Chủ nhật, 19/05/2024, 06:42[GMT+7]

Hội chữ thập đỏ xã Phú Lương - Đông Hưng Đi lên từ sức mạnh tập thể

Thứ 2, 22/11/2010 | 08:07:46
1,489 lượt xem
Là xã thuần nông, xa trung tâm huyện nên kinh tế cũng như cuộc sống của người dân xã Phú Lương (Đông Hưng) còn nhiều khó khăn. Điều đó đã ít nhiều ảnh hưởng đến phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) ở địa phương.

Chung tay quyên góp ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Tuy nhiên, nhờ coi trọng và làm tốt công tác dân vận nên phong trào CTĐ nói chung, các hoạt động nhân đạo, từ thiện nói riêng trên địa bàn xã ngày càng lan sâu, tỏa rộng, mang tình cảm đoàn kết, thân ái của cả cộng đồng đến với những người có hoàn cảnh khốn khó.

 

Cùng với việc phân công các thành viên trong Ban chấp hành “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tham gia vào các hoạt động, Hội CTĐ Phú Lương còn thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân hiểu hơn về lịch sử, truyền thống, vai trò và nhiệm vụ của tổ chức hội CTĐ.

 

Một số hoạt động mang tính “bổ trợ” khác giúp hình ảnh của hội dần đi vào tâm trí người dân. Đây chính là cơ sở quan trọng để các mặt hoạt động của hội dần dần khởi sắc, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng quỹ hội.

 

Nhớ lại những ngày đầu, hình ảnh của hội còn mờ nhạt trong tâm trí người dân cũng bởi các mặt hoạt động còn nghèo nàn do chưa có quỹ. Sau đó, nhờ sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân trong việc đóng góp xây dựng quỹ hội, từ con số không Hội CTĐ Phú Lương đã có số vốn quỹ 9,6 triệu đồng.

 

Điều đáng nói là chỉ qua hai ngày phát động đã có 80% số hộ dân trong xã tham gia, nhiều gia đình còn vận động con em đang sinh sống, làm ăn ở xa quê hương ủng hộ. Có quỹ, Hội bắt đầu lên kế hoạch và triển khai các hoạt động trợ giúp cho những người và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

 

Để công tác cứu trợ đạt được hiệu quả thiết thực, các đồng chí trong ban chấp hành hội đã đến từng khu dân cư để rà soát, nắm bắt những trường hợp khó khăn cần được quan tâm, trợ giúp, đồng thời lên kế hoạch khơi dậy tình cảm xóm làng để giúp đỡ tại chỗ.

 

Với sự nhiệt tình của cán bộ, hội viên và sự hưởng ứng của người dân, mỗi thôn đều có từ 1 đến 3 trường hợp được giúp đỡ, người cao nhất nhận được số tiền 3 triệu đồng, người ít nhất cũng 1 triệu đồng. Ngoài việc vận động giúp đỡ tại chỗ, Hội CTĐ Phú Lương còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trao quà cứu trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc gặp tai nạn rủi ro…

 

Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam” do T.ư Hội CTĐ Việt Namon> phát động, hàng năm Hội CTĐ xã kết hợp với quà của Hội CTĐ huyện dành tặng từ 10 đến 15 suất quà cho người nghèo, người già cô đơn. Dịp 1/6 hàng năm hội cũng có quà tặng các cháu gia đình khó khăn đang học tại trường mầm non xã.

 

Bên cạnh việc làm tốt công tác dân vận, nguyên nhân quan trọng mang lại thành công cho Hội CTĐ Phú Lương là đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức hội ở các thôn và trong các trường học gắn với công tác phát triển hội viên. Đến nay các thôn và 3 nhà trường trong xã đều đã tiến hành đại hội chi hội CTĐ, bầu ban chấp hành, quán triệt Điều lệ hội và các nguyên tắc hoạt động của phong trào CTĐ.

 

Qua đó giúp mọi người hiểu hơn về vị trí, vai trò, mục đích hoạt động của hội, nắm vững phương pháp: muốn làm tốt công tác nhân đạo phải biết khơi dậy và phát huy sức mạnh cộng đồng, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Riêng với công tác phát triển hội viên CTĐ ở Phú Lương, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên từ chỗ không có hội viên đến nay đã thu hút được 825 người tham gia sinh hoạt, nhiều gia đình cả 3 – 4 người đều là hội viên CTĐ.

 

Hội viên CTĐ xã đều nghiêm túc chấp hành các quy định về việc thu nộp hội phí, đóng góp 20.000 đồng/người/nhiệm kỳ, tổng số tiền mà hội thu được từ hội phí là 16,5 triệu đồng, được dùng phục vụ hoạt động nhân đạo.

 

Ngoài ra hội viên còn tham gia đóng góp xây dựng quỹ ở các chi hội, do vậy 100% chi hội CTĐ trong xã đều có số dư quỹ với tổng số tiền 26 triệu đồng. Điều này cho thấy, mỗi hoạt động nhân đạo do Hội CTĐ Phú Lương tổ chức đều mang tính cộng đồng cao.

 

Biết khơi dậy sức mạnh tập thể, Hội CTĐ Phú Lương đã đi từ không đến có, xây dựng được tổ chức hội vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân ở địa phương, là chỗ dựa cho những người, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kém máy mắn. Hoạt động của hội được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương cũng như tổ chức hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

 

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày