Thứ 2, 01/07/2024, 03:26[GMT+7]

Hành trình nhân đạo “Làm nhiều hơn, làm tốt hơn, vươn xa hơn”

Thứ 7, 03/01/2015 | 15:07:48
1,073 lượt xem
Năm 2014 là năm hoạt động nhân đạo đạt được những bước tiến mới. Hệ thống hội chữ thập đỏ không ngừng được củng cố, phát triển từ tỉnh tới cơ sở; các hình thức tuyên truyền, vận động cứu trợ, hiến máu nhân đạo có sự đổi mới, sáng tạo; công tác đối ngoại thu hút các dự án nhân đạo ngày càng được mở rộng với nhiều công trình nhà ở, nước sạch cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tuổi trẻ thành phố Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Tính đến nay, các cấp hội đã xây dựng và phát triển được 5.500 tình nguyện viên chữ thập đỏ, tăng 2,6 lần so với năm 2013. Với lực lượng đông đảo, tình nguyện viên chữ thập đỏ đã trở thành cánh tay đắc lực tham gia các hoạt động hội. Năm 2014, tình nguyện viên chữ thập đỏ đóng góp trên 5.000 ngày công tham gia xây dựng 16 công trình giao thông nông thôn; vận động hỗ trợ 4.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện trong tỉnh và sinh viên trên mọi miền đất nước về dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dấu ấn tình nguyện còn để lại trong nhiều hoạt động nhân đạo, từ kêu gọi, vận động, hỗ trợ gạo, quà đến những công trình nhà ở, vệ sinh cho người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam. Với phương châm “Làm nhiều hơn, làm tốt hơn, vươn xa hơn”, lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ luôn có mặt kịp thời, xung kích trên mặt trận nhân đạo cùng cán bộ, hội viên chữ thập đỏ chung tay giúp đỡ những người kém may mắn.

 

Cùng với sự phát triển của lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ, công tác xã hội cũng đạt được kết quả khá toàn diện. Chỉ tính riêng phong trào xây nhà tình nghĩa và các công trình phúc lợi, các cấp hội đã phối hợp xây dựng 90 nhà, 2 công trình phúc lợi, trao tặng hàng nghìn vật dụng, trang thiết bị thiết yếu cho người nghèo… trị giá hơn 9 tỷ đồng, nâng tổng giá trị lĩnh vực công tác xã hội đạt trên 24 tỷ đồng, cao hơn gần 4 tỷ đồng so với năm 2013. Có được kết quả trên trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ.

 

Năm 2014 là năm để lại nhiều dấu ấn trong phong trào hiến máu tình nguyện. Hội chữ thập đỏ cấp huyện chủ động, sáng tạo đa dạng các hình thức tuyên truyền. Bên cạnh các hình thức truyền thống như treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, phát tờ rơi hay lồng ghép qua các hội nghị, buổi tập huấn, tọa đàm, hội chữ thập đỏ các huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Tiền Hải, Thái Thụy đã tổ chức tuyên truyền lưu động tại các địa điểm đông dân cư, góp phần động viên nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, tạo được sức lan tỏa rộng rãi, thu hút sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Đến nay, các cấp hội đã tổ chức 36 cuộc vận động hiến máu tình nguyện, thu được 9.425 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và cao hơn năm 2013 hơn 140 đơn vị.

 

Công tác đối ngoại thu hút dự án nhân đạo là một trong những lĩnh vực nổi bật năm 2014. Qua các dự án Habitat, Heifer và Dự án nâng cao năng lực, phát triển cộng đồng (OD4) đã xây mới, sửa chữa 164 ngôi nhà và hàng trăm công trình vệ sinh; lắp đặt hệ thống nước sạch cho hàng nghìn hộ dân; hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 92 hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam phát triển kinh tế. Không chỉ mang đến những công trình phúc lợi, nhà ở, hỗ trợ sản xuất, các dự án còn trang bị kiến thức cơ bản về nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, thiên tai nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

Những kết quả đạt được đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đánh dấu sự trưởng thành của các cấp hội sau một năm nỗ lực. Tuy nhiên, hoạt động nhân đạo thời gian qua vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Phong trào chữ thập đỏ tại một số cơ sở hội đôi khi còn mang tính thụ động; cán bộ, hội viên một số nơi chưa có sự sáng tạo. Cấp ủy, chính quyền tại một số địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời dẫn tới kết quả phong trào chữ thập đỏ chưa cao, hoạt động nhân đạo chưa được đẩy mạnh.

 

Ông Nguyễn Văn Giang,

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phấn đấu nâng tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2015 lên 35 tỷ đồng, các cấp hội tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức, tập trung phát triển thêm từ 20 - 25 đội tình nguyện viên chữ thập đỏ; vận động trao tặng 31.000 suất quà trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; bảo trợ thường xuyên 100 địa chỉ nhân đạo; tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 10.000 người; phấn đấu đạt 10.000 đơn vị máu từ hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân đăng ký hiến mô, tạng, giác mạc, đồng thời tiếp tục mở rộng tìm kiếm các nhà tài trợ để có những dự án đầu tư mới.

 

Năm 2014:

  • 27.127 người được hưởng lợi từ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu
  • 100% cơ sở hội có quỹ nhân đạo để hoạt động
  • Vận động xây dựng quỹ nhân đạo toàn tỉnh đạt 20 tỷ đồng
  • 105 tập thể, gia đình, cá nhân điển hình trong hoạt động nhân đạo và hiến máu tình nguyện được tôn vinh

 

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa