Thứ 2, 05/08/2024, 03:13[GMT+7]

Giải quyết thủ tục hành chính ở xã Vũ Hội Minh bạch, nhanh gọn, giảm phiền hà

Thứ 2, 09/02/2015 | 08:15:06
789 lượt xem
Những năm qua, công tác cải cách hành chính ở xã Vũ Hội (Vũ Thư) có chuyển biến tích cực. Việc thực hiện mô hình một cửa tại UBND xã đã giúp việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian, nhanh gọn, minh bạch, giảm phiền hà, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã.

Người dân tra cứu thông tin trên bảng niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Vũ Hội (Vũ Thư).

 

Xác định công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, xây dựng thành công nông thôn mới, gắn kết cán bộ, công chức với người dân nên thời gian qua Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vũ Hội luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bộ phận một cửa thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Hơn 10 năm trước, UBND xã đã thành lập bộ phận một cửa hiện đại theo đúng tinh thần Quyết định số 93/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 13/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh; trang bị bàn có vách ngăn, ghế, quạt mát, nước uống, máy tính có nối mạng LAN, máy in, máy fax… phục vụ công tác in ấn tài liệu, nhận và chuyển công văn đi, đến được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, nhất là phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra công tác cải cách hành chính, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa, việc tiếp nhận hồ sơ, tiến độ giải quyết hồ sơ, lưu giữ và ghi chép sổ sách. Chỉ đạo bộ phận một cửa rà soát, tham mưu loại bỏ các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, đồng thời cập nhật văn bản pháp luật còn hiệu lực, mới được ban hành, công khai, minh bạch trên bảng niêm yết thủ tục hành chính. Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá kết quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn. Thường xuyên bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, quan tâm hỗ trợ kinh phí, tăng phụ cấp cho cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa nhằm khuyến khích, động viên họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã Vũ Hội đã tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Nhiều người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Vũ Hội đều có chung nhận xét: Đã có sự thay đổi lớn trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của lãnh đạo và cán bộ, công chức xã trong quá trình thực thi công vụ, duy trì nghiêm chế độ trực, thậm chí vào ngày nghỉ nếu người dân cần làm hồ sơ cán bộ cũng nhiệt tình đến công sở giải quyết. Trong năm 2014, dù cán bộ còn thiếu nhưng với cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần, trách nhiệm cao, bộ phận một cửa UBND xã Vũ Hội đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.100 hồ sơ, thủ tục cho người dân, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

 

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các đồng chí cán bộ, công chức bộ phận một cửa của xã Vũ Hội tự giác học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là về tin học, kiến thức pháp luật để xử lý nhanh các tình huống xảy ra, tư vấn, hướng dẫn và giải quyết công việc đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật. Luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc. Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên bảng niêm yết để người dân tra cứu thông tin và theo dõi, giám sát việc giải quyết công việc của cán bộ, công chức.

 

formulas>

formulas>

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhãn,

Chủ tịch UBND xã Vũ Hội.

Phụ trách tại bộ phận một cửa của xã đều là những cán bộ có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có chuyên môn vững vàng, phong cách chuyên nghiệp nên nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi công việc đều được công khai, minh bạch, từ quá trình giải quyết thủ tục hành chính đến việc thu phí, lệ phí.

 

Ông Vũ Đức Hằng, thôn Trung Lập, xã Vũ Hội.

Trước đây khi UBND xã Vũ Hội chưa thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa người dân chúng tôi lên xã xin giấy tờ phải đi cả buổi, thậm chí nhiều buổi mới xong. Từ ngày bộ phận một cửa đi vào hoạt động, chúng tôi lên UBND xã làm các thủ tục giấy tờ chỉ mất vài phút, nếu chưa giải quyết được ngay thì nhận phiếu hẹn, đúng hẹn tới lấy là có.

 

Đỗ Hiền

  • Từ khóa