Thứ 6, 26/07/2024, 14:16[GMT+7]

Quang Trung Thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo

Thứ 2, 12/01/2015 | 09:52:10
772 lượt xem
Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Quang Trung (Kiến Xương) đã tập trung mọi nguồn lực và đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm qua từng năm.

Được vay vốn, gia đình chị Trần Thị Sậu, thôn Thượng Phúc (xã Quang Trung, Kiến Xương) phát triển nghề làm hương vươn lên thoát nghèo.

Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của Quang Trung vẫn ở mức cao chiếm 9,6%, tỷ lệ hộ cận nghèo 10,2%, thu nhập bình quân đầu người trong xã chỉ đạt 15 triệu đồng/năm, số người lao động chưa có việc làm còn nhiều, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đến hết năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 3,85%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 4,24%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng/năm.

 

Có được kết quả trên, theo ông Vũ Văn Láng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung là do trong nhiều năm qua xã đã thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ hộ nghèo cao, từ đó đưa ra hướng giải quyết hợp lý.

 

Cấp ủy đảng, chính quyền và các hội, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn, tín dụng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập đồng thời gắn việc vay vốn, tín dụng với việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo. Việc cung ứng vốn cho nhu cầu vay của các hộ nghèo trên địa bàn huyện được đáp ứng đủ và kịp thời qua nhiều kênh. Các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu, đủ điều kiện được vay vốn để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh đều được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến hết năm 2014, xã có 84 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất với tổng dư nợ là 2.040 tỷ đồng; 11 hộ cận nghèo vay với tổng dư nợ là 301 triệu đồng; 189 hộ vay 3.243 tỷ đồng từ nguồn vốn cho học sinh, sinh viên; 15 hộ vay 300 triệu đồng để giải quyết việc làm, nhờ vậy mà nhiều hộ đã biết tận dụng nguồn vốn để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Cùng với hoạt động hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, nhiều năm qua xã tích cực phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện và các tổ chức xã hội tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn và người nghèo. Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2011 - 2014, xã tổ chức được gần 10 lớp cho hơn 300 lao động trong xã học nghề thêu, may mặc, sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản… qua đó giúp người lao động có việc làm và tăng thu nhập.

 

Bên cạnh đó, vấn đề tạo việc làm và xuất khẩu lao động cũng được xã quan tâm. Các thủ tục từ vay vốn, hỗ trợ pháp lý đều được xã tạo điều kiện giúp cho người lao động được tiếp cận với thị trường nước ngoài, tích lũy được nguồn vốn để xây dựng nhà cửa, sản xuất kinh doanh, áp dụng vào việc đầu tư sản xuất nông nghiệp, thoát nghèo bền vững. Hiện tại toàn xã có khoảng 40 lao động tham gia xuất khẩu lao động tại các nước với mức thu nhập bình quân từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Cùng với đó, các hình thức bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được bảo đảm như hỗ trợ về y tế, về giáo dục đào tạo, hỗ trợ tiền điện, 100% hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

 

Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ, công tác giảm nghèo của xã Quang Trung đã đạt được những kết quả quan trọng. Đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước được cải thiện, chính sách an sinh xã hội được bảo đảm từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa