPT Phụ Dực 45 năm xây dựng và phát triển

Thứ 6, 12/11/2010 | 13:42:04
1,934 lượt xem
Trường cấp 3 Phụ Dực, nay là Trường THPT Phụ Dực được thành lập tháng 8 năm 1965 đến nay vừa tròn 45 tuổi. Năm đầu thành lập trường chỉ có 4 lớp với 204 học sinh và gần 20 CBGV do thày Phạm Văn Lũy làm Hiệu trưởng. Đế quốc Mỹ đã leo thang bắn phá Miền Bắc, nhà trường phải sơ tán về thôn An Mỹ xã An Dục, sau đó về thôn Mai Trang, Từ Hạ xã An Quý...

Tiết mục văn nghệ trong cuộc thi cán bộ Đoàn thanh lịch của Đoàn trường. Ảnh: TL

Đến đâu, nhà trường cũng được sự giúp đỡ, chở che và tình thương yêu đùm bọc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã. Thời đó, lớp học chỉ là nhà tranh, vách đất, với những hầm trú ẩn, hào giao thông, học sinh đi học phải mang theo mũ rơm cùng túi sách.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “ Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải thi đua dạy thật tốt, học thật tốt” nên trong hoàn cảnh khó khăn khốc liệt của cuộc chiến tranh, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường vẫn được duy trì và có hiệu quả. Kết thúc chiến tranh phá hoại, trường từ Mai Trang lại trở về bên dòng sông Hạ trong xanh.Từ năm 1982, trường tiếp quản trường THSP 10+2 và ổn định  cho đến nay. Nhà trường hiện có sở vật chất, cảnh quan khang trang,  xanh, sạch, đẹp.

 

Qua 45 năm xây dựng và phát triển, nhà trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, được tặng thưởng ba Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba. nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND tỉnh, tặng Bằng khen ; là một trong bốn trường THPT đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010, một trong số ít trường được Tổng LĐLĐVN công nhận “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa xuất sắc”.

 

45 năm qua đã có 356 cán bộ giáo viên đã và đang công tác, giảng dạy tại trường, 21 cán bộ quản lý; 2 NGƯT, 56 giáo viên giỏi, CSTĐ cấp Tỉnh, 133 giáo viên giỏi, CSTĐ cơ sở,  79 CBGV được tặng thưởng Huân Huy chương các loại, trong đó NGƯT Nguyễn Đức Hòe được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 3 CBGV được Chính phủ tặng Bằng khen, 8 CBGV được Bộ giáo dục tặng Bằng khen. 26.309 học sinh đã và đang học tập tại trường, trong đó 201 người có học hàm, học vị Giáo sư, Tiến sỹ và Thạc sỹ.

 

Hơn 4500 có trình độ đại học, cao đẳng, 2791 người tham gia lực lượng vũ trang, trong đó có 71 người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc; trên 730 người trở thành cán bộ trung cao cấp trong ngành Công an và Quân đội, cán bộ chủ chốt trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học từ T.Ư đến địa phương. Hàng năm, tỷ lệ thi TNPT đều nằm trong tốp những trường chất lượng cao của tỉnh, 2 năm trong tốp 200 trường có điểm thi vào đại học cao nhất cả nước.

 

20 năm đổi mới, nhà trường đã không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, chi bộ Đảng liên tục  được công nhận là cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, là một trong những trường mạnh của tỉnh, được phụ huynh và học sinh tin tưởng.

 

45 năm qua là một chặng đường lịch sử đánh dấu sự phát triển đi lên của nhà trường. Thành tích nhà trường đã đạt được, trước hết là quyết tâm, cố gắng của tập thể sư phạm, trong đó thể hiện vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, các thày cô giáo trong các thời kỳ đã khắc phục mọi khó khăn, duy trì ổn định và từng bước đưa nhà trường phát triển đi lên.

 

Trong ngày vui hôm nay, nhà trường luôn ghi nhớ công lao của các thày nguyên là hiệu trưởng nhà trường : thày Phạm Văn Lũy, Đỗ Trọng Thấn ( NGƯT),Trần Khắc Cật, Vũ Duy Tiến, Nguyễn Đức Hòe (NGƯT). Các thày cô nguyên là Phó hiệu trưởng: cô Phan Huỳnh Hoa, Thày Phạm Văn Ám, Trần Đức Khải, Cao Văn Cốt, Phạm Văn Tiển, cô Vũ Xuân Dương, Phạm Văn Nang, Và hiện nay là các thày Nguyễn Quang Hoàn, Vũ Khắc Nhượng, cô Nguyễn Thị Luyên -  là những người tâm huyết,  mang hết khả năng cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

 

Các thày cô đã quy tụ được khối đoàn kết thống nhất trong tập thể sư phạm, sống có tình có nghĩa, tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Nhớ về mái trường là nhớ về các thày cô từ những năm tháng chiến tranh chống Mỹ đến thời kỳ đổi mới đã có 356 thày cô một thời gắn bó với mái trường này.

