Thứ 7, 10/08/2024, 04:23[GMT+7]

“Khi tôi 18” - Tự tin hơn khi bước vào cuộc sống

Thứ 6, 09/01/2015 | 10:45:33
917 lượt xem
Truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, con người, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống... được truyền tải nhẹ nhàng qua những câu chuyện là những hoạt động mà Chương trình “Khi tôi 18” thực hiện thời gian qua. Chương trình không chỉ tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong các nhà trường, thúc đẩy hoạt động văn hóa văn nghệ, xây dựng môi trường học tập thân thiện mà còn tạo hành trang giúp các em học sinh thêm tự tin khi bước vào cuộc sống.

Sân chơi “Khi tôi 18” tổ chức tại Trường THPT Diêm Ðiền.

 

Chương trình “Khi tôi 18” (với 4 hình thức tổ chức cơ bản: sinh hoạt chi đoàn, chương trình phát thanh, bảng tin và sân chơi “Khi tôi 18”) do Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phát động được triển khai tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2010. Chương trình có nhiều nội dung phong phú nhằm giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên, giúp các em vững vàng hơn khi bước vào tuổi 18. Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, các em vừa là những người tổ chức vừa tham gia chương trình. Tại lớp, chương trình được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, nhiều nội dung được đưa ra để các thành viên trong lớp cùng thảo luận. Trong đó, sôi nổi nhất là chủ đề thanh niên với nghề nghiệp và việc làm, thanh niên với hoạt động tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh hoạt động dưới cờ, diễn đàn tại lớp, chương trình phát thanh, bảng tin “Khi tôi 18” cũng thu hút đông đảo học sinh tham gia. Mỗi chương trình, lớp trực ban sẽ giới thiệu những bài hát mới, kể những câu chuyện về pháp luật, an toàn giao thông, giới thiệu một số kỹ năng, đơn vị đào tạo và ngành nghề của các trường cao đẳng, đại học.

 

Riêng sân chơi “Khi tôi 18” được đoàn thanh niên các trường THPT tổ chức rất sáng tạo. Tại Trường THPT Tiên Hưng, sức nóng từ chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương”, sự sôi nổi, nhiệt tình của học sinh khi tham gia sân chơi “Khi tôi 18” dường như xua đi cái lạnh mùa đông. Các phần chơi: đoán ô chữ, vượt chướng ngại vật, hùng biện được các em tham gia nhiệt tình, tự tin, sáng tạo. Các em thể hiện sự hiểu biết, tình yêu biển đảo, tình yêu những người lính hải quân qua những câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát. Sân trường tràn ngập tiếng cười, sự háo hức được trải nghiệm một chuyên đề mới thể hiện rõ trên từng nét mặt. Thu hút sự chú ý hơn cả là phần thi hùng biện, các đội chơi thể hiện hiểu biết về biển đảo, những mốc son lịch sử của quân và dân ta qua các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, qua đó thể hiện những thông điệp, ý nghĩa giáo dục truyền thống, ý thức trách nhiệm cho các bạn trẻ. Ở Trường THPT Diêm Ðiền, sân chơi “Khi tôi 18” được Ðoàn Thanh niên nhà trường tổ chức sáng tạo với nhiều phần thi: “18 xuất hiện”, “18 chung sức”, “18 tài năng”, “Góc nhìn 18”. “18 xuất hiện” là màn chào hỏi của các đội dự thi thông qua các tiểu phẩm, hát, múa, hò vè…, thể hiện sự hiểu biết về phong trào “Khi tôi 18”, về tổ chức Ðoàn Thanh niên, về ngôi trường các em đang theo học. Học sinh khẳng định bản lĩnh, trách nhiệm, ý thức công dân và hiểu biết của tuổi teen, những kiến thức cơ bản cần biết khi đến tuổi 18 với đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân thông qua phần thi “18 chung sức”. Ở phần thi “18 tài năng”, các đội thể hiện những suy nghĩ, trăn trở, góc nhìn, đóng góp cho xã hội khi bước vào tuổi 18 dưới hình thức sân khấu hóa, đồng thời thể hiện được tài năng, năng khiếu của đội thông qua các tiểu phẩm, bài hát, điệu múa, hò vè, vẽ tranh, tấu hài… Ngoài ra, các đội còn tranh tài thông qua phần thi thể hiện sự hiểu biết về kiến thức xã hội, pháp luật, định hướng nghề nghiệp, việc làm, an toàn giao thông, văn hóa ứng xử, bảo vệ môi trường qua các tình huống, biểu trưng, hình ảnh minh họa…

 

Cô giáo Lê Thị Phương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Diêm Ðiền cho biết: Cùng với các hoạt động, chương trình khác, Chương trình “Khi tôi 18” của Ðoàn Thanh niên nhà trường đã góp phần giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật, bồi dưỡng tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội và định hướng nghề nghiệp cho học sinh... Qua đó thu hút sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội, sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực giúp các bạn thể hiện ước mơ, hoài bão, tài năng, ý thức trách nhiệm, tạo động lực, niềm vui giúp các em có thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 

Phương Chi

 

Chương trình đã giúp em hiểu rõ được vai trò, vị trí cũng như tiềm năng kinh tế, thế mạnh của biển; là cơ hội để chúng em thể hiện tình yêu quê hương, đất nước gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đồng thời góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện tình cảm, sự biết ơn của học sinh đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm làm nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Em Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Tiên Hưng)

  • Từ khóa