Chủ nhật, 28/07/2024, 11:29[GMT+7]

Thực hiện chuẩn quốc gia về y tế Khoác “áo mới” cho y tế cơ sở

Thứ 4, 31/12/2014 | 10:00:06
2,230 lượt xem
Nếu như trước đây, nhiều trạm y tế xuống cấp, xập xệ, thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị, thuốc và các phương tiện y tế khác; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện các chương trình mục tiêu kém hiệu quả thì khi đạt chuẩn quốc gia, y tế cơ sở như được khoác áo mới: hạ tầng cơ sở khang trang, sạch đẹp; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiến bộ rõ rệt…

Trạm Y tế xã Chương Dương (Đông Hưng). Ảnh: Minh Đức

Việc triển khai thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 (2011 - 2020) được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Không riêng ngành Y tế xây dựng đề án phấn đấu thực hiện các tiêu chí chuẩn quốc gia y tế xã với lộ trình cụ thể mà mỗi huyện, thành phố trong tỉnh cũng xây dựng đề án phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đến năm 2020, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Là cơ quan đầu mối, Sở Y tế đã nêu cao vai trò trách nhiệm, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch; tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, việc phấn đấu đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2 còn có điều kiện thuận lợi là gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền các cấp được thể hiện rõ rệt. Các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay góp sức trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Sau gần 3 năm nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, năm 2013 toàn tỉnh đã có 159 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (đạt vượt 5,6% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Ước năm 2014 toàn tỉnh có trên 200 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn, vượt 9% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, các huyện có nhiều xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ…

 

Chăm sóc vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Đông Phong (Tiền Hải).

 

Về các xã, thị trấn, điều dễ nhận thấy nhất là các trạm y tế đạt chuẩn đều có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp với đủ các phòng chức năng như phòng cấp cứu, phòng khám, phòng dược, kế hoạch hóa gia đình… Nhiều trạm y tế được tỉnh và địa phương đầu tư xây mới với kinh phí nhiều tỷ đồng, góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng của xã, điển hình như trạm y tế các xã Lê Lợi, Quyết Tiến (Kiến Xương), Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ), Minh Hòa (Hưng Hà)... Cùng với nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, hoạt động của trạm y tế cũng như hệ thống y tế cơ sở ngày càng kỷ cương, nền nếp, y đức ngày càng được chú trọng. Việc thực hiện các chương trình y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu quốc gia ngày càng hiệu quả.

 

Nhiều năm liền, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh tại trạm y tế ngày càng nhiều đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Việc tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới được nâng về chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Phan Thanh Hải,

Phó Giám đốc Sở Y tế

Xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã tạo điều kiện tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến xã. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; thu hút người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, là điều kiện quan trọng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Ông Hoàng Văn Túy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Mặc dù còn nhiều khó khăn song huyện hỗ trợ một phần kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế; tạo điều kiện và hỗ trợ học phí cho cán bộ trạm y tế đi học nâng cao trình độ; bố trí bác sĩ luân phiên về khám chữa bệnh tại trạm; có cơ chế khuyến khích thôn, xã không có người sinh con thứ ba trở lên… Đến nay, Tiền Hải đã hoàn thành thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Đỗ Văn Siu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà

Xác định phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế là để chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân, đồng thời củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống y tế cơ sở, những năm qua Trung tâm Y tế huyện đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đôn đốc, hỗ trợ các trạm y tế phấn đấu thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

 

Hà Dung

  • Từ khóa