Thứ 6, 26/07/2024, 20:21[GMT+7]

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Kết quả 5 năm thực hiện

Thứ 4, 31/12/2014 | 10:21:41
852 lượt xem
Sau 5 năm (2009 - 2014) triển khai thực hiện, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng ưu tiên lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng Việt Nam chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

Thay đổi từ nhận thức…

 

Để CVĐ đạt hiệu quả cao, ngay từ những ngày đầu triển khai, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nhằm làm thay đổi và nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; ra lời kêu gọi và tổ chức lễ phát động toàn dân hưởng ứng CVĐ; phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ; MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai CVĐ lồng ghép với thực hiện các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước…

 

Qua theo dõi hoạt động mua sắm, cả ở thành thị và nông thôn, có thể nhận thấy người dân đã cơ bản thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước, khắc phục được tình trạng sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng. Chị Trần Thị Thanh Nhung (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) cho biết: Khi mua sắm, tôi luôn quan tâm và lựa chọn các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày và các sản phẩm dệt may bởi giá cả hợp lý còn chất lượng  thì khá tốt.

 

…đến hành động

 

Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của CVĐ, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, trung tâm thương mại, đại lý kinh doanh, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh… đều có những hành động cụ thể hưởng ứng. Nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến sản xuất ra những sản phẩm mới, đa dạng về mẫu mã, chất lượng được nâng lên, giá thành hạ, bảo đảm khả năng cạnh tranh với hàng ngoại. Tại các trung tâm thương mại, đại lý kinh doanh đều ưu tiên trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Việt ở những gian hàng đẹp và vị trí thuận lợi nhất, từ đó tác động lớn đến sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm thương mại Victory, Công ty TNHH Thái An cho biết: Hiện tại tỷ lệ hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm trên 85% tổng lượng hàng hóa của Trung tâm, thu hút nhiều người tiêu dùng tham quan và mua sắm. Theo khảo sát thực tế, mỗi năm Trung tâm đón tiếp khoảng 1 triệu lượt khách hàng, cứ trung bình 3,5 khách hàng đến thì có 1 - 2 khách hàng mua sản phẩm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, CVĐ vẫn gặp phải một số khó khăn như: nội dung, phương thức tuyên truyền còn đơn điệu; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương còn chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện của một số địa phương chưa thường xuyên nên vẫn còn tình trạng để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc bày bán, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc (chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng gạch ốp lát, sứ vệ sinh cao cấp) cho biết: Khó khăn của chúng tôi là phải cạnh tranh với các doanh nghiệp bán hàng quá hạn, hàng tồn kho ra thị trường và hàng nhập lậu.

 

5 năm qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh, MTTQ các cấp, các sở, ngành liên quan đã:

  • Tổ chức gần 1.470 hội nghị quán triệt, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động, thu hút sự tham gia của trên 55.000 lượt người
  • Tổ chức trên 30 lượt hội chợ triển lãm và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn
  • Tham mưu giúp UBND tỉnh phê duyệt 40 chương trình, dự án khuyến công với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng
  • Mỗi năm tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia từ 15 - 20 hội chợ triển lãm trong và ngoài nước
  • Kiểm tra trên 10.000 vụ, xử lý trên 5.000 vụ vi phạm các quy định về hoạt động thương mại, xử phạt hành chính gần 10 tỷ đồng
  • 80% người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Namon> sản xuất

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa