Thứ 2, 12/08/2024, 00:13[GMT+7]

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên việt nam 9/1 Vun đắp truyền thống vẻ vang

Thứ 6, 09/01/2015 | 10:11:23
2,441 lượt xem
Ngày 9/1/1950, tại Sài Gòn, nay là Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc biểu tình của 2.000 học sinh, sinh viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn yêu cầu bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã bị đàn áp dã man. Ðại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (2/1950) tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hàng năm làm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.

 

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, hơn 400.000 học sinh trong tỉnh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, yêu nước, góp phần xây dựng và phát triển quê hương. 100% các trường học trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan quân sự, hội cựu chiến binh các cấp tổ chức giao lưu, nói chuyện truyền thống, ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về truyền thống yêu nước, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tiếp nối truyền thống vẻ vang, thế hệ học sinh hôm nay ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt, đồng bào dân tộc thiểu số, lao động công ích tại địa phương...

 

Vừa qua, nhóm Hương mặt trời với các thành viên là học sinh 4 trường: THPT Quỳnh Côi, THPT Phụ Dực, THPT Quỳnh Phụ và THPT Chuyên Thái Bình đã lên kế hoạch hoạt động chia sẻ, giúp đỡ giữa các thành viên trong quá trình học tập cũng như tham gia các hoạt động xã hội, quyên góp quần áo, sách vở ủng hộ các bạn vùng sâu, vùng xa... Các em học sinh Trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, ngoài quá trình học tập còn tham gia vệ sinh trường lớp theo định kỳ, tăng gia sản xuất cùng gia đình bằng việc trồng rau, nuôi gà. Chỉ bằng những hành động nhỏ vậy thôi nhưng các em đã giúp cho môi trường trở nên xanh - sạch - đẹp hơn, giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn...

 

Sinh viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi xã Ðông Trung (Tiền Hải). Ảnh: Xuân Phương

 

Hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 với chủ đề "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", các phong trào hoạt động của đoàn thanh niên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, góp phần quan trọng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Anh Phạm Thành Khánh, Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho biết: Trong năm 2014, học sinh, sinh viên nhà trường đã có nhiều hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc khi tham gia các hoạt động như: thắp nến tri ân, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ, tin học cho học sinh, tham gia vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, sông ngòi góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

 

65 năm đã trôi qua, nhìn lại quá trình phát triển của phong trào học sinh, sinh viên Việt Namon> chúng ta càng thêm tự hào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh, sinh viên Việt Namon> luôn kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Thông qua các hoạt động, phong trào học sinh, sinh viên đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp học sinh, sinh viên mới, có kiến thức vững vàng, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, luôn ra sức thi đua học tập, rèn luyện, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đặng Anh

 

"...Ðảng, Nhà nước ta luôn xác định thanh niên là rường cột quốc gia, một trong những nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Học sinh, sinh viên, những thanh niên ưu tú có tri thức sẽ là lực lượng kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng của Ðảng và dân tộc, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Namon>. Qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, các thế hệ thanh niên sinh viên Việt Nam đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, hướng theo ngọn cờ của Ðảng và Bác Hồ, chiến đấu hy sinh anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngày nay, trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, thanh niên sinh viên nước ta, tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng. Phong trào sinh viên và hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam đã tiếp tục có những bước phát triển mới với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, thu hút hàng triệu lượt thanh niên sinh viên tham gia, tạo nên một thế hệ sinh viên năng động, tự chủ, tạo được dấu ấn tốt trong xã hội. Từ hoạt động thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhiều bạn trẻ đã vượt lên số phận, điều kiện khó khăn, trở thành những tấm gương trong học tập, trong công tác. Tổ chức Hội Sinh viên ngày càng phát huy được vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đông đảo sinh viên, góp phần tích cực tham gia xây dựng Ðoàn, xây dựng Ðảng.

Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng đã chỉ rõ mục tiêu phấn đấu của toàn Ðảng, toàn dân ta là phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, huy động và sử dụng tốt mọi nguồn lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thanh niên sinh viên là một lực lượng xã hội quan trọng, có vai trò và trách nhiệm to lớn trong thực hiện sự nghiệp cao cả đó. Ðiều này cũng đặt ra cho sinh viên yêu cầu phải ra sức học tập thật tốt, bắt kịp những bước tiến, trình độ, tri thức của thời đại để gánh vác trọng trách của mình. Ðây cần được coi là mục tiêu phấn đấu, động lực thúc đẩy nỗ lực học tập vì ngày mai lập nghiệp, vì Tổ quốc thân yêu.

Ðiều kiện và thời cơ đang mở ra đối với tất cả các bạn và chính các bạn là người quyết định tương lai, sự nghiệp của chính mình. Ðảng, Nhà nước và các thế hệ cha anh luôn đặt niềm tin và hy vọng ở thế hệ sinh viên ngày nay sẽ tiếp bước được truyền thống và phát huy những giá trị của một dân tộc hiếu học, một đất nước Việt Nam văn hiến..."

(Trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Sinh viên Việt Namon>)

 

 

  • Từ khóa