 

Nhiều thày cô gắn bó cả cuộc đời với mái trường Phụ Dực mến yêu như thày Phạm Hùng, cô Vũ Thị Sửu, Nguyễn Thị Gấm, Nguyễn Thị Ngân, thày Nguyễn Đình Cuồi, cô Phạm Minh Thoan... 45 năm qua, nhiều thày cô giáo đã kiên trì phấn đấu, giành được nhiều thành tích cao trong công tác và giảng dạy, đạt danh hiệu giáo viên giỏi, CSTĐ các cấp.

 

Tiêu biểu như thày Đỗ Ngọc Kiêm, Nguyễn Đức Hòe,  Phạm Văn Nang, Nguyễn Quang Hoàn, cô Vũ Xuân Dương,  Nguyễn Thị Ngân, Trần Anh Đào, Nguyễn Thị Gấm, Vũ Thị Sửu, thày Nguyễn Sơn Đại, Nguyễn Ngọc Hý, Trần Chí Linh, cô Trần Hồng Liên, Bùi Kim Cúc, thày Vũ Khắc Nhượng, Nguyễn Phú Động, cô Nguyễn Thị Luyên... và gần đây là cô Lại Thị Hiền, Bùi Thị Miên, Nguyễn Thị Phương... Nhiều thày cô giáo trẻ, Nguyễn Duy Nhân, Đào Hồng Hà có thành tích cao  qua nhiều năm bồi dưỡng HSG...

 

Thành tích mà nhà trường đạt được qua 45 năm xây dựng và phát triển có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ học sinh qua các thời kỳ. Đó là những học sinh chưa kịp rời ghế nhà trường đã lên đường tòng quân đánh Mỹ, nhiều người đã ra đi vĩnh viễn không về như anh Nguyễn Quang Đột, Mai Văn Tráng, Nguyễn Văn Kháng v.v... nhiều người  để lại phần máu xương của mình , tô thắm thêm truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, sổ vàng truyền thống trường THPT Phụ Dực.

 

Đó là những cựu học sinh  vươn lên giành kết quả xuất sắc trong học tập và thành công trong sự nghiệp. Tiêu biểu là anh Nguyễn Xuân Tấn, Phùng Thanh Kỷ, Vũ Văn Thặng, Bùi Quang Thanh, Nguyễn Văn Bưu, Trần Văn Động, Nguyễn Trọng Khìn, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Thị Diệu Linh, Mai Thị Thủy, Phạm Quang Tùng, Nguyễn Tri Nhiên, Đỗ Thị Nga, Nguyễn Ngọc Minh...

 

Nhiều học sinh trên các cương vị được giao đều khẳng định khả năng, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương Quỳnh Phụ, của mái trường Phụ Dực. Nhiều cựu học sinh sau khi hoàn thành nghĩa vụ, trở về quê hương, tham gia sản xuất kinh doanh góp phần xây dựng quê hương, gia đình hạnh phúc...

 

Năm học vừa qua, năm học thứ 45, nhà trường đã có nhiều cố gắng trong các hoạt động giáo dục với chất lượng đạo đức được nâng lên, kết quả học sinh giỏi tăng thêm 4 bậc so với năm học trước, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% với 32,1 % xếp loại khá giỏi, thi vào đại học vẫn trong tốp những trường có kết quả cao của tỉnh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vẫn phát huy truyền thống nhiều năm có thành tích xuất sắc, được Bí thư T.Ư Đoàn về động viên và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” nhân ngày khai trường. Nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc” và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

Có được những thành tích vẻ vang đó, 45 năm qua, nhà trường đã được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là của Sở GD - ĐT, các tổ chức xã hội và nhân dân trong khu vực, các bậc cha mẹ học sinh ; sự quan tâm động viên khích lệ thường xuyên của các thế hệ nhà giáo, các anh chị em cựu học sinh ở khắp mọi miền đất nước.

 

Nhân ngày lễ trọng thể kỷ niệm 45 năm thành lập trường, thay mặt gần 100 thày cô giáo, CBCNV, 1840 học sinh nhà trường trường xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Sở GD - ĐT,  các ban ngành đoàn thể, các cơ quan hữu quan từ tỉnh tới cơ sở trong 45 năm qua luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên và khích lệ để nhà trường vững bước đi lên.

 

Xin trân trọng cảm ơn các nhà giáo, CBCNV, các anh chị em học sinh các thế hệ, các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra cho nhà trường trong thời gian tới cần sự nỗ lực phấn đấu, lòng quyết tâm, sự đồng thuận rất cao của tập thể sư phạm nhà trường, của các em học sinh đang học tập tại trường, sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh.

 

Song với truyền thống 45 năm xây dựng và phát triển, nhất định Trường THPT Phụ Dực sẽ giành được những kết quả, đáp ứng niểm  tin yêu của các cấp lãnh đạo, sự mong muốn của các thày cô giáo, CBCNV, của các anh chị em học sinh và các bậc phụ huynh.Trường THPT Phụ Dực xứng đáng là địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục toàn diện trong tốp đầu những trường THPT Tỉnh Thái Bình, xứng đáng với trường chuẩn Quốc gia ở mức cao hơn.

Nguyễn Quang Hoàn

Bí thư Chi bộ -  Hiệu trưởng Trường cấp 3 Phụ Dực

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày