Chủ nhật, 28/07/2024, 23:34[GMT+7]

Chính sách giảm nghèo “Phao cứu sinh” thoát nghèo

Thứ 4, 31/12/2014 | 09:43:42
863 lượt xem
Giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội là một chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, miền.

Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh trao bò giống cho gia đình ông Phạm Văn Lại, hộ nghèo ở xã Thụy Dân (Thái Thụy).

Những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận dân cư tăng lên rõ rệt, số hộ nghèo từng bước giảm, số hộ có mức sống khá ngày càng tăng. Các chính sách hỗ trợ người nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 4,55% năm 2013 xuống còn 3,32% vào năm 2014.

 

Hỗ trợ vốn giúp người nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh được xem là công cụ then chốt trong giảm nghèo. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 786 hộ nghèo vay 20.642 triệu đồng, góp phần đưa tổng dư nợ lên 108.490 triệu đồng. Hầu hết hộ nghèo được vay vốn đều tích cực phát triển sản xuất, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

 

Không chỉ dừng lại ở việc cho vay vốn để phát triển sản xuất, chính sách dạy nghề cho người nghèo cũng được tỉnh quan tâm. Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, mạng lưới cơ sở dạy nghề trong tỉnh được mở rộng, nâng cấp. Hiện toàn tỉnh có 26 cơ sở dạy nghề; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư; đội ngũ giáo viên được bổ sung; ngành nghề đa dạng phù hợp với nhu cầu học nghề của người lao động và thị trường; chất lượng dạy nghề từng bước được nâng lên. Năm 2014 có khoảng 8.600 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt khoảng 39%, tăng khoảng 2,5% so với năm 2013. Phần lớn lao động sau khi học nghề xong đều có việc làm.

 

Bà Nguyễn Thúy Hoàn,

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo giống như “chiếc phao cứu sinh” giúp họ vượt qua khó khăn, bớt mặc cảm để phấn đấu lao động, sản xuất từ đó vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa, các hoạt động trợ giúp người nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương, qua đó hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

 

Hoạt động xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm trong năm qua cũng phát triển mạnh. Thông qua các chương trình, dự án đã đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Mặc dù kinh tế khó khăn, thị trường lao động, nhất là xuất khẩu lao động thu hẹp, tuy nhiên với sự phối hợp của các cấp, các ngành, hết năm 2014 tỉnh đã làm thủ tục xuất cảnh cho khoảng 2.700 lao động và giải quyết việc làm cho 32.300 người.

 

Chương trình tín dụng cho vay học sinh, sinh viên đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo tiếp tục nuôi ước mơ đến trường. Đến cuối tháng 11/2014, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 22.371 hộ vay tín dụng học sinh, sinh viên với tổng kinh phí 115.460 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ vì người nghèo và các nguồn lực khác, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 112 ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ vốn, giống cho 185 hộ nghèo phát triển sản xuất với kinh phí trên 900 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho 424 bệnh nhân nghèo trị giá 240 triệu đồng; hỗ trợ bò giống cho 36 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay đã cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho 45.973 người nghèo, 45.785 người thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ tiền điện cho hàng nghìn hộ nghèo mỗi tháng.

 

Ông Nguyễn Văn Thông, thôn Trưng Trắc B, xã Đông Á, huyện Đông Hưng

Với số tiền 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo, gia đình tôi đã mở xưởng cơ khí để phát triển sản xuất, đem lại thu nhập bình quân mỗi tháng 5 triệu đồng. Sau vài năm gia đình tôi đã thoát nghèo. Nếu không có nguồn vốn này không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có cuộc sống ổn định.         

 

Được tiếp cận các chính sách trợ giúp của Nhà nước, người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Vì vậy tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm nhanh, an sinh xã hội được bảo đảm góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa