Chủ nhật, 30/06/2024, 23:25[GMT+7]

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện Nền nếp và chất lượng

Chủ nhật, 01/03/2015 | 18:09:16
1,197 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh, đến nay việc chi trả đã đi vào nền nếp, ngày càng khẳng định hiệu quả, chất lượng, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội tại điểm chi trả xã Nam Hải (Tiền Hải).

 

Việc thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ cuối năm 2013, theo ký kết hợp đồng và quy trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh. Đến nay, có tổng số 286 điểm chi trả... Hàng tháng, ngay sau khi cơ quan BHXH cung cấp hồ sơ, danh sách người thụ hưởng chế độ, Bưu điện tỉnh tiến hành tổ chức mạng lưới chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đến tận tay người thụ hưởng tại các xã, phường, thị trấn. Với lực lượng nhân viên tham gia chi trả và thực hiện nhiệm vụ quản lý đối tượng đông đảo gồm 402 người, trong đó cán bộ, nhân viên của Bưu điện tỉnh và nhân viên điểm bưu điện - văn hóa, bưu tá xã là 254 người, nhân viên thuê khoán là 148 người, năm qua đã chi trả tổng số tiền 3.093 tỷ đồng cho 1.075.632 lượt người hưởng. Việc chi trả luôn bảo đảm kịp thời, đúng thời gian, đúng người hưởng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do cơ quan BHXH chuyển sang, không gây phiền hà, sách nhiễu. Với tác phong làm việc chuyên nghiệp, sử dụng đồng phục hoặc trang phục phù hợp, đeo thẻ nhân viên khi làm việc; có thái độ niềm nở, hòa nhã, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người hưởng và giải quyết tối đa trong thẩm quyền các kiến nghị, thắc mắc hoặc phản ánh kịp thời để cơ quan BHXH cùng phối hợp giải quyết. Vì vậy, được đông đảo người thụ hưởng chế độ chính sách BHXH ghi nhận, ủng hộ.

 

Trong việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp, công tác bảo đảm an toàn tiền mặt giữ vai trò quan trọng. Bưu điện tỉnh đã xây dựng và ban hành các quy trình tạm ứng tiền chi trả, thanh quyết toán; quy định bảo quản tiền trước và sau khi chi trả. Công tác vận chuyển, bảo vệ tiền được thực hiện theo quy định. Tại các điểm chi trả là bưu cục của Bưu điện tỉnh được trang bị két sắt, bảo đảm các chỉ tiêu an toàn phù hợp với quy mô tiền mặt, chống trộm, chống cháy nổ. Tiền mặt chưa chi trả hết trong ngày được lưu giữ tại kho quỹ theo đúng quy định quản lý, do đó không để xảy ra tình trạng mất an toàn về tiền mặt tại tất cả các điểm chi trả và các đơn vị trực thuộc. Công tác thanh quyết toán, quản lý đối tượng được hai bên phối hợp thực hiện đúng các quy định, giúp cho việc quản lý người hưởng và kinh phí chi trả được chặt chẽ, chính xác. Nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng, Bưu điện tỉnh đã tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, truyền thông tại điểm chi trả, bảo đảm sạch sẽ, gọn gàng và đã có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác chi trả như bàn ghế nhân viên, ghế ngồi chờ cho người nhận tiền, máy đếm tiền, các biển hiệu, chỉ dẫn, thông báo nghiệp vụ theo quy định. Nhiều điểm chi trả, nhân viên bưu điện còn phục vụ nước chè xanh, sách, báo đọc trong lúc chờ đợi nên người thụ hưởng rất phấn khởi. Có được kết quả đó là do cả ngành Bưu điện và BHXH đã nêu cao vai trò trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trong đó, ngành BHXH luôn chủ động bàn giao sớm, đầy đủ danh sách, biểu mẫu, hồ sơ đối tượng. Ngành Bưu điện xây dựng phương án cụ thể cho từng điểm chi trả; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, an ninh trật tự nhằm bảo đảm an toàn trong cả quá trình chi trả.

 

 

Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 

Để việc chi trả này ngày càng hoàn thiện hơn, thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý và chi trả, bảo đảm thuận lợi và những tiện ích tốt nhất, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người hưởng chế độ. Đồng thời hai bên cùng tăng cường hợp tác chặt chẽ, tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, tạo sự  tin tưởng của đối tượng thụ hưởng và sự đồng thuận của nhân dân.

 

Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh

Việc cung cấp dịch vụ chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã từng bước thể hiện vai trò của Bưu điện tỉnh trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của nhà nước đến cộng đồng, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn. Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực nhằm thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ theo đúng quy định, phục vụ người thụ hưởng một cách tốt nhất.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

Qua hơn 1 năm phối hợp thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Công tác chi trả bảo đảm tới tận tay người thụ hưởng, an toàn, đúng quy định, đúng thời gian, đồng thời bảo đảm tính chuyên nghiệp, bài bản cả trong chi trả và quản lý đối tượng thụ hưởng, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Bá Nhượng, cán bộ hưu trí xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng

Từ ngày nhận lương hưu qua hệ thống bưu điện chi trả, chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi bởi chất lượng phục vụ tốt, vừa bảo đảm đúng thời gian, nhanh gọn, tiện lợi. Nhân viên bưu điện giao tiếp lịch sự, văn minh, nhiệt tình chu đáo, chi trả chính xác không xảy ra nhầm lẫn và chi trả đầy đủ cho người hưởng, để lại cho chúng tôi ấn tượng tốt đẹp.

 

Hà Dung

  • Từ khóa