Thứ 2, 29/07/2024, 17:18[GMT+7]

Nỗ lực giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho người dân

Thứ 4, 31/12/2014 | 09:21:58
727 lượt xem
Chưa bao giờ công tác cải cách hành chính (CCHC) lại được quan tâm, đẩy mạnh như thời gian qua. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đều quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC nhằm giảm gánh nặng thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tiến đến xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, đơn giản, thuận tiện, thông suốt.

Cán bộ bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngày 25/8/2014, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 12 quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư thay thế Quyết định số 02 ban hành trước đó. Theo đó, Bộ phận một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư tại UBND tỉnh là cơ quan duy nhất trực tiếp làm việc với nhà đầu tư, chủ đầu tư để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. TTHC đơn giản, thông thoáng, minh bạch, các nhà đầu tư chỉ phải đến duy nhất một nơi để làm thủ tục nên Thái Bình đã trở thành điểm đến thân thiện của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 129 dự án (gấp 2,1 lần so với năm 2013). Ông Vương Quốc Dương, Giám đốc Nhà máy Dệt sợi Đam San II (Khu công nghiệp Gia Lễ) cho rằng: Thời gian qua, UBND tỉnh đã kịp thời có những điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách hợp lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút gọn quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cùng với các chính sách ưu đãi, trải thảm đỏ mời gọi đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.  

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển công chức cũng được coi là bước đột phá trong CCHC của tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực, được cán bộ, nhân dân và các thí sinh đánh giá cao. Các thí sinh thi trên máy tính 3 môn: trắc nghiệm chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học; thi xong sẽ biết ngay kết quả, thí sinh nào đạt từ 50 điểm một môn thi trở lên thì đủ điều kiện tham gia thi viết. Với cách làm này, thí sinh nào có điểm thi dưới 50 sẽ không phải tham gia tiếp các môn thi chuyên ngành, các thí sinh có điểm 50 trở lên có thêm động lực làm bài tốt hơn, chi phí cho kỳ thi cũng giảm đáng kể.

 

Thời gian qua, cử tri kiến nghị nhiều về việc TTHC trong giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công quá rườm rà, phiền hà, gây khó khăn cho các đối tượng thì nay họ có thể hy vọng một sự đổi thay lớn khi kết quả rà soát TTHC thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội mà Sở Tư pháp phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa tiến hành để đưa ra các phương án đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC được UBND tỉnh công bố, áp dụng.

 

Kế hoạch CCHC tỉnh năm 2014 có 6 nội dung với 46 nhiệm vụ; công khai, minh bạch các TTHC là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng đó. Đến nay, các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và cấp xã đã thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ bằng nhiều hình thức khác nhau (bảng treo trên tường, niêm yết trên trang thông tin điện tử, máy tính riêng…) tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, thực hiện và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

 

"Với việc triển khai thành công ký số các văn bản điện tử, tỉnh ta trở thành một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc toàn tỉnh sử dụng một hệ thống phần mềm và tích hợp thành công chữ ký số vào phần mềm để xác thực việc gửi và nhận văn bản điện tử liên thông giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin".

(Bà Nguyễn Thị Lĩnh, Giám đốc Sở Nội vụ)

 

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông chính là nơi trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người dân. Đến nay, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại giải quyết 1.023 TTHC, hoạt động dần đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu của người dân. “Giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa đã giảm rất nhiều thời gian, tiết kiệm tiền bạc cho các tổ chức, cá nhân, cán bộ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, chuyên nghiệp hơn, người dân thực sự hài lòng” - đó là lời nhận xét của cựu chiến binh Trần Xuân Chiều (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) về bộ phận một cửa và cũng là ý kiến của rất nhiều cử tri khi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

 

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, cải cách chế độ công vụ, công chức; sửa đổi, bổ sung quy định về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư theo các quy định mới của Chính phủ; tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch… là những nhiệm vụ trọng tâm được đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong thời gian tới để tiếp tục giảm gánh nặng TTHC cho người dân.

 

Thu Hiền

 

Năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Ban hành mới 250 thủ tục hành chính

- Sửa đổi, bổ sung 65 thủ tục hành chính

- Bãi bỏ, thay thế 183 thủ tục hành chính

- Công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia 453 hồ sơ thủ tục hành chính

 

 

 

 

  • Từ khóa