Chủ nhật, 19/05/2024, 09:21[GMT+7]

Nhìn lại kỳ hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng bắc bộ năm 2010

Thứ 2, 22/11/2010 | 10:50:29
1,347 lượt xem
Trong các ngày từ 11- 16/ 11/ 2010, tại sân Quảng trường 14/ 10 (Thành phố Thái Bình) đã diễn ra Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ. Đây là hội chợ được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm.

Tuy nhiên nét mới ở hội chợ năm nay không chỉ là quy mô lớn nhất so với các kỳ hội chợ trước mà còn là năm đầu tiên Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ chính thức được Bộ Công Thương đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2010.

 

Hội chợ là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp khu vực đồng bằng Bắc bộ quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp và sản phẩm phục vụ phát triển nông nghiệp- nông thôn; tìm kiếm cơ hội về thị trường, liên doanh, liên kết; giới thiệu tiềm năng và thành tịu phát triển KT- XH của các tỉnh trong khu vực.

 

Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa hiệu quả SX- KD của đơn vị mình; tạo nên sự kiện văn hoá, kinh tế sôi động chào mừng 120 năm thành lập tỉnh và thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Ngoài ra hội chợ còn nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hoá và tìm hiểu thành tựu KH- CN của người dân trong tỉnh.

 

Hội chợ năm nay đã thu hút 284 gian hàng và 1.800m2 đất trống (tương đương 200 gian hàng) của khoảng 300 doanh nghiệp đến từ 12/ 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ. Đây là kỳ hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tổ chức tại tỉnh ta. Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, hội chợ đã quy tụ được 13 doanh nghiệp nước ngoài đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc.

 

Các sản phẩm tham gia hội chợ chủ yếu là các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp (máy nông cụ, giống cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc…); nhóm hàng nông sản thực phẩm chế biến (thuỷ- hải sản chế biến, đồ uống, gia vị, thực phẩm ăn liền, thực phẩm đóng hộp…); các sản phẩm nghề và làng nghề (đồ gỗ mỹ nghệ, đồ thờ cúng, tranh gỗ nghệ thuật, chạm bạc…); các mặt hàng điện, điện tử và công nghệ thông tin (đồ điện, thiết bị và linh kiện điện tử, máy tính, sản phẩm viễn thông…); sản phẩm thời trang (quần, áo may sẵn, phụ kiện thời trang, giầy da, mỹ phẩm, đồ trang sức…); sản phẩm trang trí nội thất…

 

Đặc biệt tham gia hội chợ năm nay có khu "Triển lãm thành tựu KT- XH của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2005- 2010" với 2 khu trưng bày: Khu trưng bày thành tựu chung của tỉnh và khu vực trưng bày thành tựu phát triển KT- XH của 8 huyện, thành phố. Trong đó khu dành cho các huyện rộng 540m2, chia thành 8 tiểu khu, mỗi tiểu khu rộng 54m2 dành cho một huyện trưng bày các hình ảnh, mô hình, biểu đồ, sản phẩm tiêu biểu của từng địa phương.

 

Tại hội chợ còn tổ chức khu trưng bày hàng giả- hàng thật giúp người dân nhận biết các yếu tố trên bao bì để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra trong khuân viên hội chợ còn bố trí khu văn hoá- ẩm thực của Công ty bia Hương Sen, khu trưng bày sản phẩm của Hãng xe máy SYM và khu trưng bày sinh vật cảnh của Hội sinh vật cảnh Thái Bình.

 

Cũng trong thời gian diễn ra hội chợ, ban tổ chức đã khai giảng lớp tập huấn nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và khởi sự doanh nghiệp cho các bộ lãnh đạo doanh nghiệp, chủ cơ sở SX- KD trên địa bàn tỉnh; mở lớp tập huấn về kỹ năng điều hành SX- KD, kỹ năng bán hàng hiệu quả và kỹ năng quản lý gia trại, trang trại; tổ chức hội thảo kết quả bước đầu về nghiên cứu ứng dụng các biện pháp tổng hợp góp phần phòng, chống bệnh hại trên lúa; tổ chức hội nghị khuyến công viên phổ biến các văn bản mới về quản lý cụm công nghiệp và cơ chế khuyến khích phát triển nghề, làng nghề.

 

Ngoài ra hàng đêm đều có các chương trình biểu diễn ca nhạc, thời trang, xiếc, tấu hài với sự góp mặt của một số nghệ sĩ hàng đầu trong nước đã tạo nên không khí vui tươi, sôi động cho người tham quan. Chính nhờ quy mô hoành tráng, sản phẩm đa dạng, bài trí hợp lý nên trung bình mỗi ngày hội chợ đã thu hút trên 20.000 lượt người ở cả trong và ngoài tỉnh đến tìm kiếm đối tác, tham quan, mua sắm. Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia hội chợ ước đạt hơn 20 tỷ đồng. Cũng tại hội chợ đã có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm được bạn hàng, ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác SX- Kd…

 

Mặc dù vậy Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ năm 2010 vẫn bộc lộ một số điểm hạn chế như: Số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chưa nhiều; chưa thu hút được các doanh nghiệp hàng đầu trong nước; các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ còn ít; một số gian hàng trưng bày chưa đẹp, bố trí chưa thật hợp lý; thời gian chuẩn bị ngắn lại trùng với một số hội chợ triển lãm khác nên đã ảnh hưởng đến việc vận động doanh nghiệp tham gia hội chợ, nhất là các doanh nghiệp lớn…

 

Kết thúc hội chợ, Sở Công Thương đã trao giấy khen cho 22 đơn vị có thành tích đóng góp vào sự thành công của hội chợ và chọn ra 16 doanh nghiệp tiêu biểu để trao tặng cúp vàng thương hiệu tại thủ đô Hà Nội vào thời gian tới.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày